แม่ค้ากาละแม เปิดใจค่าเช่าที่ 1.6 ล้าน งานประจำปี "วัดไร่ขิง"

แม่ค้ากาละแมดัง เน็ตไอดอล TikTok เปิดสลิบค่าเช่าที่ขายของ งานประจำปี "วัดไร่ขิง" 1.6 ล้านบาท แจงตัดสินใจประมูลเอง ยืนยันไม่ได้สร้างกระแส

ความคืบหน้ากรณี แม่ค้าสาวไลฟ์สด บน Tiktok ประมูลค่าที่ขายขนมกาละแมสด ในงานประจำปี "วัดไร่ขิง"อ.สามพราน จ.นครปฐม มียอดสูงถึง 1.6 ล้านบาท ทำชาว Tiktok ไม่เชื่อมีความเห็นสร้างกระแส โดยเจ้าตัวท้าพิสูจน์โดยได้นำใบเสร็จยอดการประมูลโชว์ ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ต่างๆ นานา ถึงค่าที่ในการขายของ 9 วัน 9 คืนสูงจนน่าตกใจ

โดยต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ภายในงานประจำปีหลวงพ่อ "วัดไร่ขิง" โดยพบว่ามีประชาชนเดินทางเข้ามากราบขอพรหลวงพ่อวัดไร่ขิงอย่างหนาแน่น แต่มีการจัดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่หน้างาน ซึ่งบริเวณด้านหลังโบสถ์ที่ประดิษฐานหลวงพ่อวัดไร่ขิงได้มีการจัดสถานที่ในการขายของและมีการเล่น ซึ่งบริเวณทางเดินด้านหน้าซึ่งมีประชาชนเดินผ่านเป็นจำนวนมาก

ที่บริเวณหน้าร้านกาละแมเขาย้อย ซึ่งมีทั้งหมด 3 ล็อค โดยมี 2 ล็อคติดกันและมีช่องทางเดินคั่นกลางอีก 1 ล็อค มีลูกค้ามาแห่ซื้อขนมกาละแมกันแน่นร้านหน้า ซึ่งมีแม่ค้าสาวสวยได้ยืนขายขนมกาละแมพร้อมกันลูกจ้างอย่างคึกคักโดยแทบไม่มีเวลาได้เงินหน้า

โดยมี นางสาวณัฐนันท์ เกตุหอม หรือเกด อายุ 29 ปี เจ้าของร้าน ชาวอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรีกำลังยืนขายของด้วยตัวเอง ต่อมา ได้มีเจ้าหน้าที่วัดไร่ขิง ได้มีการประสานทำความเข้าใจกันหลังจากมีกระแสดราม่าเกิดขึ้น ซึ่งมีการนั่งพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกับประเด็นที่เกิดขึ้น โดยบรรยากาศเป็นอย่างราบรื่นโดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงเสร็จสิ้น

นางสาวณัฐนันท์ กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงที่ตนเองได้ทำการประมูลที่ขายกาละแม ในราคา 1.6 ล้านบาทจริง ซึ่งทางตนเองอยากจะได้ที่ตรงนั้นมากเพราะมีพ่อค้าแม่ค้ามาประมูลร่วมด้วยกัน ทำให้ตนเองตัดสินใจใส่ตัวเลขลงไป เพื่อหวังที่จะได้ตรงนั้นจริง ๆ โดยตนเองหวังจะได้ที่ตรงนี้ให้ได้

คิดว่าถ้าขายกำไรก็ถือว่าได้ขายของถ้าขาดทุนก็ถือว่าได้ทำบุญให้วัดไปเพราะที่ร้านตนเองได้สานต่อจากมาจากพ่อแม่ ที่มาขายของที่วัดไร่ขิงในงานประจำปีมาหลายสิบปี ซึ่งตนเองเพิ่งจะมาบริหารได้ 5 ปี และมียอดขายจากการไลฟ์สด

แม่ค้าสาว ยังบอกว่าหลังจากมีกระแสออกไปก็มีกระแสตีกลับมาเยอะ แต่ถ้าให้บอกจริง ๆ คือทางวัดไม่ได้มีการบังคับหรือสั่งการให้ประมูลในราคาสูงและไม่ได้เกี่ยวข้องแต่เป็นเพราะตนเองอยากได้ที่ตรงนี้จริงๆ เพราะเป็นที่ทำเลทองที่คนจะเดินผ่านมาก ซึ่งมีราคาตั้งต้นที่ ล็อคละ 5 หมื่นบาท โดยทั้ง 3 ล็อคก็มีความยาวถึง 25 เมตร ใช้พื้นที่ด้านหลังกวนขนมด้านหน้าขายของ ซึ่งที่เชื่อว่าจะสู้ราคาเพราะกาละแมของเราเป็น OTOP ของอำเภอเขาย้อย

วันนี้ต้องยอมรับว่าเสียงแตกเพราะมีความเห็นจากคนที่คอมเม้นท์เยอะ จนต้องปิดไลฟ์ดังกล่าวเป็นส่วนตัว หลังจากมีคนดูถึง 2.8 ล้านคนและมีคนกดไลค์ถึง 1.9 แสนครั้ง โดยขอให้มั่นใจว่าทางวัดไร่ขิงไม่ได้เรียกร้องเงินจากทางเราเลย

นายพรเทพ ปัถวี อายุ 50 ปี ไวยาวัจกรวัดไร่ขิง บอกว่าหลังจากมีกระแสทางโซเชียลก็มีคนส่งมาให้ดูเยอะ ซึ่งได้เชิญเจ้าของร้านมาทำความเข้าใจและก็เข้าใจตรงกันคือ เจ้าตัวก็ได้แจ้งว่าเป็นความประสงค์ส่วนตัวในการประมูล โดยที่วัดไร่ขิงมีมาตรการในการกำหนดการให้ประมูลขายสินค้าในช่วงเทศกาลงานประจำปี

โดยจะมีขนาดล็อคเท่ากัน มีแบบเดียวกัน ส่วนทำเลนั้นใครประสงค์ที่จะได้จุดใดก็จะมีการใส่ราคาเข้ามากันเองของทางพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งทางวัดจะไม่เข้าไปยุ่งด้วย และหากมองว่าราคา 1.6 ล้านแพงผู้ประกอบการเขาจะคำนวนกันเองได้ว่า 9 วัน 9 คืนนั้นเข้าจะขายได้เท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงทางวัดก็จะเปิดให้ขาย 1 เดือนหากคำนวณแล้วก็จะทราบว่าเขากำไรหรือขาดทุน ซึ่งมาตรการของวัดมีการตั้งราคาทุกทำเลเท่ากันอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนเข้าใจด้วย

ด้านนายวุฒิชัย วังพรหม อายุ 40 ปี คณะกรรมการแผนกร้านค้า บอกว่า ในวันประมูลร้านค้าตนเองเป็นโฆษก ซึ่งล็อคหมายเลข 303-305 มีการใส่ตัวเลขประมูลที่สูงมาก ซึ่งตอนประกาศต่อหน้าผู้มาร่วมประมูล ทุกคนที่อยู่ในงานก็ยังส่งเสียงฮือฮา และบอกคำว่าสาธุพร้อมกัน ซึ่งหลายคนก็ทราบดีว่าเป็นงานเป็นอย่างไร