เกษตรกรโคราช เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง เป็น "สวนทุเรียน" ส่งออกจีนโกยเงินล้าน

เกษตรกรโคราช พลิกดินเปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง มาเป็น "สวนทุเรียน" ส่งออกจีนโกยเงินล้าน พร้อมแชร์เคล็ดลับจนประสบความสำเร็จ

วันนี้(16 มีนาคม 2565) ที่ ไร่ไพรเขียว บ้านหนองหลักศิลา หมู่ที่ 5 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา นายสุภัทร ไพรเขียว อายุ 43 ปี เกษตรกรที่เปลี่ยนไร่มันสำปะหลังให้เป็น "สวนทุเรียน" เพื่อการส่งออก จนประสบความสำเร็จ กลายเป็นสวนทุเรียนเงินล้านสร้างรายได้งาม

 

 

นายสุภัทร เจ้าของไร่ไพรเขียว เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยปลูกมันสำปะหลังมานาน แต่ได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง เนื้อที่ 14 ไร่ ให้เป็น "สวนทุเรียน" โดยปลูกทุเรียนทั้งหมด 430 ต้น ปลูกมาแล้ว 5 ปี และในปีนี้ "ทุเรียน" ได้ออกผลผลิตนอกฤดูกาลไม่ต่ำกว่า 4 ตัน มีผลผลิตทุเรียนออกมากกว่า 1 พันลูก ซึ่งผลผลิตทั้งหมดจะถูกเก็บภายในวันที่ 20 มีนาคม 2565 นี้ มีพ่อค้าคนกลางมาจองไว้ทั้งหมดแล้ว

 

โดยทุเรียนจะถูกส่งออกไปยังประเทศจีนทั้งหมด ซึ่งผลผลิตของสวนเป็นผลผลิตเกรดส่งออก ลูกหนึ่งน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม ราคาขายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 230-250 บาท ส่วนผลผลิตที่เกรดไม่ผ่านมาตรฐานส่งออก ก็จะนำมาขายในประเทศให้กับผู้ที่สนใจอยากได้ชิมรสชาติ

 

เกษตรกรโคราช เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง เป็น \"สวนทุเรียน\" ส่งออกจีนโกยเงินล้าน

 

 

"ก่อนหน้านี้เคยทำสวนทุเรียนกับญาติที่จังหวัดชุมพรมาแล้ว เมื่อย้ายกลับมาทำงานเกษตรอยู่ที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา จึงใช้พื้นที่ที่เคยปลูกเป็นมันสำปะหลังเปลี่ยนมาเป็นสวนทุเรียน เพราะว่าตั้งใจอยากจะปลูกทุเรียนเพื่อส่งออกเพียงอย่างเดียว และคิดว่าการทำมันสำปะหลังจะต้องทำแบบหมุนเวียน มีการไถและปลูก เป็นการลงทุนแบบซ้ำไปซ้ำมาตลอด ต่างจากทุเรียน ลงทุนเพียงครั้งเดียว ซึ่งอาจจะลงทุนสูงในช่วงแรก แต่เราสามารถเก็บผลผลิตได้ในระยะยาว

 

หากเราใส่ใจดูแลต้นทุเรียนให้ดี ผลผลิตที่ได้ออกมาจะดี และมีมูลค่ามากกว่าการทำมันสำปะหลังหลายเท่าตัว ซึ่งหากเป็นการทำทุเรียนนอกฤดูผลผลิตจะมีน้อย ความต้องการจะสูง ทำให้ราคาดี ได้ราคาก็ไม่ต่ำกว่า 200 บาทแน่นอน"

 

เกษตรกรโคราช เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง เป็น \"สวนทุเรียน\" ส่งออกจีนโกยเงินล้าน

 

ทั้งนี้ท่านใดสนใจจะมาศึกษาดูงาน หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 095-7922270 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางเฟซบุ๊ก สุภัทร ไพรเขียว

 

เกษตรกรโคราช เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง เป็น \"สวนทุเรียน\" ส่งออกจีนโกยเงินล้าน

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา