‘ดอกทุเรียน’ ช่วยเพิ่มรายได้เกษตรกร.

ช่วงนี้ทุเรียนมีดอกบานสะพรั่งเต็มต้น จึงจัดเทศกาล “ชม อิ่ม อร่อยเมนู ดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล” ซึ่ง 1 ปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

อุตรดิตถ์เป็นหนึ่งในหลายจังหวัดที่มีเกษตรกรทำสวนทุเรียน มีพื้นที่ปลูกรวมประมาณ 34,435 ไร่ โดยพันธุ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังคือ หลง-หลินลับแล ซึ่งราคาสูงถึง 500 บาทต่อกิโลกรัม ในแต่ละปีผลผลิตทุเรียนสร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวอุตรดิตถ์ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท

เจ้าของลับแลโฮมสเตย์ฮิมดอย  อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ อรชุน สุ่มศรี บอกว่า มีอาชีพทำสวนทุเรียนหลง-หลินลับแล ควบคู่กับให้บริการที่พัก  ซึ่งช่วงนี้ทุเรียนมีดอกบานสะพรั่งเต็มต้น จึงจัดเทศกาล “ชม อิ่ม อร่อยเมนู ดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล” ซึ่ง 1 ปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
 
สภาพอากาศและน้ำปีนี้ดีมาก ต้นทุเรียนจึงมีดอกหนาแน่น ชาวสวนต้องตัดแต่ง เพื่อให้ได้ทุเรียนผลสวย ขายได้ราคา จึงต้องเด็ดดอกทุเรียนทิ้ง บางสวนร่วงหล่นแบบสดๆใต้ต้น จึงกลายเป็นเมนูเด็ดและเมนูพื้นบ้านของชาวสวนทุเรียนลับแล คือห่อหมกโหม่งทุเรียน ส้มตำดอกทุเรียน ขนมเส้นแห้งเกสรดอกทุเรียน

สำหรับเมนูห่อหมกโหม่งทุเรียน จะคล้ายขนมจีบ เคล็ดลับคือนำใบโหระพารองพื้นยัดไส้ด้วยหมูสับผสมน้ำพริกแกงรสเด็ด เข้มข้นด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน นึ่งประมาณ 15 นาที ราดด้วยกะทิ กลิ่นจะหอมทั้งกะทิและเครื่องสมุนไพร

เมนูเด็ดจากดอกทุเรียนหลง-หลินและทุเรียนของ อ.ลับแล จะมีเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ทุเรียนกำลังเริ่มติดผลอ่อน