ทุเรียนนอกฤดูสร้างรายได้แสนบาท/เดือน

สวนเกษตรแบบผสมผสานและปลูกทุเรียน ขายนอกฤดูเพื่อเป็นทางเลือกและทางรอดในช่วงโควิด 19 ระบาด พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดจองจนเกือบเต็มจำนวนของผลผลิตทุเรียนในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่บ้านบ่อลิง ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา พูดคุยกับเกษตรกรรุ่นใหม่ที่หันมาทำสวนเกษตรแบบผสมผสานและปลูกทุเรียน ขายนอกฤดูเพื่อเป็นทางเลือกและทางรอดในช่วงโควิด 19 ระบาด พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดจองจนเกือบเต็มจำนวนของผลผลิตทุเรียนในช่วงนี้

            เกษตรกรรุ่นใหม่ของอำเภอเสิงสาง หรือยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ อัครเทพ เสมอสม บอกว่า ก่อนหน้านี้ทำอาชีพเทรนเนอร์ในฟิตเนสที่กรุงเทพฯ แต่จากการระบาดของโควิด 19 จึงตัดสินใจกลับบ้านเกิด เพื่อสานต่ออาชีพเกษตรกรของครอบครัว โดยคิดทำเกษตรแบบผสมผสานและคิดทำทุเรียนให้ออกขายในช่วงนอกฤดูกาลกาล เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต โดยทดลองทำในพื้นที่ 17 ไร่ มีทุเรียนประมาณ 400 ต้น ทั้งหมดเป็นพันธุ์หมอนทอง และในปีนี้มีผลผลิตที่คาดว่าจะออกนอกฤดูและพร้อมจะเก็บผลผลิตได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ประมาณ 1 ตัน

โดยปกติทุเรียนในพื้นที่อำเภอเสิงสาง จะออกผลผลิตในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม โดยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 - 150 บาท แต่ผลผลิตทุเรียนนอกฤดูกาลในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ สามารถขายได้ในกิโลกรัมละ 200 บาทขึ้นไป

นอกจากทุเรียนแล้ว ยังมีการปลูกพืชผสมผสาน เช่น ดอกดาวเรือง มันม่วงญี่ปุ่น สละอินโด สามารถเก็บผลผลิตขายได้ตลอดทั้งปี สร้างรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท