เคส "แตงโม นิดา" ผลชันสูตรทางนิติเวช ตั้งแต่ต้นจนถึงล่าสุดพบอะไรบ้าง?

เคส "แตงโม นิดา" ผลชันสูตรทางนิติเวช ตั้งแต่ต้นจนถึงล่าสุดพบอะไรบ้าง?

เมื่อกระบวนการทาง "นิติเวช" จำเป็นต่อรูปคดีของ "แตงโม นิดา" เพราะมีหลายประเด็นยังเป็นปริศนา ล่าสุดวันนี้แม่ของแตงโมพร้อมทนาย เดินทางไปรับฟังผลชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง ชวนย้อนดูรายละเอียดผลชันสูตรตั้งแต่ครั้งแรก-ปัจจุบัน มีอัปเดตอะไรบ้าง?

เพราะคนตายพูดไม่ได้! เมื่อเกิดการสูญเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ การสืบหาความจริงส่วนหนึ่งจึงต้องอาศัยกระบวนการทาง "นิติเวช" เข้ามาช่วย เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้ตาย โดยเฉพาะกรณีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" ที่พบว่ามีหลายประเด็นยังเป็นปริศนา

ล่าสุด.. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ต้องการอายัดศพลูกสาวเอาไว้ก่อน และเตรียมจะทำหนังสือร้องขอผ่าชันสูตรศพครั้งที่ 2 โดยวันนี้ (14 มี.ค.65) แม่ของดาราสาวและทนาย ได้เดินทางไปขอทราบผลการชันสูตรอย่างละเอียดของรอบแรก จากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจอีกครั้ง

แต่ก่อนจะไปอัปเดตผลชันสูตรดังกล่าว กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนย้อนดูผลการชันสูตรในครั้งที่ผ่านๆ มาว่ามีการตรวจพบอะไรบ้าง? เรารวบรวมไทม์ไลน์และข้อมูลมาให้ทราบดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 

  • 1 มีนาคม 2565 : ตำรวจแถลงผลชันสูตรครั้งแรก 

หลังจากพบร่างของ "แตงโม นิดา" แล้ว จากนั้นเป็นกระบวนการการทำงานจของตำรวจ หน่วยพิสูจน์หลักฐาน และทีมแพทย์นิติเวช ซึ่งแรกสุดมีการประสานไปยัง แพทย์นิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์ แต่ต่อมามีการย้ายไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ตำรวจ โดยใช้เวลาสักระยะ ก็มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับผลชันสูตรของแตงโม นิดา โดยทีมตำรวจผู้รับผิดชอบคดี

ในครั้งนั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิต ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และ พ.ต.อ.หญิง ณปภัช ณัฏฐสุมน หัวหน้ากลุ่มงานนิติพยาธิ สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ร่วมกันชี้แจงผลการชันสูตรศพครั้งแรก ระบุว่า 

1. สาเหตุของการเสียชีวิต คือ ขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำและสำลักน้ำ เพราะพบน้ำและโคลนในหลอดลม ปอด กระเพาะอาหาร

2. ส่วนบาดแผลตามร่างกาย มีที่ขาขวาเป็นร่องรอยแผลใหญ่ ซึ่งเกิดจากของมีคมไม่ทราบชนิด ต้องไปเปรียบเทียบกับของมีคมชนิดอื่นในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะสรุปได้ว่าโดนอะไร

3. ขาซ้ายเป็นร่องรอยแผลขนาดเล็ก

4. มีการส่งเนื้อเยื่อจากบาดแผล ไปให้หน่วยงานภายนอกตรวจสอบคู่ขนานไปด้วยอยู่ระหว่างรอผลตรวจอย่างละเอียด

5. พบหูรูดกระเพาะปัสสาวะคลายออก เพราะอยู่ในน้ำนาน ทำให้ไม่สามารถตรวจปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะได้ จึงยืนยันไม่ได้ว่าแตงโมมีการปัสสาวะก่อนเสียชีวิตหรือไม่

 

 

  • 13 มีนาคม 2565 : ได้ผลตรวจเนื้อเยื่อจากบาดแผล

ต่อมาในวันที่ 13 มีนาคม มีรายงานข่าวว่า หน่วยงานด้านนิติเวชของโรงพยาบาลคู่ขนานซึ่งเป็นหน่วยงานภายนอก ที่ได้รับชิ้นเนื้อจากบาดแผลไปตรวจตรวจพิสูจน์โดยผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมก่อนหน้านี้นั้น

มีหน่วยงานนิติเวช 1 ใน 2 แห่ง ได้แจ้งผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว ระบุว่า จากการวิเคราะห์ตรวจสอบโดยใช้อุปกรณ์เฉพาะทางเทคนิค พบว่า สภาพเนื้อเยื่อจากบาดแผลที่ใหญ่ที่สุดบริเวณต้นขาขวาด้านใน เป็นบาดแผลที่เกิดก่อนเสียชีวิต

โดยบาดแผลยังมีการเปลี่ยนแปลง และมีเลือดออกที่ขอบแผล และสภาพบาดแผลไม่ตัดกับเส้นเลือดใหญ่  จึงไม่ได้เป็นบาดแผลที่ทำให้เสียชีวิต (หากบาดแผลเกิดขึ้นหลังเสียชีวิตจะต่างออกไป คือ ไม่มีเลือดออก เนื้อเยื่อไม่มีการฉีกขาด บาดแผลเนื้อเยื่อไม่ถูกทำลาย)

 

  • 14 มีนาคม 2565 : แถลงผลชันสูตรรอบแรกอย่างละเอียด

ล่าสุด.. วันนี้ 14 มีนาคม เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม และทนายเดชา ได้เดินทางไปพบแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อรับฟังผลการชันสูตรอย่างละเอียด โดยมีการแถลงข้อมูลผลชันสูตร ดังนี้

1. ไม่มีฟันหัก ทางแพทย์นิติเวชเปิดช่องปากแตงโมให้ดูว่าฟันครบหมด

2. ไม่มีร่องรอยการทำร้ายร่างกาย

3. แผลขนาดใหญ่ตรงต้นขา ที่มีข่าวว่าเป็นแผลลึกถึงกระดูกไม่เป็นความจริง แต่เป็นเส้นเอ็น ต้นเหตุของบาดแผลเกิดจากของมีคม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร

4. การเน่าเปื่อยบริเวณใบหน้า เป็นเรื่องปรกติของกระบวนการเน่าเปื่อยของศพ

6. รอยเหมือนฟกช้ำตามตัว เป็นภาพที่มีคนถ่ายตอนเพิ่งกู้ร่างขึ้นมาซึ่งยังไม่มีการทำความสะอาด ภายหลังการทำความสะอาดแล้ว พบว่าไม่มีรอยฟกช้ำแต่ประการใด

7. การฌาปนกิจแตงโม เลื่อนไปไม่มีกำหนด มีการยื่นคำร้องที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอผ่าชันสูตร รอบ 2 เพื่อไขข้อสงสัยให้สังคม