บิ๊ก ตร. แย้มคดี "แตงโม นิดา" ชี้คำให้การ 5 คนบนเรือ ปกปิดความจริงบางอย่าง

บิ๊ก ตร. แย้มคดี "แตงโม นิดา" ชี้คำให้การ 5 คนบนเรือ ปกปิดความจริงบางอย่าง

ผู้ช่วย ผบ.ตร. แย้มคดี "แตงโม นิดา" ชี้คำให้การ 5 คนบนเรือ ปกปิดความจริงบางอย่าง เร่งสอบเส้นทางการเงิน

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) หัวหน้าผู้รับผิดชอบคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว "แตงโม นิดา" ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ถึงความคืบหน้าของคดี ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้ว 16 วัน ว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐาน ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ จนถึงปัจจุบัน สามารถรวบรวมหลักฐาน และมีการสอบปากคำพยาน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 90 กว่าปาก ตรวจสอบกล้องวงจรปิดกว่า 20 คลิป รวมทั้งกล้องวงจรปิดจาก กฟผ. และเส้นทางการเงินของผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คน เบื้องต้นยังเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาเพียง 2 คน คือ "ปอ" ตนุภัทร กับ "โรเบิร์ต" ในข้อหากระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ส่วนประเด็นคำถามที่ว่า จากการตรวจสอบโทรศัพท์ของ "ไฮโซปอ" ตั้งแต่วันเกิดเหตุ พบมีการติดต่อใครบ้าง และพอจะทราบหรือไม่ว่า มีใครแนะนำให้โกหก พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า เรียกทุกคนมาสอบหมดแล้ว แต่จากคำให้การมีการปกปิดความจริงบางอย่าง ทางตำรวจยังไม่เชื่อคำให้การ ซึ่งจะนำหลักฐานอื่นมาประกอบสำนวนคดีด้วย แต่ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องที่มีการพูดคุยกับ "ไฮโซปอ" มาสอบปากคำหมดแล้ว และรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ซึ่งประโยชน์ที่ได้ คือ ได้ทราบข้อเท็จจริงบางอย่าง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรวบรวมหลักฐานมาประกอบด้วย ส่วนทั้ง 5 คนบนเรือ จะให้การอย่างไร เป็นสิทธิที่ทำได้ เจ้าหน้าที่ได้แต่รับฟังไว้

ถามว่าคลิปที่ได้มามีคลิปไหนบ้างที่บอกถึงเหตุการณ์ทะเลาะกันบนเรือ ผลักแตงโมลงเรือ หรือ แตงโมลอยคอในน้ำ แล้วเพื่อนไม่ช่วยบ้าง ผู้ช่วยผบ.ตร.ระบุว่า คลิปที่มีการเจอบนโลกโซเชียล ได้ให้ทีมพนักงานสืบสวน ตรวจสอบอีกครั้ง แต่จากการตรวจเบื้องต้น ยังไม่พบหลักฐานที่กล่าวมา แต่ทั้งหลายทั้งปวง ต้องรอหลักฐานจากฝ่ายนิติวิทยาศาสตร์ และนิติเวช มาประกอบ

 
ถามว่าทิศทางของสำนวนชัดเจนแล้วว่าเป็นอุบัติเหตุ ใครต้องรับผิดชอบบ้าง พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า การสอบสวนพยานหลักฐาน ณ ขณะนี้จากการรวบรวม ที่สามารถตรวจสอบที่มาได้ ยังไม่ปรากฏเป็นอย่างอื่น ในชั้นนี้ยังเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ และยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใครเพิ่ม โดยยังเป็นแค่ตีวงอยู่แค่สองคนนี้ คือ ปอ กับโรเบิร์ต ส่วนคนอื่นขอรวบรวมพยานหลักฐาน ทางนิติวิทยาศาสตร์ให้ชัดเจน

 ถามว่าฟันธง ระหว่างปอกับ โรเบิร์ต ใครขับเรือ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ปอเป็นผู้ขับเรือ แต่ไม่ได้ควบคุมเรือให้เกิดความปลอดภัย ส่วนโรเบิร์ตเค้า เป็นคนขับในระหว่างที่แตงโมตก ต้องรับผิดชอบทั้งคู่

คำถามว่าใครโยนขวดไวน์ทำลายหลักฐาน พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่าตรวจสอบหลักฐาน ไม่ได้ฟังคนใดคนหนึ่งให้ปากคำ ต้องรอพยานหลักฐาน เพราะเพื่อนในกลุ่มซัดทอดกันเอง ต้องมีอย่างอื่นมัดให้มากกว่านี้

ส่วนประเด็นโซเชียลขุดมา เช่น แผลตามตัว ขณะนี้ได้ส่งศพไปให้แพทย์นิติเวชตรวจสอบแล้ว แต่ผลเบื้องต้นยังไม่ทราบ เช่นเดียวกับที่ ทนายความของ "แม่แตงโม" บอกว่า มีแผลคล้ายถูกตีที่หัว ขณะนี้ยังไม่มีรายงานจากนิติเวช ยังคงต้องรอผลจากนิติเวชเช่นเดียวกัน

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ที่ยังไม่สามารถปิดสำนวนคดีได้ เนื่องจากต้องรอผลชันสูตรอย่างเป็นทางการจากนิติเวช , ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ จากทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งจากสถาบันต่าง ๆ และผลตรวจสอบคลิป ที่มีการแชร์กันบนโลกโซเชียล ซึ่งหากรายงานมาครบ ก็จะนำมาวิเคราะห์ ก่อนนำไปสู่การสรุปสำนวนคดีได้