"หมอพรทิพย์" เตรียมบุก นิติเวชฯ ดูผลชันสูตร "แตงโม" ด้วยตา 16 มี.ค.นี้

"หมอพรทิพย์" เตรียมบุก นิติเวชฯ ดูผลชันสูตร "แตงโม" ด้วยตา 16 มี.ค.นี้

"หมอพรทิพย์" ขอติดตามนิติเวชแถลงผลชันสูตร"แตงโม" ชี้ต้องมีภาพยืนยันไม่ใช่แค่คำพูด ลั่นหากผลชัดเจนก็ไม่จำเป็นต้องผ่ารอบสอง ย้ำพร้อมเข้าร่วมสังเกตุการณ์ชันสูตร แต่ไม่ลงมือผ่าเองเพราะเป็นมารยาท 

         พญ. คุณหญิง พรทิพย์โรจนสุนันท์ ส.ว. ฐานะ กรรมาธิการ  (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา  ให้สัมภาษณ์ ก่อนเข้าประชุมกมธ.ฯ มีวาระพิจารณาเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมและขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว ว่า ที่ประชุมวันนี้จะเป็นการนำเสนอภาพรวม ว่ากรรมาธิการจะเข้ามามีบทบาทในเรื่องดังกล่าวได้อย่างไรโดยจะเป็นทั้งการรวบรวมพยานหลักฐาน และใช้ประกอบกับ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นแนวทางในการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ให้เกิดความไขว้เขวในสังคม รวมไปถึงหารือประเด็นสิทธิของเหยื่อ ที่รับรู้ผลชันสูตร เพราะถือเป็นสิทธิสากลตามหลักกฎหมาย  โดยการทำงานของแพทย์นิติเวชจะต้องทำงานอยู่บนความอิสระ และจุดสำคัญของคดีนี้คือการตรวจหา แอลกอฮอล์ของ 5 คนบนเรือ

            พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวถึงถึงกรณีนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของน.ส.นิดา  ขออายัดศพ เพื่อขอชันสูตรเป็นรอบที่สอง ว่า ตามคำแนะนำที่คุยกับคุณแม่แตงโมงและทนายความ ว่า การขอทราบผลตรวจศพและตรวจทุกอย่างที่เกี่ยวกับศพจากสถาบันนิติเวช คือดีที่สุด และทราบว่าคุณแม่แตงโมจะไปยื่นเอกสารวันนี้ ( 14 มีนาคม)  เวลา 15.00 น. โดยตนจะไปในนามของคณะกมธ. และผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ เพื่อเข้าไปร่วมดูและจะอธิบายให้ฟังว่าตอบคำถามหมดหรือไม่ เช่น แผลที่ขา หลังจากได้ผลชิ้นเนื้อแล้ว หมอจะทราบได้ว่าโดนใบพัดหรืออะไรกันแน่ หรือถ้ายังมีประเด็นที่เป็นข้อสงสัย เมื่อนั้นก็ควรจะมีการชันสูตรศพใหม่

       ผู้สื่อข่าวถามถึงผลการชันสูตรเบื้องต้นจากหน่วยงานภายนอกที่รายงานว่าบาดแผลบริเวณขานั้นเกิดก่อนที่แตงโมจะเสียชีวิต จะสามารถบ่งชี้อะไรได้บ้าง พญ.คุณหญิงพรทิพย์  กล่าวโดยตั้งคำถามว่าผู้ที่ให้ข่าวนั้นคือผู้ที่ผ่าชันสูตรศพหรือ เป็นผู้ที่ตรวจชิ้นเนื้อ หรือไม่ เพราะตนมองว่าต้องตรวจสอบต้นตอของข่าวก่อน ขณะที่การตรวจชิ้นเนื้อจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ส่วนที่ผลออกมาเป็นแบบนี้นั้นเนื่องจากคนที่ผ่าศพทราบว่าแผลไม่ได้ลึกจนถึงเส้นเลือดใหญ่ จึงไม่ใช่สาเหตุหลักในการเสียชีวิต ดังนั้นสิ่งที่ต้องทราบคือแผลดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนตกน้ำหรือหลังตกน้ำ ยืนยันว่าตรวจได้ไม่ยากถ้ารวบรวมหลักฐานครบและทันเวลา 

 

            เมื่อถามถึงบทบาทที่เกี่ยวข้องในการชันสูตรศพรอบสอง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า โดยตามมารยาทส่วนตัวมองว่าไม่ควรที่จะเป็นคนลงมือผ่าศพเอง เพราะตามข้อกฎหมาย แต่ยังสามารถใช้ตำแหน่งและความรู้ในการเป็นที่ปรึกษาช่วยเข้าไปสังเกตการณ์ได้ แต่จะต้องได้รับการอนุญาตจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมก่อน

        "สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ผลการชันสูตรรอบแรก เพราะผลบางอย่างไม่สามารถชันสูตรรอบ 2 ได้ ส่วนการชันสูตรรอบ 2 นั้น ไม่มีตั้งธงเอาไว้ เพราะกระบวนการดูแปลกๆตั้งแต่เริ่มต้น นั่นคือการไม่เก็บหลักฐานของ 5 คนบนเรือตั้งแต่แรก และมีการเปลี่ยนเรือ ดังนั้นการแถลงข่าวของสถาบันนิติเวช ของโรงพยาบาลตำรวจวันนี้ ( 14 มีนาคม)  มองว่าควรมีรูปผลชันสูตรมาเปิดเผย อย่างไรก็ดีเบื้องต้นได้ประสานกับทางญาติแตงโมจะเข้าไปดู ผลชันสูตรรอบแรกที่โรงพยาบาลตำรวจในวันที่ 16 มีนาคม นี้" พญ. คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว.