แชร์ภาพศพ "แตงโม นิดา" ตร.แอ็คชั่น โทษปรับ 5,000 จำคุก 3 เดือน

แชร์ภาพศพ "แตงโม นิดา" ตร.แอ็คชั่น โทษปรับ 5,000 จำคุก 3 เดือน

เอาแล้ว..แชร์ภาพศพ "แตงโม นิดา" ตร.แอ็คชั่น โทษปรับ 5,000 จำคุก 3 เดือน

"โฆษก ตร." เตือนโซเชียล หยุดแพร่ภาพศพ ดาราสาว "แตงโม นิดา" ทั้ง ig และ twitter หากฝ่าฝืนเข้าข่ายผิดกฎหมาย มีโทษทั้งปรับและจำคุก

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กล่าวถึงกรณีสื่อโซเชียลมีเดียได้นำภาพศพนักแสดงสาว แตงโม นิดา (น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์) ที่เสียชีวิตจากการตกเรือ มาแชร์และเผยแพร่ต่อ รวมถึงการถ่ายทอดสด (Live) ผ่านช่องทางต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนไปยังผู้กระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 366/4 ระบุว่า “ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ” ดังนั้น การกระทำใด ๆ ที่เข้าลักษณะหรือองค์ประกอบการดูหมิ่นผู้เสียชีวิต ต้องถือว่ามีความผิดทางอาญาที่จะต้องรับโทษ

แชร์ภาพศพ "แตงโม นิดา" ตร.แอ็คชั่น โทษปรับ 5,000 จำคุก 3 เดือน

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ขอย้ำเตือนไปยังผู้ที่กระทำดังกล่าวได้ตระหนัก ถึงห้วงเวลาที่ครอบครัว คนรักญาติต้องสูญเสีย ซึ่งพวกเขาประสบกับความเสียใจมากพอแล้วเราควรจะเคารพให้เกียรติ การเผยแพร่ภาพ วิดีโอ หรือสื่ออย่างอื่น ถือได้ว่าไม่ปกป้องสิทธิผู้ตายยิ่งเป็นการซ้ำเติมการสูญเสีย ความเสียใจ ความเศร้าโศก ความเจ็บปวด ทางจิตใจ และถ้าหากเหตุการณ์นั้นเกิดกับคนที่นำภาพไปเผยแพร่ในลักษณะเดียวกันบ้าง จะเจ็บปวดจากการไม่เคารพ ไม่ให้เกียรติ และการด้อยค่ามากน้อยเพียงใด

ซึ่งการดำเนินการของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลดังกล่าว ถือเป็นควาผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะผู้บังคับใช้กฏหมาย จะต้องดำเนินการตามที่กฎหมายระบุไว้ เพื่อไม่เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป