กทม. เพิ่มศูนย์พักคอย - เพจ "เทศกิจอาสา" ช่วยประสานรับผู้ป่วย

กทม. เพิ่มศูนย์พักคอย - เพจ "เทศกิจอาสา" ช่วยประสานรับผู้ป่วย

กทม. เพิ่มศูนย์พักคอย (CI) และให้เพจเฟซบุ๊ค เทศกิจอาสา ช่วยประสานการรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาเพิ่มจาก 1669 และ EOC 50 เขต เป้าหมายต้องไม่ให้มีคนรอเตียง

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 65 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง กทม. ได้เตรียมพร้อมรับผู้ป่วยไว้แล้วและเปิดได้ทันที 

โดยสถานการณ์เตียงรักษาผู้ป่วยโควิดประจำวันที่ 23 ก.พ. 65 เตียงรองรับผู้ป่วย ประกอบด้วย รพ.สังกัด กทม. 9 แห่ง รพ.สนาม 7 แห่ง Hospitel 4 แห่ง ศูนย์พักคอย (CI) เปิดดำเนินการแล้ว 31 แห่ง และเปิดเพิ่มเติมอีก 9 แห่ง (รวม 4,951 เตียง) รวมทั้งสิ้น 8,441 เตียง มีผู้ป่วยครองเตียง 4,851 ราย คงเหลือ  3,590 เตียง อัตราครองเตียงคิดเป็นร้อยละ 57.47 ของจำนวนเตียงทั้งหมด

นอกจากการเพิ่มความสามารถรับผู้ป่วยแล้ว ยังได้เพิ่มช่องทางให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุดเพิ่มเติมจาก สายด่วน สปสช. (1330) ศูนย์เอราวัณ (1669) และสายด่วนศูนย์ EOC 50 เขต โดยมี “เทศกิจอาสา” ช่วยในการประสาน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบได้ยากกว่าผู้ป่วยรายอื่น เช่น ผู้ป่วยเด็ก และคนท้องที่มีความเสี่ยง สามารถประสาน“เทศกิจอาสา”เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด โดยสามารถติดต่อได้ผ่าน inbox เพจเฟซบุ๊ค “เทศกิจอาสา”

และหากการแพร่ระบาดยังเพิ่มสูงขึ้นอีก กทม. กทม. พร้อมขยายศักยภาพเตียงอีกให้รองรับอย่างเพียงพอได้มากที่สุดและจัดหายารักษา อุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล และที่รักษาในระบบ Home Isolation ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 25,012 ราย และยังคงประเมินสถานการณ์อยู่เสมอ เพื่อรับมือได้ทันทีหากการแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้นครับ