สสจ.นครศรีธรรมราช คาดระบาดจริงมากกว่าตัวเลขตรวจพบ 10 เท่า

สสจ.นครศรีธรรมราช เตือนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 1,720 ราย หรืออาจทะลุ 2 พันราย จากผลตรวจ RT-PCR 899 ราย และ ATK 821 ราย ยังไม่ส่งเข้าระบบอีกไม่น้อยกว่า 300 ราย เชื่อระบาดมากกว่าพบจริงถึง 10 เท่า

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 65 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด การป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า มีตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นโดยการระบาด เป็นการติดเชื้อในครัวเรือนและชุมชนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสายพันธุ์โอมิครอนกลุ่มเสี่ยงสูงจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มที่ป่วยมีโรคเรื้อรัง

 

สำหรับวันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 1,720 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 899 ราย และการตรวจด้วยวิธี ATK จำนวน 821 ราย เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากสายพันธุ์โอมิครอนหลายรายที่ไม่แสดงอาการ หากประเมินสถานการณ์ตามหลักระบาดวิทยาคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงกว่ายอดที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อได้ถึงประมาณ 10 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่สูงถึงราว 2 หมื่นคน

ส่วนการพบการติดเชื้อจากการโพสท์โซเชียลมีเดียของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในอำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช นั้นเจ้าหน้าที่งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่าเป็นการตรวจในกลุ่ม PUI หรือกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้ออยู่แล้วจึงดูน่าตกใจ แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังพบการติดเชื้อที่รวดเร็วมากกว่าเดลต้ามากกว่า 5 เท่า โดยวานนี้มีการสรุปตัวเลขของผู้ติดเชื้อในอำเภอพระพรหมอยู่ที่ 22 รายซึ่งเป็นตัวเลขรายงานวันนี้ ส่วนตัวเลขที่ปรากฎในการตรวจวันนี้จะปรากฎในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะต้องติดตามอีกครั้ง