"โควิด-19" สงขลา ติดเชื้อพุ่ง เตรียม CI ทุกตำบล คาดสัปดาห์หน้าน่าห่วง

"โควิด-19" สงขลา ติดเชื้อพุ่ง เตรียม CI ทุกตำบล คาดสัปดาห์หน้าน่าห่วง

สสจ.สงขลา รับสถานการณ์โควิด-19 ในสงขลาอยู่ในช่วงขาขึ้น สัปดาห์หน้าตัวเลขติดเชื้อจะพุ่งสูง เตรียมทำ CI ในทุกตำบล พร้อมบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นกับผู้ไม่ปฏิบัติตามมาตรการการแพร่ระบาดโควิด-19

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 65 สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยศบค.จังหวัดสงขลาได้ออกมาตรการเข้มกำหนดให้ผู้ที่เข้าออกพื้นที่จังหวัดสงขลาต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็มแล้ว โดยกำหนดให้เริ่มมีผลในวันที่ 1 เมษายน นี้

ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลายังได้ร่วมกันวางแผนเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดสงขลาที่ขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้นของการติดเชื้อ และเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เป็นสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลาประเมินว่าสัปดาห์หน้าผู้ป่วยติดเชื้อจะพุ่งสูงถึงหลักพัน จึงได้มีการออกมาตรการเข้มข้นพร้อมทั้งจัดให้มี CI ในท้องถิ่นที่มีความพร้อมอีกทั้งยังต้องให้ความรู้ในการทำ Home Isolation เพื่อกักตัวที่บ้านเพิ่มมากขึ้น เพราะผู้ป่วย 95 เปอร์เซนต์เป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวและสีเหลือนซึ่งไม่มีอาการน่าเป็นห่วง

นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้การติดเชื้อในจังหวัดสงขลาอยู่ในช่วงขาขึ้นทำสถิติสูงสุดกว่ารอบของการระบาดสายพันธุ์เดลต้า โดยรอบที่แล้วตัวเลขติดเชื้ออยู่ที่ 700 คนต่อวันส่วนรอบนี้การติดเชื้อสูงสุดอยู่ประมาณ 200 คน ถ้ารวม ATK ด้วยรวมแล้วก็จะประมาณกว่า 1700 คนต่อวัน ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อจะเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 95 เปอร์เซ็นต์เป็นกลุ่มคนไข้สีเขียวซึ่งสามารถดูแลตัวเองอยู่ที่บ้านได้

นอกจากนี้ด้านสถานการณ์การรองรับของสาธารณสุข นายแพทย์สสจ.สงขลา กล่าวว่า ด้านสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิดในจังหวัดสงขลายังตึง โดยเฉพาะอำเภอหาดใหญ่ อำเภอเมืองสงขลา อ.จะนะ สถานการณ์เตียงผู้ป่วยค่อนข้างตึง แต่ได้มีการเตรียมการเรื่องของการดูแลที่บ้านไว้ หรือ Home Isolation หากท่านใดมีปัญหาเรื่องเตียงก็สามารถติดต่อประสานงานเรื่องเตียงมาได้ผ่าน รพ.สต. สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอได้ และได้เตรียมการเรื่อง CI ไว้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้เตรียม 1 ท้องถิ่น 1 CI ไว้

ด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้จะมีการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นในกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงและกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาติ และจัดเตรียม CI ไว้รองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นซึ่งเราคาดว่าในสัปดาห์ต่อไปน่าจะอยู่ในหลัก 1,000 ราย ให้ทุกท้องถิ่นหรือ 1 ตำบลต้องมีศูนย์ CI อย่างน้อย 1 ที่ และอีกหนึ่งมาตรการที่ที่ต้องดำเนินการทันทีคือรณรงค์ให้ประชาชนรีบรับวัคซีนเข็มที่ 3 โดยตั้งเป้าว่าอยากให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา 1.4 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม ซึ่งขณะนี้ประชาชนจังหวัดสงขลาที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 มีเพียง 22 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยมาตรการเข้มข้นเรื่องวัคซีนจะมีผลในวันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป จึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย

โดยพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในการระบาดระลอกนี้คือ อ.หาดใหญ่ อ.เมือง อ.บางกล่ำ อ.กระแสสินธุ์ อ.ระโนด ซึ่งอำเภอรอบนอกพบว่ามีคลัสเตอร์งานแต่งงาน งานศพ งานบวชและการตั้งวงดื่มสุราระบาดมาก จึงขอให้ประชาชนร่วมมือกันในการป้องกันการร่วมกลุ่มเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้างมากขึ้น