ดราม่า "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ภูเก็ต ผู้ประกอบการงดบริการชั่วคราว

ดราม่า "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ในพื้นที่ป่าตอง ภูเก็ต ผู้ประกอบการงดให้บริการชั่วคราว ขณะที่ตำรวจแจงเหตุจับ-ปรับ ยืนยันไม่ได้ปิดกั้น แต่ต้องเคารพกฎหมายส่วนรวมยืนยันวิ่งได้ในพื้นที่อนุญาติ

ความคืบหน้ากรณีโลกออนไลน์วิพากวิจารณ์เรื่องที่นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้ "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ขับขี่บนถนนสาธารณะซึ่งผิดกฎหมายจราจรหรือไม่อย่างไร และประเด็นดังกล่าวนี้จะกระทบการท่องเที่ยวด้วยหรือไม่ กระทั่งได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่า "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ไม่สามารถจดทะเบียนตามาพ.ร.บ.รถยนต์ได้ จึงทำให้ไม่สามารถนำมาวิ่งบนทางสาธารณะได้

ล่าสุด วันนี้ 22 ก.พ.65 พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า หลังจากเกิดปัญหาขึ้นได้มีการประชุมร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต ขนส่งจังหวัดภูเก็ต เทศบาลเมืองป่าตอง และตัวแทนบริษัทผู้ให้บริการ "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยตัวแทนบริษัทฯ รับทราบและเข้าใจข้อกฎหมาย เบื้องต้นจะงดบริการให้เช่ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในพื้นที่ป่าตองเป็นการชั่วคราว ยกเว้นกรณีนักท่องเที่ยวเช่ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้านำไปใช้ภายในโรงแรมหรือสถานที่ส่วนบุคคลเท่านั้น

ดราม่า \"สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า\" ภูเก็ต ผู้ประกอบการงดบริการชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พร้อมยืนยันทางหน่วยงานราชการไม่ได้ปิดกั้นการให้บริการ "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" แต่จะต้องคำนึงในถึงความปลอดภัย และตามกฎหมายสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าไม่สามารถจดทะเบียนตามาพ.ร.บ.รถยนต์ได้ จึงทำให้ไม่สามารถนำมาวิ่งบนทางได้ โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาว่า เห็นควรจะนำวิ่งได้หรือไม่หรือวิ่งได้ในเส้นทางเฉพาะใดได้บ้าง เช่น ถนนเรียบหาดป่าตอง ซึ่งไม่ใช่เส้นทางที่รถวิ่งทั่วไป หรือถนนบางลา เมื่อมีการปิดเป็นถนนคนเดิน เป็นต้น แต่คงไม่สามารถนำ "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" มาใช้ในทางเดินรถปกติทั่วไปได้

ด้านตัวแทนบริษัทผู้ให้เช่า "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันมีให้เช่าอยู่ 3 จุดหลัก ได้แก่ โซนลากูน่า อ.ถลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดยังคงให้บริการปกติ จุดที่ 2 ย่านเมืองเก่าภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต ยังคงให้บริการ และจุดที่ 3 ย่านป่าตอง อ.กะทู้

โดยจากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะงดบริการชั่วคราว เพื่อนำประเด็นต่างๆ ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการเองพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่จะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย และข้อกำหนดต่างๆ ขณะเดียวเราก็พร้อมที่จะทำกิจกรรมให้ความรู้ในเรื่องของการขับขี่ปลอดภัย ซึ่งมีแผนงานที่จะดำเนินการอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนบริษัทฯ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับ "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" มีการใช้กันแล้วในหลายประเทศ และค่อนข้างเป็นที่นิยม ส่วนของเมืองไทยอาจจะยังเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัย เพราะเราจะมีระบบหลังบ้านที่มีการกำหนดโซนของการขับขี่ไม่ให้ไปยังพื้นที่เสี่ยงหรือมีความไม่ปลอดภัย เช่น ทางลาดชัน เป็นต้น

พร้อมกันนี้เรายังมีการทำประกันอุบัติเหตุให้กับผู้ใช้บริการ ประกอบกับอัตราความเร็วที่ค่อนข้างต่ำ จึงเชื่อมั่นได้ในเรื่องของความปลอดภัย แต่สำหรับอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆ เช่น หมวกกันน็อค เป็นต้น ซึ่งเป็นมาตรการของแต่ละพื้นที่ เพราะในบางประเทศไม่มี ยืนยันว่า เราพร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางราชการ เพื่อให้การประกอบการสามารถดำเนินการต่อไปได้