"วันมาฆบูชา 2565" แห่ผ้าขึ้นพระธาตุนครศรีฯ กร่อยหลังโควิดทุบสถิติสูงสุด

"วันมาฆบูชา 2565" แห่ผ้าขึ้นพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร พุทธศาสนิกชนบางตา หลังโควิด-19 ทุบสถิติรายวันสูงสุด 743 ราย

บรรยากาศ "วันมาฆบูชา 2565" ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ หนึ่งเดียวในโลกแต่ละปีจะเต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมประกอบพิธีในวันสำคัญนี้

แต่ในปีนี้ปรากฎว่าบรรยากาศผู้คนบางตาไปอย่างเห็นได้ชัด นอกจากสภาพอากาศไม่เป็นใจเท่าที่ควรแล้ว สถานการณ์ในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลับมาอยู่ในภาวะวิกฤติอีกครั้งหลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันด้วยระบบ RTPCR จากป้องปฏิบัติการหลายโรงพยาบาลในจังหวัดรวมกันสูงถึง 743 ราย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถือเป็นตัวเลขการระบาดรายวันที่สูงมากที่สุด และได้มีการเผยแพร่ข้อมูลจนสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนจึงทำให้มีการระมัดระวังตัวเองในการเข้าร่วมกิจกรรมท่ามกลางการรวมตัวของคนจำนวนมาก ส่งผลให้ "วันมาฆบูชา 2565" มีพุทธศาสนิกชนบางตาเห็นได้ชัด

สำหรับประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุนครศรีธรรมราช มีการสืบทอดมาตั้งแต่ครั้งสมัยเจ้าพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช เป็นกษัตริย์ปกครองเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อราว 1 พันปีก่อน ได้รับการถวายผ้าพระบฎคือผ้าที่ถูกวาดภาพพุทธประวัติ ที่ชาวบ้านเก็บได้บริเวณหาดในเมืองปากพนัง

ก่อนที่ถูกนำมาทำความสะอาดแล้วนำขึ้นถวายจากนั้นพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ได้โปรดให้นำขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์เป็นพุทธบูชา จนกลายเป็นประเพณีสืบต่อกันมาตลอดระยะเวลาเกือบ 1 พันปี เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมที่ยังมีชีวิตมาอย่างยาวนานเป็นอัตลักษณ์สำคัญในการนำไปสู่การเป็นมรดกโลกขององค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช