ใส่บาตรเป็งปุ๊ดเที่ยงคืน เพื่อความมงคล โชคลาภวันมาฆบูชา

ชาวเชียงใหม่ หลั่งไหลใส่บาตรเป็งปุ๊ดเที่ยงคืน เพื่อความมงคล โชคลาภวันมาฆบูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 00.00 น. กลางดึกคืนวันที่ 16 ก.พ. 65 หรือเที่ยงคืน ที่วัดอุปคุตตำบล ช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ศรัทธาสาธุชนในอำเภอเมืองเชียงใหม่นับพันคน ได้หลั่งไหลกันออกมาทำบุญใส่บาตรเที่ยงคืน หรือเป็งปุ๊ด ประเพณีที่ยาวนานมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งการใส่บาตรอุปคุตเป็นประเพณีเก่าแก่ตามความเชื่อของชาวล้านนาดั้งเดิมมาเป็นร้อยกว่าปีแล้ว โดยมีพระสงฆ์สามเณรจำนวนหลายรูปออกบิณฑบาตในครั้งนี้

ใส่บาตรเป็งปุ๊ดเที่ยงคืน เพื่อความมงคล โชคลาภวันมาฆบูชา

ส่วน ประวัติเป็งปุ๊ด โดยย่อ เป็นวัฒนธรรมล้านนาที่เป็นการผสมผสานระหว่างขนบธรรมเนียมของไทยลื้อ ที่ได้รับอิทธิพลจากพม่า และไทยลื้อจีนใต้ ผนวกกับวัฒนธรรมชาวไทยใหญ่ ในรัฐฉานของพม่า จึงทำให้กลายเป็นประเพณีที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน พิธีการของวันนี้คือ ในวันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ เป็นวันที่ประชาชนจะจัดเตรียมอาหารแห้งไปทำบุญที่วัดเวลาหลังเที่ยงคืนของวันอังคาร คือ 00.00 น.ของวันพุธ เพื่อให้พระสงฆ์ออกรับบาตร ซึ่งถือเป็นการระลึกถึงพระมหาอุปคุต ซึ่งบางปีอาจมีหลายวัน แต่ต้องตรง วันเพ็ญ วันพุธ เป็งพุธ หรือ เป็งปุ๊ด ทางล้านนาพระจันทร์เต็มดวง เดือนเพ็ญ เพ็ญพโยม ดวงแข ศศิธร หรือวันขึ้น 15 ค่ำ ตรงกับวันศีลหรือวันพระ วันเดือนปีใดที่วันขึ้น 15 ค่ำ ตรงกับวันพุธ นั่นคือ วันเป็งปุ๊ด

ใส่บาตรเป็งปุ๊ดเที่ยงคืน เพื่อความมงคล โชคลาภวันมาฆบูชา

ชาวพุทธเชื่อกันว่าจะมีพระอรหันต์ที่ชื่อพระอุปคุต ออกมาบิณฑบาตโปรดสัตว์ เมื่อเริ่มเข้าเวลาของวันพุธ คือตั้งแต่เวลา 00.00 น. ไปจนถึงก่อนพระอาทิตย์จะขึ้น ผู้คนจะพากันใส่บาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล ผู้ใดที่ได้ใส่บาตรท่านจะได้บุญและโชคดีสูงสุด เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า พระมหาอุปคุตเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่งที่มีมหาอิทธิฤทธิ์ สามารถดลบันดาลโชคลาภวาสนา ได้ออกจากการเข้าฌานสมาบัติใต้สะดือทะเล แล้วแปลงกายเป็น สามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์โลก หากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระมหาอุปคุต บุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะมีโชคลาภวาสนาร่ำรวย และบังเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต.