เร่งดันพระธาตุนครศรีฯเป็นมรดกโลก

เร่งดันพระธาตุนครศรีฯเป็นมรดกโลก

คณะกรรมการจัดทำเอกสารนำเสนอองค์พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเข้าสู่การเป็นมรดกโลก

คณะกรรมการสัมมนาประวัติศาสตร์นครศรีธรรมราช ได้ระดมสมองจากหลายภาคส่วน รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านประวัติศาสตร์นครศรีธรรมราช และองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อทำการสัมมนาประวัติศาสตร์นครศรีธรรมราช ในกรอบ 3 ประเด็นคือ พระธาตุเจดีย์สู่มรดกโลก คุณค่าที่โดดเด่นเป็นสากล และความแท้ดั้งเดิมและครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งจะต้องนำไปสู่การเรียบเรียงเป็นเอกสารสำคัญในการอ้างอิงทางวิชาการ และเอกสารเสนอต่อองค์การวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก้ เพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลกตามขั้นตอนต่อไป

นายวิมล ดำศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า การสัมมนาเพื่อแสวงหาองค์ความรู้เช่นนี้ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 8 ซึ่งเป็นครั้งสำคัญที่เชิญผู้ชำนาญการเฉพาะทางมาสังเคราะห์ข้อมูลให้ชัดเจนในทุกมิติ มารวบรวมเรียบเรียงให้เป็นฉบับที่สมบูรณ์ที่สุด หลอมรวมเป็นหนึ่งให้สมบูรณ์ที่สุด โดยผลึกของการสัมมนาจะถูกเรียบเรียงทั้งฉบับภาไทยและภาษาต่างประเทศไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ว่าองค์ความรู้นี้จะไม่มีข้อโต้แย้งได้ เพื่อนำเสนอต่อยูเนสโก้ โดยทั้งหมดจะเป็นการรวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดี และแง่มุมต่างๆที่ไม่สามารถโต้แย้งได้มาเป็นหลักสำคัญในการเสนอเป็นมรดกโลก

"คุณค่าของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารทีคุณค่าตรงกับสิ่งที่ยูเนสโก้ต้องการหรือไม่ เอกสารฉบับนี้จะเป็นสิ่งที่บอกว่านี่คือจริงและตรง นอกจากนั้น ยังมีบริบทอื่นๆที่เกี่ยวข้องและมีข้อมูลแต่ละด้านที่สามารถอ้างอิงได้ว่าพระบรมธาตุเจดีย์และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารมีองค์ประกอบที่ครบถ้วนจริงๆ ซึ่งจะประกอบไปด้วยการประมวลองค์ความรู้เกี่ยวกับพระธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชในมิติที่ทรงคุณค่าในฐานะของมรดกของแผ่นดินและผู้คน ประการต่อมาคือ การสังเคราะห์องค์ความรู้หรับการประกอบการเรียบเรียงเอกสารฉบับสมบูรณ์ (Nomination Dossier) ก่อนเสนอขึ้นบัญชีมรดกโลกต่อองค์การยูเนสโก และประการสุดท้ายคือ เพื่อจัดทำเอกสารอ้างอิงและเอกสารประกอบการเรียนรู้บูชาพระธาตุ เพื่อทำนุบำรุงรักษามรดกไทยมรดกโลก"นายวิมล กล่าว