"วาเลนไทน์ 2565" Start Safe SEX, Use Condom รักปลอดภัยเริ่มที่ "ถุงยางอนามัย"

"วาเลนไทน์ 2565" Start Safe SEX, Use Condom รักปลอดภัยเริ่มที่ "ถุงยางอนามัย"

"วาเลนไทน์ 2565" กรมควบคุมโรค แนะเยาวชนยึดหลัก Start Safe SEX, Use Condom รักปลอดภัยเริ่มที่ "ถุงยางอนามัย" รับผิดชอบต่อคู่รัก และตัวเราเองให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เทศกาลแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี มักมีการแสดงความรักให้กัน การมอบของขวัญ ดอกไม้ ช็อกโกแลต รวมทั้งการแสดงออกถึงความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์ และโดยเฉพาะวัยรุ่นบางส่วนที่ตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์ โดยไม่ป้องกันด้วย "ถุงยางอนามัย" ซึ่งอาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมหรือติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

จากสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของประเทศไทย ในปี 2563 อัตราป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคหลัก ในทุกกลุ่มอายุ คิดเป็นร้อยละ 33.6 ต่อประชากรแสนคน

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่มีอัตราป่วยสูงสุดและมีแนวโน้มสูงขึ้น คือ

  1. โรคซิฟิลิส
  2. โรคหนองใน
  3. โรคหนองในเทียม
  4. โรคแผลริมอ่อน
  5. โรคกามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง

คิดเป็นร้อยละ 16.4, 11.9, 3.1, 1.8 และ 0.4 ต่อประชากรแสนคน ตามลำดับ

โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี มีอัตราป่วยโรคซิฟิลิสค่อนข้างสูงในรอบ 5 ปี จากปี 2559 เท่ากับร้อยละ 13.7 เพิ่มเป็นร้อยละ 50.4 ต่อประชากรแสนคน ในปี 2563 และพบอัตราป่วยด้วยโรคหนองในเท่ากับร้อยละ 58.8 ต่อประชากรแสนคน และคาดว่าในอนาคตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลจากการสำรวจเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี (BSS) ของกองระบาดวิทยาปี 2562 พบว่า เยาวชนมีอัตราการใช้ "ถุงยางอนามัย" เมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด ประมาณร้อยละ 80 ซึ่งยังมีบางส่วนที่ยังไม่ใช้ "ถุงยางอนามัย" เมื่อมีเพศสัมพันธ์   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กรมควบคุมโรค จึงแนะนำหลัก Start Safe SEX, Use Condom : รักปลอดภัยเริ่มที่ "ถุงยางอนามัย"  เพื่อเป็นแนวทางให้กับเยาวชนได้เห็นถึงความสำคัญในการป้องกันตนเองและคู่ให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวี ตลอดจนส่งเสริมการใช้ "ถุงยางอนามัย" ให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาวะทางเพศ รวมถึงการมีความรับผิดชอบต่อคู่และสังคม

โดยยึดหลัก ดังนี้ รักปลอดภัย (Safe SEX) การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยอย่างมีสุขภาวะทางเพศที่ดี โดยการพกอุปกรณ์ป้องกัน และหากพบว่าตนเองมีความเสี่ยงควรเข้ารับการคัดกรอง หรือหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรรีบเข้ารับการรักษาโดยเร็ว พร้อมชวนคู่ มาตรวจด้วย  นอกจากนี้คุณแม่ที่มีเชื้อซิฟิลิส สามารถถ่ายทอดเชื้อไปสู่ทารกในครรภ์ได้  

ดังนั้น ควรเข้ารับการฝากครรภ์โดยเร็วก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ เพื่อคัดกรอง และรักษา เพื่อลดการถ่ายทอดเชื้อไปสู่ทารกในครรภ์ได้ จึงอยากให้ทุกคนเริ่มที่การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ด้วยการ ใช้ถุงยางอนามัย (Use Condom) อย่างถูกวิธีทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

โดยเลือกให้ถูกไซส์ ใช้ให้ถูกสเต็ป เก็บและทิ้งให้ถูกวิธี ซึ่ง "ถุงยางอนามัย" เป็นอุปกรณ์ชนิดเดียวที่สามารถป้องกันได้ทั้งเชื้อเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม การใช้ถุงยางอนามัยไม่ได้หมายความว่าไม่เชื่อใจต่อกัน แต่เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อตนเองและคู่ เพียงเริ่มต้นด้วยการหยิบถุงยางอนามัยมาใช้ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ก็จะทำให้คุณมีรักที่ปลอดภัย ไร้โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

ทั้งนี้ กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้จัดบริการตรวจคัดกรอง 6 โรคฟรี ได้แก่ การติดเชื้อเอชไอวี ซิฟิลิส หนองใน หนองในเทียม ไวรัสตับอักเสบบีและซี ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ณ คลินิกบางรัก ชั้น 9 อาคารศูนย์การแพทย์บางรัก สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2286 2465 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422  

"วาเลนไทน์ 2565" Start Safe SEX, Use Condom รักปลอดภัยเริ่มที่ "ถุงยางอนามัย"