รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

"SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพทางเพศของมนุษย์ ที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys แต่ยังรวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ สุขอนามัย และอัตลักษณ์ทางเพศ

5 ปีที่ผ่าน คนทั่วโลกมีการตื่นตัวประเด็นทางสังคมในเรื่องเพศ ทั้งขบวนไพรด์พาเรด การตั้งคำถามต่อการนิยาม LGBTQ หรือการเรียกร้องต่อกฎหมายสมรสเท่าเทียม ปัจจุบันบทสนทนาเรื่องเพศจึงถูกพูดถึงอย่างโจ้งแจ้ง เปิดเผย และกว้างขวางขึ้นในมุมมองที่หลากหลายกว่าเดิม ในขณะเดียวกันโลกก็ถูกขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปสู่ขั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นแล้วมันจึงไม่แปลกอะไรที่จะเกิดอุตสาหกรรม หรือกลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ออกมาเพื่อตอบสนองมนุษย์ในกรอบความคิดที่เปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นคือ SexTech

 

  • SexTech คืออะไร?

SexTech คืออุตสาหกรรมเทคโนโลยีเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพทางเพศของมนุษย์ ที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys แต่ยังรวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ สุขอนามัย และอัตลักษณ์ทางเพศ Sextech ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นจากการตื่นตัวทางเพศแต่อย่างใด หากแต่ถูกให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในยุคที่คนตื่นตัวเรื่องเพศ และสุขสภาวะ

รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

ในอดีตที่ผ่านมา บาร์เซโลนาเคยเปิดสถานค้าบริการด้วยหุ่นยนต์แห่งแรกของโลก ตลาดเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง VR ยอมรับว่ามี VR porn คิดเป็น 50% ของตลาดทั้งหมด หรือแม้แต่ผู้แต่งหนังสือ Fifty Shades of Grey มีการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ขาย sextoys และอุปกรณ์ทางเพศ ทั้งหมดนี้คือหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เรียกว่า Sextech

  • เมื่อเทคโนโลยีตอบสนองต่อความเหงา และเป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์มนุษย์

นักวิเคราะห์การตลาดบอกว่าสิ่งที่ทำให้ตลาดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพทางเพศของมนุษย์โตขึ้นอย่างรวดเร็วมันมาจากสภาวะสังคมล็อคดาวน์จากโรคระบาดโควิด-19ทั้งการจำกัดการเดินทาง และล็อคดาวน์ต่อเนื่องยาวนานเกือบ 2 ปี ส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ด้านเพศเป็นอย่างมาก คู่รักหลายคู่ไม่มีการปฏิสัมพันธ์ทางกายภาพนานหลายเดือน

รายงานจาก FutureOfSex พบว่าคนหนุ่มสาวเลือกมีประสบการณ์ทางเพศระยะไกลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ และนั่นเองก็เป็นโอกาสของ SexTech

ในปี 2020 SexTech มีมูลค่าตลาดรวม 3.364 หมื่นล้านดอลลาร์ และนักคาดการณ์ระบุว่าปี 2066 ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1.23 แสนล้านดอลลาร์

โดนต้นปี 2021 ที่ผ่านมา Healthy Pleasure Group บริษัทเชี่ยวชาญด้านสุขภาพในอังกฤษ จัดตั้งกองทุนชื่อ Amboy Street Ventures ซึ่งเป็นกองทุนแรกของโลกที่ลงทุนในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสุขภาพทางเพศ

 

รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

 

การเติบโตของ sextech ในช่วงปีที่ผ่านมา นักวิชาการคาดการณ์ว่าในปี 2050 มนุษย์จะมีเพศสัมพันธ์กับหุ่นยนต์มากกว่ามนุษย์จริงๆ และการเติบโตของอุตสาหกรรม SexTech นี้เองทำให้นักวิชาการด้านสังคมมนุษย์บอกว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมให้มีความเสมอภาคทางเพศเพิ่มมากขึ้น

  • สำรวจผลิตภัณฑ์ SexTech

อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ต้นแล้วว่า SexTech ไม่จำกัดอยู่แค่ Sextoys เพียงอย่างเดียวแต่ยังครอบคลุมไปถึงการส่งเสริมสุขภาพทางเพศ ความสัมพันธ์ สุขอนามัย และอัตลักษณ์ทางเพศของมนุษย์ ดังนั้นแล้วผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมSexTech นั้นจึงมีอย่างหลากหลาย และน่าสนใจในมิติของการตอบสนองต่อมนุษย์

Sex blankets: ผ้าห่มกันเปื้อน หรือผ้าคลุมเตียงสำหรับกิจกรรมบนเตียง โดยมีการใส่นวัตกรรมที่ให้มีการซักง่าย กันน้ำ ถ้าหากพูดกันแบบทั่วไปการมีเพศสัมพันธ์บนเตียงนอนอาจจะทำให้บางช่วงเวลาที่ทำให้เตียงเปื้อนทั้งสารคัดหลั่ง เจลหล่อลื่น ดังนั้นแล้วการใช้ผ้าคลุมเตียง และกันน้ำได้จึงเป็นเรื่องสำคัญ

รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

แอพพลิเคชั่น Natural Cycles: คือแอพพลิเคชั่นสำหรับการคุมกำเนิดผ่านสาร์ทโฟน ซึ่งถูกพัฒนาจากนักฟิสิกส์ชาวสวีเดน และได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี รวมถึงกลายเป็นแอพพลิเคชั่นแรกที่แพทย์สามารถสั่งให้ใช้แทนยาคุมกำเนิด และถุงยางอนามัยได้

ความสามารถของแอพฯนี้ คือการตรวจจับภาวะการเจริญพันธุ์ โดยตรวจจับอุณหภูมิในร่างกายและวิเคราะห์ตามหลักการของวิทยาศาสตร์การแพทย์  โดยปกติหลังจากไข่ตก ฮอร์โมนโพเจสโตโรนจะสูงขึ้น เช่นเดียวกับอุณหภูมิร่างกายที่จะสูงขึ้นอีก 0.45 องศา นอกจากนี้แอพฯ สามารถระบุวันที่สามารถมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ต้องป้องกัน และวันที่ต้องป้องกันการคุมกำเนิด

ซึ่งจากการที่ทดลองของบริษัทพัฒนาแอพฯ พบว่า แอพฯสามารถให้ความแม่นยำกับผู้ร่วมทดลองอยู่ที่ร้อยละ 99.5

รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

HugShirt เสื้อเชิ้ตจำลองกอด: ที่คิดค้นโดย Francesca Rosella และ Ryan Genz ผู้ร่วมก่อตั้ง CuteCircuit เป็นเสื้อเชิ้ตที่อนุญาตให้ผู้คนส่งการกอดได้ในระยะไกล โดยเป็นเสื้อเชิ้ตที่มีการติดตั้งระบบเซนเซอร์ที่สามารถสัมผัสถึงแรงกอด ความอบอุ่นของผิวหนัง และอัตราการเต้นของหัวใจผ่านเสื้อได้

Hug Shirt ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 2002 และได้รับรางวัลเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมแห่งปีโดย Time Magazine ในปี 2006 Hug Shirt เชื่อมต่อ Bluetooth กับสมาร์ทโฟนด้วยแอพพลิเคชั่น HugShirt

เสื้อ Hug Shirt สามารถบันทึกการกอด ส่งกอดไปยังอีกคนที่สวมใส่เสื้อ Hug Shirt ได้ด้วยเช่นกัน

รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

บริการ Kissenger : อุปกรณ์เลียนแบบจูบ เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์ สามารถส่งจูบและรับจูบระยะไกลได้ มีความพิเศษคือ Kissenger จะวัดแรงกดบนส่วนต่างๆ ของริมฝีปากของผู้ส่งเพื่อจำลองการจูบนั้นบน Kissenger ของผู้รับ ส่วนปากของอุปกรณ์ทำจากซิลิโคน เปรียบเสมือนการจูบจริงอย่างใกล้ชิด แม้ตัวคนจูบจะอยู่ห่างไกลกัน

รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

GTBX-100 : หุ่นยนต์เสมือนจริงจากบริษัท Gatebox ที่ใช้เทคโนโลยีการแสดงภาพ และการตรวจจับเซนเซอร์เพื่อสร้างหุ่นยนต์เสมือนจริงที่สามารถโต้ตอบได้จริง เสมือนการได้พูดคุยกับคนจริงๆ มากที่สุด รวมถึงมีกล้องและเครื่องตรวจจับการเคลื่อนไหวสามารถลงบันทึกใบหน้าและจับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน เพื่อให้หุ่นยนต์มีส่วนร่วมในการสื่อสารกับผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น เช่น การยิ้มเมื่อเห็นหน้าของผู้ใช้หรือทักทายเมื่อกลับมาถึงบ้าน

รู้จัก "SexTech" อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีแค่ Sextoys

SexTech กำลังแรงอย่างฉุดไม่อยู่ แต่ใช่ว่าจะไม่ถูกพูดถึงในด้านลบเลย เพราะก็เคยมีข้อพิพาททางสังคมถึงข้อจำกัดการเทคโนโลยีในการตอบสนองชีวิตมนุษย์มากเกินไปนั้นดีหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีสังคมบางสังคมที่ยังไม่เปิดกว้าง หรือยอมรับอุตสาหกรรมด้านเพศเท่าไรนัก

---------------------------------------------------

อ้างอิง : amboystreetnaturalcyclesblanketpsychologytoday.comarticle.tcdc.or.thfemtech.livecxdojo.comrachelwrightnyc.comhottopics.htdiscover.academyxi.com