ชัยภูมิลามหนัก ติดโควิดรายวันทะลุแล้วกว่า 200 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ชัยภูมิลามหนัก ติดโควิดทำนิวไฮพุ่งไม่หยุด ติดเชื้อรายวันทะลุแล้วกว่า 200 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เร่งปูพรมตรวจหาเชื้อเข้มทุกพื้นที่เสี่ยง

สถานการณ์โควิด-19 ใน จ.ชัยภูมิ ติดเชื้อรายวันหนักกว่า 200 ราย เสียชีวิตเริ่มพุ่งซ้ำอีกกว่า 140 ราย/ศพ เร่งปูพรมตรวจหาเชื้อเข้มทุกพื้นที่เสี่ยง ลามหนักในกลุ่มคลัสเตอร์ย่านร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิง สถานศึกษา เด็กกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปเริ่มป่วยพุ่ง ทั้งในกลุ่มสำนักงานในหน่วยงานราชการที่มีประชาชนจำนวนมากมาติดต่อราชการเริ่มเสี่ยงสูง

 

 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดหลังช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปี 65 ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.64 - 9 ก.พ.65 ผ่านเดือนแรกของปีใหม่ปี 2565 มาได้ไม่กี่วัน เริ่มมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

วันนี้เพียงวันเดียวทำยอดพบผู้ป่วยทำนิวไฮสูงสุดตั้งแต่พบมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดมานานรอบเกือบ 3 ปี เพิ่มขึ้นเพียงวันเดียวรวม 210 ราย ป่วยในจังหวัดสูงสุดรวม 201 ราย นอกจังหวัด 9 ราย

 

กระจายอยู่ในพื้นที่ 13 อำเภอ (จากทั้งจังหวัดมี 16 อำเภอ) ที่ อ.เมืองชัยภูมิ 112 ราย อ.ภูเขียว 40 ราย อ.เทพสถิต 15 ราย อ.แก้งคร้อ 12 ราย อ.จัตุรัส 9 ราย อ.คอนสาร 7 ราย อ.หนองบัวระเหว 7 ราย อ.เกษตรสมบูรณ์ 6 ราย อ.บ้านเขว้า 6 ราย อ.คอนสวรรค์ 5 ราย อ.บ้านแท่น 5 ราย อ.เนินสง่า 1 ราย และ อ.บำเหน็จณรงค์ 1 ราย รวมทำให้ จ.ชัยภูมิ

 

ล่าสุดมีผู้ป่วยทั้งจังหวัดสะสมแล้ว 14,703 ราย รักษาตัวอยู่ 732 ราย หายป่วยสะสม 13,831 ราย และมียอดผุ้ป่วยเสียชีวิตสะสมเริ่มสูงขึ้นจากช่วงที่ผ่านมาก่อนถึงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ที่เคยมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตนิ่งมานานรวมไม่เกิน 132 ราย แต่มาช่วงที่มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมารวมทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกร่วม 8 รายมาติดต่อกันในช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งที่พบผู้ป่วยเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ซึ่งล่าสุดทำให้ จ.ชัยภูมิ มียอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมรวมแล้ว 140 ราย

 

 

ซึ่งขณะนี้ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มน่าเป็นห่วงในขณะนี้มาจากการเกิดคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอีกหลายพื้นที่ทั้งในกลุ่มย่านตลาดสด กลุ่มร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิงสถานศึกษากลุ่มเด็กนักเรียนนักศึกษาเริ่มมีแนวโน้มป่วยเพิ่มมากขึ้น และในกลุ่มสถานที่หน่วยงานราชการต่างๆทั้งในสำนักงานเทศบาลเมืองชัยภูมิ (จนท.เทศบาลฯหลังเลิกงานไปหาทำงานรับเป็นนักร้องร้านอาหาร)

 

ซึ่งขณะนี้ทาง จ.ชัยภูมิ ในกว่า 123 ตำบล เองได้มีการเร่งเปิดศูนย์ CI ประจำ รพ.สต.เพื่อรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เริ่มมีจำนวนในขณะนี้เข้าไปดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องแล้วเพิ่มมากขึ้น ร่วมทั้งเร่งปูพรมออกตรวจหาเชื้อเชิงรุกในทุกพื้นที่เสี่ยงทั้งหมดโดยเร็วอย่างต่อเนื่องแล้ว เพื่อเร่งช่วยกันหยุดการแพร่ระบาดไม่ให้เพิ่มมากขึ้นให้ได้โดยเร็วต่อไป รวมทั้งมาตรการระยะยาวในการป้องกันการแพร่ระบาดด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งอยากเชิญชวนให้กลุ่มเสี่ยงเด็กเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไปและ ผู้ปกครองที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนได้รีบเข้ามาขอรับบริการฉีดวัคซีนตาม รพ.ใกล้บ้าน ที่มีการเปิดจุดไว้บริการเพื่อให้ได้ครอบคลุมทั้งจังหวัดในขณะนี้โดยเร็วต่อไปด้วย

 

ข่าวโดย สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี จ.ชัยภูมิ