สั่งปิด 9 หมู่บ้าน จ.ชัยภูมิ หลังติดโควิดพุ่งแล้ว 36 ราย

สั่งปิด 9 หมู่บ้าน จ.ชัยภูมิ หลังติดโควิดพุ่งแล้ว 36 ราย

สั่งปิดคลัสเตอร์ตลาดหนองบัวบานปิด 9 หมู่บ้าน จ.ชัยภูมิ หลังพบติดโควิดพุ่งแล้วกว่า 36 ราย ป่วยรายวันพุ่งสูงอีกกว่า 61 ราย เกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่ตลาดหนองบัวบาน

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ล่าสุด นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ หลังช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปี 65 ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.64–21 ม.ค.65 ยังมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง วันนี้(21 ม.ค.65)เพิ่มอีก 61 ราย พบป่วยในจังหวัด 56 ราย มาจากนอกจังหวัด 5 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ อ.จัตุรัส 36 ราย อ.เมือง 10 ราย อ.ภักดีชุมพล 5 ราย อ.ภูเขียว 4 ราย อ.เทพสถิต 3 ราย อ.หนองบัวแดง 3 ราย ทั้งจังหวัดสะสมผู้ป่วย 12,673 ราย รักษาตัวอยู่ 389 ราย รักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่มอีก 15 ราย หายป่วยสะสม 12,673 ราย เสียชีวิตสะสม 134 ราย

 

ซึ่ง นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่า ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้มาจากการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่ในตลาดหนองบัวบาน อ.จัตุรัส ที่พบมีผู้ป่วยจำนวนมากแล้วรวมกว่า 36 ราย และได้สั่งปิดหมู่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดแล้วอีก 9 หมู่บ้าน ทั้งที่ หมู่ที่ 1,2,3,6,7,8,9,10,และหมู่ 11 มาแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม -1 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

และขอให้ผู้ที่เดินทางไปซื้อสินค้า และใช้บริการที่ตลาดหนองบัวใหญ่ ในช่วงระหว่างวันที่ 2-17 มกราคม 2565ขอให้รีบติดต่อโรงพยาบาลรัฐใกล้บ้านเพื่อประเมินความเสี่ยงและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นการด่วนในขณะนี้ด้วย

 

รวมทั้งในส่วนคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับในเขตตัวเมืองชัยภูมิ ที่มีการสั่งปิดไปแล้วรวม 5 แห่ง ซึ่งยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่องใน เพิ่มอีกรายวันๆนี้เพิ่มอีก 10 ราย ซึ่งยังน่าเป็นห่วง ที่ยังมีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องจัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจATKค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนใกล้เคียงต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งช่วยกันหยุดการเป็นพาหะนำเชื้อไม่ให้มีการแพร่ระบาดไปมากกว่านี้ให้ได้โดยเร็วต่อไปในขณะนี้

และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดได้ง่ายในช่วงนี้ไปก่อน จังหวัดชัยภูมิ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่สถานศึกษา ได้มีคำสั่งประกาศล่าสุดให้สถานศึกษา โรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้ขยายเวลาปิดโรงเรียนแบบออนไซต์เพิ่มไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.65 ไว้ก่อนแล้วนั้น ซึ่งล่าสุดก็เริ่มพบว่ามีบุคคลากรในสถานศึกษาหลายแห่งในขณะนี้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งหากถึงช่วงใกล้สิ้นเดือน ม.ค.65 นี้ ฃทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ก็เตรียมหาแนวทางว่าอาจจะต้องมีการปิดเรียนแบบออนไซต์ไปต่ออีกระยะด้วยหรือไม่ ซึ่งต้องรอประเมินติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดจนกว่าจะคลี่คลายอีกระยะก่อนในช่วงใกล้สิ้นเดือน ม.ค.65 นี้น่าจะให้คำตอบได้ รวมไปถึงการแจ้งเตือนขอเร่งให้ทุกคนที่เคยไปพื้นที่กลุ่มเสี่ยงเข้าตรวจATKค้นหาผู้ป่วยโควิด-19โดยเร็วเพื่อจะได้ควบคุมการเป็นจุดเสี่ยงพานะนำเชื้อให้เข้าอยู่ในวงจำกัดให้ได้โดยเร็วในขณะนี้ด้วย