เชียงใหม่​ คิกออฟฉีด "วัคซีนเด็ก" 5-11 ปี 12,000 โดส

เชียงใหม่​ คิกออฟฉีด "วัคซีนเด็ก" 5-11 ปี 12,000 โดส

เชียงใหม่​ คิกออฟฉีด "วัคซีนเด็ก" อายุ 5 -​ 11 ปี และกลุ่มเด็กพิเศษ​ 12,000 โดส เตรียม​ทยอยฉีดให้กับเด็กในสถานศึกษา​เน้นเด็กพิเศษ เด็กพิการ และเด็ก ป.6 เป็นลำดับแรก เผยยังมีไม่สมัครใจฉีด​อีก 64,000 ราย

เมื่อเวลา 09.30 น.ของ​วันที่​ 7 กุมภาพันธ์​ 2565 ที่โรงเรียนศรีสังวาลย์​ อ.สันทราย​ จ.เชียงใหม่​ ได้มีจัดกิจกรรม​ “kick off ละอ่อนน้อยเจียงใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19” โดยมีนายวรวิทย์​ ชัยสวัสดิ์​ รอง​ผู้ว่า​ราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ เป็นประธานในพิธี รวมถึงนพ.วรัญญู​ จำนงประสาทพร รองนายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ นพ.วรวุฒิ​ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการ​โรงพยาบาล​สันทราย​ และ นางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้​อำนวย​การโรงเรียน​ศรีสังวาลย์​ ร่วมเป็นสักขีพยาน​

เชียงใหม่​ คิกออฟฉีด \"วัคซีนเด็ก\" 5-11 ปี 12,000 โดส

สำหรับ​ในวันนี้ได้มีการฉีด "วัคซีนเด็ก" อายุ 5 -​ 11 ปี เป็นวัคซีนไฟเซอร์​ให้เด็กนักเรียน​ของโรงเรียนศรี​สังวาลย์​ ที่เป็นเด็กพิการและเด็ก​พิเศษ​ จำนวน 43 คน จากเด็กนักเรียน​ทั้งหมด 305 คน

โดยมีพยาบาลและบุคลากร​ทางการ​แพทย์​จากโรงพยาบาลสันทราย​ เป็นผู้ดำเนินการ​ฉีด ท่ามกลางบรรยากาศ​ที่มีผู้ปกครองมาเฝ้าส่งบุตรหลาน​ฉีดวัคซีน​ในครั้งนี้

เชียงใหม่​ คิกออฟฉีด \"วัคซีนเด็ก\" 5-11 ปี 12,000 โดส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นางศิริกาญจน์ ยศเทพ ผู้ปกครอง​ เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่พาลูกชายวัย 10 ขวบ ที่เป็นเด็กพิเศษ​มาฉีดวัคซีน​ เพราะว่ามีความมั่นใจใน "วัคซีนเด็ก" ​ที่เป็น ไฟเซอร์​ รวมถึงคนในครอบครัวต่างฉีดวัคซีน​ครบหมดแล้ว ในช่วงที่ผ่านมาตนเองอยู้กับลูกในบ้านเป็นส่วนใหญ่​ จะมีออกไปบ้างคือออกไปทำธุระ หรือซื้ออาหาร ในส่วนนี้มีความกังวลใจว่าจะนำเชื้อเข้าบ้าน แต่เมื่อลูกได้รับ​วัคซีน​แล้วรู้สึกสบายใจ​ขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่เมื่อติดแล้วอาการจะไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับยังไม่ได้ฉีดวัคซีน​

เชียงใหม่​ คิกออฟฉีด \"วัคซีนเด็ก\" 5-11 ปี 12,000 โดส

ด้านนางวิไลพร ภูริบริบูรณ์​ ผู้​ปกครอง​ กล่าวว่า ก่อนฉีดวัคซีน​มีความกังวลอยู่บ้าง เพราะว่าตนเองออกไปทำงานนอกบ้านตลอดเวลา มีโอกาส​นำเชื้อโควิดมาติดลูกได้ ประกอบกับกังวลในตัวของวัคซีน​ แต่พอมีการประชาสัมพันธ์​ว่าเป็นวัคซีน​ไฟเซอร์​ รีบลงทะเบียน​ให้ลูกได้รับวัคซีน​ทันที หลังจากที่ลูกได้รับการฉีดวัคซีน​แล้ว รู้สึกสบายใจมากขึ้น เพราะเท่ากับว่าลูกได้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองเป็นที่เรียบร้อ​ย

ขณะที่ นายวรวิทย์​ ชัยสวัสดิ์​ รอง​ผู้ว่า​ราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ เปิดเผยว่า จังหวัด​เชียงใหม่​ได้รับวัคซีน​ไฟเซอร์ล็อตแรก​มาทั้งหมด 12,000 โดส จะทยอยจัดฉีด "วัคซีนเด็ก" อายุตั้งแต่ 5 -​ 11 ปี เน้นกลุ่มเด็กเปราะบาง​ และเด็ก 7 กลุ่มโรค และจะไล่เรียงไปที่ ป.6 กับ ป.5 ต่อไป ขณะนี้​จังหวัด​เชียงใหม่​มีเด็กทั้งหมดประมาณ​ 152,064 คน

  • มีประสงค์​ฉีดทั้งหมด 87,137 คน คิดเป็นร้อยละ 57.30
  • ไม่ประสงค์​ฉีด 64,927 คน คิดเป็นร้อยละ 42.70

ในส่วนของผู้ไม่ประสงค์ฉีดวัคซีน​ทางจังหวัด​เชียงใหม่​ได้มีสั่งการให้ระดับอำเภอ​โดยนายอำเภอและสาธารณสุข​อำเภอ​ ทำงานเชิงรุก​ในการประชาสัมพันธ์​สร้างการรับรู้​และความมั่นใจในการรับวัคซีน​ เพื่อให้เกิดภูมิ​คุ้มกัน​หมู่ นอกจากนี้​ยังมีการสำรวจเด็กที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง​ เพื่อที่จะเข้าใจให้บริการ​ฉีดวัคซีน​ถึงในบ้าน

เชียงใหม่​ คิกออฟฉีด \"วัคซีนเด็ก\" 5-11 ปี 12,000 โดส

สำหรับการฉีดวัคซีน​ของจังห​วัด​เชียงใหม่​ ทางโรงเรียน​ต่างๆ จะนำรายชื่อเด็กในเรียน​ที่อยู่ในข่ายรับวัคซีน​และยินยอมฉีดวัคซีน​ ไปประสานกับโรงพยาบาล​ในพื้นที่​หรือศูนย์​ฉีดวัคซีน​ต่างๆใน​จังหวัด​เชียงใหม่​ เพื่อนำเด็กไปรับวัคซีน จึงอยากจะฝาก​ประชาสัมพันธ์​ว่าหลังจากนี้จังหวัด​เชียงใหม่​ จะฉีดวัคซีน​ในเด็กอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นเข็มแรกในครอบคลุม​เด็กทั้งหมด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน​หมู่ ให้เด็กสามารถกลับมาเรียนหนังสือ​ได้ตามปกติ