ออตตาวา-แคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือม็อบต้านบังคับฉีดวัคซีน

ออตตาวา-แคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือม็อบต้านบังคับฉีดวัคซีน

กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือม็อบรถบรรทุกต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ประท้วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2

เว็บไซต์ข่าวซีบีซี นิวส์ ของแคนาดารายงานว่า ออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อตอบโต้การประท้วงที่เกิดขึ้นใจกลางเมือง หลังจากที่การชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และการบังคับฉีดวัคซีน ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 

ก่อนหน้านี้ ตำรวจแคนาดาประกาศว่า จะพยายามตัดเส้นทางการขนส่งน้ำมัน ที่ผู้ประท้วงนำมาเติมให้กับรถบรรทุกจำนวนมากที่จอดขวางถนนในเมือง โดยผู้ที่นำสิ่งของเข้ามาช่วยเหลือผู้ประท้วงอาจถูกจับกุมได้

แถลงการณ์ ระบุว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงอันตรายและความเสี่ยงที่มีต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของคนในเมือง จากการประท้วงที่เกิดขึ้น ซึ่งทางกรุงออตตาวาจำเป็นจะต้องได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน

การประท้วงในแคนาดาโดยกลุ่มฟรีดอม คอนวอยมีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้ขับรถบรรทุก แต่ได้ขยายตัวมาเป็นการประท้วงมาตรการทางสาธารณสุขของรัฐบาลกลางในที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวชุมนุมในหลายเมือง เช่น โตรอนโต ที่เป็นศูนย์กลางการเงินของแคนาดา, แวนคูเวอร์, และควิเบกซิตี้ โดยมีรถยนต์ รถบรรทุก และรถแทรกเตอร์ออกมาร่วมปิดกั้นถนน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการทางสาธารณสุขทั้งหมด ซึ่งรวมถึง การบังคับฉีดวัคซีน สวมหน้ากาก ล็อกดาวน์ ข้อจำกัดของสถานประกอบการ และการจำกัดการรวมกลุ่ม