ไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2565" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน

ไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2565" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน

นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมครอบครัว และชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางมา ทำพิธีไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2565" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน ถือฤกษ์ดี "เทศกาลตรุษจีน" ขอให้เมืองน่าน สงบสุข เศรษฐกิจ การค้าขายเจริญรุ่งเรือง

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 ที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากงจังหวัดน่าน เป็นสถานที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์ 6 องค์เทพ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน คึกคักตั้งแต่ช่วงค่ำคืน 30 มกราคม 2565 คนจีนจะไหว้ "ไฉ่ซิงเอี้ย" หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ในเวลากลางดึกเมื่อเวลาย่างเข้าวัน "ตรุษจีน 2565" จนถึงเช้าวันที่ 31 มกราคม 2565 

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน

นายสุรพล เธียรสูตร นายเทศมตรีเมืองน่าน พร้อมครอบครัว และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนชาวจังหวัดน่าน มา ทำพิธีไหว้เจ้าขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับการเริ่มต้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนจังหวัดน่าน และเป็นการขอบคุณที่ปกป้องคุ้มครองให้ดำเนินชีวิตอยู่ผืนแผ่นดินไทยและจังหวัดน่าน อย่างมีความสุข และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ธุรกิจการงาน และถือฤกษ์ดี "เทศกาลตรุษจีน" ของปีนี้ขอให้บ้านเมืองสงบสุข เศรษฐกิจ การค้าขายเจริญรุ่งเรือง เว้นระยะห่าง ให้ปลอดภัยห่างไกลโควิด-19

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับบรรยากาศเทศกาลตรุษจีน หรือ "ตรุษจีน 2565" ที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากงจังหวัดน่าน ซึ่งถือเป็นสถานที่กราบไหว้สำหรับ ชาวไทยเชื้อสายจีนชาวจังหวัดน่าน ร่วมประเพณีตรุษจีน ไห้วเจ้าขอพร ในวันตรุษจีน โดยนำของไหว้ หมู เป็ด ไก่ ขนมเทียน ขนมเข่ง สุรา น้ำชา และผลไม้มงคลส้ม กลว้ย แอปเปิ้ล องุ่น เพื่อไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน อันเป็นมงคลแก่ผู้ที่เคารพนับถือ เพื่อเป็นสิริมงคล ความรุ่งเรือง และความเป็นอยู่ที่ดี

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน

ช่วง "ตรุษจีน 2565" คนจีนถือว่าการให้ คือการมอบสิ่งดี ๆ ให้คนที่ เรารักและเขาก็ได้รับมอบสิ่งดี ๆ ตอบแทนกลับมา และผู้สูงอายุ พ่อแม่ หลังจากได้กระทำพิธีไหว้เจ้าเสร็จสิ้นแล้ว ยังได้มอบของขวัญ เป็นซองอั่งเปา ที่แปลว่าซองแดง เด็ก ๆ มักได้จากผู้ใหญ่ในครอบครัว โดยหลายบ้านจะถือธรรมเนียมว่าให้กันเฉพาะคนในครอบครัวหรือสกุลเดียวกัน แล้วอาจจะขยายวงไปถึงคนรักใคร่นับถือกันเหมือนญาติ โดยแต่โบราณเรียกเงินนี้ว่า เงินเอี๊ยบส่วยจี๊ เอี๊ยบ

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ขอพร 6 องค์เทพ ศาลปุงเถ่ากงน่าน

ในตอนสาย ๆ เป็นการไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีนและแจกมีการนำผลไม้ ขนม หมู ไก่ มอบให้แด่บรรดาญาติมิตร เพื่อนบ้าน คนรู้จักกันเพราะ ถือว่าเป็นสิ่งดีงามเป็นสิริมงคล

โดยจะมอบให้กันใน "เทศกาลตรุษจีน" หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน "ตรุษจีน 2565" คือวันที่ 1 เดือน 1 ของจีน 30 มกราคม 2565 เป็น “วันจ่าย” 31 มกราคม 2565 เป็น “วันไหว้” วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็น “วันเที่ยว วันตรุษจีน” และช่วงเทศกาลนี้คนจีนถือว่าการให้ คือการมอบสิ่งดี ๆ ให้คนที่ เรารักและเขาก็ได้รับมอบสิ่งดี ๆ ตอบแทนกลับมา