ไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2565" ​เชียงใหม่​คึกคัก

ไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2565" ​เชียงใหม่​คึกคัก

ประชาชน​ชาวเชียงใหม่​เชื้อสายจีน ทยอย​กันออกมา ไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2565" ​ในวันไหว้กันอย่างคึกคัก​ "ของไหว้" ยังจัดเต็มเหมือนทุกปีแม้ราคาปรับราคาสูงขึ้น เผยขอพรให้ค้าขายร่ำรวยตลอดปีใหม่จีนนี้

เมื่อเวลา 09.00 น.ของ​วันที่​ 31 มกราคม​ 2565 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​บรรยากาศ​ วันไหว้ในเทศกาล​ตรุษจีน​ปี 2565 ที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากง ถ.ไปรษณีย์​ ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่กว่า 100 ปี ที่ทุกปีจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเชียงใหม่​ มากราบไหว้ขอเทพเจ้าทุกปี

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ​เชียงใหม่​คึกคัก

สำหรับ​บรรยากาศ​  "ตรุษจีน 2565" เป็นไปด้วยความคึกคัก​ มีประชาชน​ชาวเชียงใหม่​เชื้อสายจีน ทยอยกันนำของเซ่นไหว้เข้ามากราบไหว้ขอพรเทพเจ้า​กันต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่​ประจำศาลเจ้า คอยจัดระเบียบ​ไม่ให้มีความแออัดมากเกินไป ประชาชน​หลายคนใส่เสื้อสีแดงและกี่เพ้าเข้ามาไหว้เทพเจ้า แต่ส่วนใหญ่​จะใส่เสื้อกันหนาวทับเอาไว้ เนื่องจากเช้าวันนี้มีอากาศ​หนาวเย็น​ ในตัวเมือง​เชียงใหม่​มีอุณหภูมิ​อยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส​

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ​เชียงใหม่​คึกคัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับ "ของไหว้" ที่ประชาชน​นำมาส่วนใหญ่​ประกอบด้วย​ หมู เป็ด ไก่ พร้อมด้วยผลไม้มงคลเป็นส้ม กล้วย และขนมเข่ง ถนนปุยฝ้าย รวมถึงของมงคลต่างๆ นำมาเซ่นไหว้ต่อองค์ปุงเถ่ากง-ม่า และมีองค์เทพที่ชาวจีนให้ความเคารพนับคืออีกหลายองค์ คือ ทีตี่แป่บ้อ (เทพยดาฟ้าดิน) กวนอิมเนี่ยเนี้ย (เจ้าแม่กวนอิม) ไฉ่ซิ้งเอี้ย(เทพเจ้าโชคลาภ) ฮั่วท้อเซียนซือ (เทพเจ้าโอสถ) เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ หรือตั้วเล่าเอี้ย (เจ้าพ่อเสือ) เล้งซิ้ง (เจ้ามังกร) โฮ้วเอี้ย (เจ้าพยัคฆ์) ตี่จู้ (เจ้าที่) หมึงซิ้ง (เจ้ารักษาประตู) จึงได้มีการทำพิธีทางศาสนาเบิกเนตร (ไคกวง) และอัญเชิญเจ้าสู่ที่ประทับ (เซ่งเต่ย) เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวในวันไหว้เจ้าและช่วงเทศกาลตรุษจีน  "ตรุษจีน 2565" หรือปีใหม่จีนที่กำลังมาถึง​

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ​เชียงใหม่​คึกคัก

โดยประชาชน​เชียงใหม่​เชื้อสายจีน ที่มาไหว้เจ้า กล่าวว่า ถึงแม้ราคาเนื้อหมูจะปรับตัวสูงก็ไม่ได้ลดจำนวนของเซ่นไหว้อย่างเช่น หมูกรอบ ไก่ต้ม ไข่ต้ม เป็ด เพียงแต่ปรับเปลี่ยนบ้างจากที่ไข่ไก่ราคาสูงขึ้นก็เปลี่ยนเป็นไข่เป็ดมาต้มใช้เซ่นไหว้แทนแล้วก็เพิ่มผลไม้เข้าไปอีก

ส่วน "ตรุษจีน 2565" ขอให้เศรษฐกิจค้าขายดีขึ้นและให้ครอบครัวมีแต่ความสุขในวันตรุษจีนปีนี้ด้วย

ไหว้เจ้า \"ตรุษจีน 2565\" ​เชียงใหม่​คึกคัก