วิธีตั้งโต๊ะไหว้ "ไฉ่ซิงเอี้ย" ขอพรโชคลาภ เสริมทรัพย์รับ "ตรุษจีน 2565"

วิธีตั้งโต๊ะไหว้ "ไฉ่ซิงเอี้ย" ขอพรโชคลาภ เสริมทรัพย์รับ "ตรุษจีน 2565"

เมื่อถึง "วันไหว้" ในเทศกาล "ตรุษจีน 2565" นอกจากไหว้เจ้าที่และไหว้บรรพบุรุษแล้ว หลายคนยังนิยมไหว้เทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี้ย" เพื่อขอพรด้านโชคลาภ เสริมทรัพย์ สำหรับใครที่เริ่มไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยเป็นปีแรก ต้องรู้วิธีจัดของไหว้และการตั้งโต๊ะไหว้ให้ถูกต้อง

หนึ่งในธรรมเนียมที่หลายคนนิยมปฏิบัติใน "วันไหว้" ของเทศกาล "ตรุษจีน 2565" ก็คือการไหว้ขอพรเรื่องโชคลาภ เสริมทรัพย์รับความเฮงกับเทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี้ย" ตามคติความเชื่อของชาวจีน ซึ่งปีนี้วันไหว้ตรงกับวันที่ 31 มกราคม 2565 (ไหว้ช่วงดึก เวลาประมาณ 23.00 - 01.00 น.)

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปรู้จักเทพเจ้าองค์นี้ว่ามีความสำคัญและเกี่ยวโยงกับวันตรุษจีนอย่างไร? และหากต้องการไหว้เทพ "ไฉ่ซิงเอี้ย" ต้องเตรียมของไหว้และมีวิธีจัดโต๊ะไหว้อย่างไร? เช็คที่นี่

 

  • ประเพณี "ไหว้เจ้า" ในวันไหว้ตรุษจีน มีที่มาอย่างไร?

“การไหว้เจ้า” เป็นประเพณีที่ชาวจีนยึดถือปฏิบัติกันมายาวนานหลายพันปี มีหลักฐานพบว่ามีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจว นิยมทำกันในวันตรุษจีนเพื่อความเป็นสิริมงคล และนำมาซึ่งความสุขความเจริญรุ่งเรืองแก่ตนเองและครอบครัว

โดยชาวจีนมีความเชื่อกันว่า การใช้ชีวิตในแต่ละปีมักจะพบเจอสิ่งเลวร้าย เรื่องไม่ดี หรือเรื่องอัปมงคล มากระทบกระทั่งหรือรบกวนการดำเนินชีวิต จนทำให้เกิดอุปสรรคต่างๆ เช่น การเจ็บไข้ได้ป่วย การงานติดขัด ไม่ราบรื่น เงินทองไม่คล่อง ค้าขายลำบาก ฯลฯ 

พวกเขาจึงขวนขวายหาที่พึ่งทางใจ และได้ก่อกำเนิดประเพณีการไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และไหว้บรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนขึ้นมานั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

 

  • เทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี้ย" เชื่อมโยงกับวันตรุษจีนอย่างไร?

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง และโชคลาภด้านเงินทอง มีความสำคัญมากที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่านของแต่ละปี โดยท่านจะลงมาจากสวรรค์เพียงวันเดียวเท่านั้นคือ “วันตรุษจีน” ชาวจีนจึงนิยมกราบไหว้ขอพรจากท่านในวันตรุษจีนเป็นกาลเฉพาะ

ส่วนคำขอพรที่ผู้คนนิยมขอพรกับไฉ่ซิงเอี้ย ได้แก่ ขอให้กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ นำมาซึ่งโชคลาภเงินทอง มีลาภลอย ตลอดจนเสริมดวงให้โชคดีด้วย

อีกทั้ง มีข้อมูลจากหนังสือ "หลากเรื่องวัฒนธรรมผีสางเทวดาของจีน" อธิบายว่า "ไฉ่ซิงเอี้ย" มีที่มาจากเทพแห่งทางเดิน ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เทพสำคัญของจีนโบราณ เดิมทีคนเซ่นไหว้เทพองค์นี้เพื่อขอให้เดินทางปลอดภัย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เดินทางมาก เช่น พ่อค้าเร่ ศิลปินเร่ ซึ่งยิ่งเดินทางเยอะก็จะมีรายได้เยอะตามมา

ดังนั้นจุดประสงค์ในการเซ่นไหว้ จึงเพิ่มเรื่องขอให้มีรายได้ดีด้วย นานวันเข้ากลายเป็นจุดประสงค์หลัก จากเทพแห่งการเดินทาง ก็ค่อยๆ กลายเป็นเทพแห่งทรัพย์สินเงินทอง

 

 

  • วิธีตั้งโต๊ะไหว้/ของไหว้ "ไฉ่ซิงเอี้ย"

สำหรับ "วิธีการไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย" นิยมไหว้ในช่วงเวลาดึกของวันสิ้นปีคาบเกี่ยววันปีใหม่จีน หรือเวลาที่ก้าวเข้าสู่ "วันตรุษจีน" ในเวลาประมาณ 23.00 - 01.00 น. นั่นเอง โดยต้องหันหน้าไปทางทิศที่เชื่อว่าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งแต่ละปีจะแตกต่างกันไป สำหรับปี 2565 เทพเจ้า “ไฉ่ซิงเอี้ย” จะเสด็จมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

 

การตั้งโต๊ะไหว้ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” ตามแบบอย่างที่บรรพบุรุษปฏิบัติสืบต่อกันมา สามารถจัดวางได้ตามรูปด้านล่าง โดยต้องเตรียมของไหว้ ได้แก่

วิธีตั้งโต๊ะไหว้ \"ไฉ่ซิงเอี้ย\" ขอพรโชคลาภ เสริมทรัพย์รับ \"ตรุษจีน 2565\"

  • รูปภาพหรือรูปปั้นขององค์ไฉ่ซิงเอี้ย
  • แจกันดอกไม้ 1 คู่
  • เทียนแดง 1 คู่
  • กระถางธูป+ใช้ธูป 3, 5, หรือ 12 ดอกก็ได้
  • น้ำชา 5 ถ้วย
  • ขนมอี้ 5 ถ้วย
  • ข้าวสวย 5 ถ้วย
  • อาหารเจ 5 อย่าง
  • ผลไม้มงคล 3-5 อย่าง
  • กระดาษเงินกระดาษทอง
  • น้ำสะอาด 
  • กระเป๋าสตางค์

ส่วนวิธีไหว้คือ ให้ตั้งโต๊ะไหว้หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จุดธูปเทียน พร้อมเอ่ยบทสวดมนต์สำหรับไหว้บูชา “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” เริ่มจากกล่าวคำบูชา “นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ” (3 จบ) แล้วต่อด้วยสวดมนต์ว่า “โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา” (สวด 3 จบ 5 จบ หรือ 12 จบก็ได้) จากนั้นขอพรเรื่องโชคลาภ เงินทองและการงาน ปักธูปในกระถางธูป พอธูปหมดก็ดับเทียน และนำของไหว้มารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับผู้ที่จะนำกระเป๋าสตางค์มาวางเพื่อรับโชคจากองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ควรเคลียร์ของออกจากกระเป๋าและทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนนำมาไหว้ เมื่อเสร็จพิธีให้นำธนบัตรใหม่ๆ หรืออั่งเปาที่ได้มา ใส่ไว้ในกระเป๋าให้เป็นเงินขวัญถุง

------------------------------------

อ้างอิง : หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา, ฮวงจุ้ยกับชีวิตsilpa-mag