"ไหว้ตรุษจีน 2565" ร้านค้าหลายแห่ง ปรับกลยุทธ์จัดส่งแบบเดลิเวอรี่

"ไหว้ตรุษจีน 2565" ร้านค้าหลายแห่ง ปรับกลยุทธ์จัดส่งแบบเดลิเวอรี่

"ไหว้ตรุษจีน 2565" กระดาษเงินกระดาษทอง หัวหมู ขายดีในช่วง "เทศกาลตรุษจีน" ร้านค้าหลายแห่งปรับกลยุทธ์จัดส่งให้ลูกค้าแบบเดลิเวอรี่

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงใกล้ "เทศกาลตรุษจีน" จึงเดินทางไปยังสำรวจราคาสินค้า โดยร้านแต้ช้วนเฮง ร้านขายเครื่อง "ไหว้ตรุษจีน 2565" ที่ตลาดโคกมะตูม เทศบาล 4 ถนนพระองค์ดำ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พบว่ามีของเซ่นไหว้สำหรับวันตรุษจีนมากมาย อาทิ โมบายจีน ประทัด ขนมไหว้ หรือกงเต๊ก ที่มีความทันสมัยมากขึ้นทุกปี เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ชุดชงกาแฟ เสื้อผ้าแฟชั่น และเจ้าของร้านยังยินดีให้คำแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับเครื่องไหว้ที่จะใช้ไหว้ในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ของจีน นอกจากนี้ยังมีบริการจัดส่งเครื่องไหว้ตรุษจีนแบบเดลิเวอรี่ให้กับลูกค้าอีกด้วย

\"ไหว้ตรุษจีน 2565\" ร้านค้าหลายแห่ง ปรับกลยุทธ์จัดส่งแบบเดลิเวอรี่

ขณะที่ วันนี้คนไทยเชื้อสายจีนเริ่มหลั่งไหลมาซื้อเครื่องไหว้ตรุษจีนไว้สำหรับไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้าที่จะมาถึงนี้ โดยที่ร้านแต้ช้วนเฮง เป็นร้านขายเครื่องไหว้ตรุษจีนที่เก่าแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก ตั้งอยู่ในตลาดโคกมะตูม มีจำหน่ายเครื่องไหว้เจ้า และเครื่องไหว้บรรพบุรุษมากมาย เช่น ธูป เทียน ซึ่งมีขนาดให้เลือกหลากหลาย

\"ไหว้ตรุษจีน 2565\" ร้านค้าหลายแห่ง ปรับกลยุทธ์จัดส่งแบบเดลิเวอรี่

และมีกงเต๊ก ซึ่งเป็นสิ่งที่นิยมใช้ทำบุญให้กับผู้ตายได้เลือกมากมาย อาทิ ชุดเครื่องใช้ไฟฟ้า ชุดชงกาแฟ บ้าน รถ คนใช้ โทรศัพท์ไอโฟน ไอแพด หรือแม้กระทั่งสกินแคร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย นับได้ว่าลูกหลานได้ใช้สิ่งใดบรรพบุรุษก็ได้ใช้สิ่งนั้นด้วยเหมือนกัน ซึ่งแต่ละปีก็จะมีกงเต๊กที่ทันสมัยมากขึ้น 

\"ไหว้ตรุษจีน 2565\" ร้านค้าหลายแห่ง ปรับกลยุทธ์จัดส่งแบบเดลิเวอรี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อย่างปีนี้ชุดตรวจโควิดได้รับความนิยมมากจนบางร้านหาสั่งซื้อกันไม่ทัน นอกจากนี้ยังมีประทัดที่คนจีนเชื่อว่าหากจุดประทัดจะทำให้เกิดโชคลาภและขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากบ้านเรือนจำหน่ายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อกันหลายแบบ

\"ไหว้ตรุษจีน 2565\" ร้านค้าหลายแห่ง ปรับกลยุทธ์จัดส่งแบบเดลิเวอรี่

รวมถึงของประดับตกแต่งที่ใช้สร้างบรรยากาศให้กับวันตรุษจีนจำหน่าย เช่น โมบายปลาทอง โมบายโคมไฟแดง โมบายหมีทองนำโชค โมบายลูกคิดจีนสีทอง และพู่แดงต่าง ๆ อีกมากมาย ราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย นอกจากนี้ทางร้านยังมีขนมเปี๊ยะและขนมจันอับสำหรับไว้เจ้าจำหน่ายอีกด้วย

\"ไหว้ตรุษจีน 2565\" ร้านค้าหลายแห่ง ปรับกลยุทธ์จัดส่งแบบเดลิเวอรี่

ขณะที่ที่ร้านโตบริการ ร้านขายเนื้อสัตว์สำหรับเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีน ตั้งอยู่ที่แผงหมูในตลาดโคกมะตูม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ในช่วง "เทศกาลตรุษจีน" หรือ "ตรุษจีน 2565" หัวหมูต้ม และหัวหมูพะโล้ จากเดิมราคากิโลกรัมละ 320 บาท ปรับราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 350 บาท

ส่วนไก่มีทั้งไก่ฝรั่ง จากราคาตัวละ 220 บาทปรับราคาขึ้นเป็นตัวละ 230-250 บาท และไก่ไทย จากเดิมราคาตัวละ 220 บาท ปรับราคาขึ้นเป็นตัวละ 250-280 บาท ตามแต่ละขนาด และเป็ด จากเดิมราคาตัวละ 360 บาท ปรับราคาขึ้นเป็นตัวละ 380 บาท แค่คาดว่ายอดขายของทางร้านคงไม่ตกลงไปมากเพราะเนื้อสัตว์เป็นเครื่องเซ่นไหว้สำคัญที่ต้องใช้ไว้ในวันไหว้

นางจินตนา อินคุ้ม เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ปีนี้มีความกังวลกับยอดขายเนื่องจากผลกระทบจากเศรษฐกิจและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็คาดว่ายอดขายไม่น่าจะตกลงไปมาก เพราะ หมู เป็ด ไก่ ยังคงเป็นสิ่งของเซ่นไหว้ อีกทั้งตนยังมีฐานลูกค้าเดิม ตอนนี้รอดูสถานการณ์วันที่ 30 ซึงเป็นวันจ่าย ลูกค้าอาจจะเยอะมากขึ้น เพราะลูกค้านิยมมารับเนื้อสัตว์ก่อนวันไหว้ 1 วัน เนื่องจากไม่อยากเก็บเนื้อสัตว์ไว้หลายวัน สำหรับตอนนี้ก็มียอดสั่งจองจากลูกค้าเข้ามาเรื่อย ๆ

ขณะนี้ร้านจำหน่ายของเซ่นไหว้ “ไหว้ตรุษจีน 2565" ในตลาดโคกมะตูม มีการปรับราคาวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารขึ้นเล็กน้อย เช่น เส้นหมี่ซั่วแห้ง ตอนนี้ปรับราคาขึ้นเป็นห่อละ 40 บาท หน่อไม้จีนปรับราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท

ขนมไหว้เจ้า ได้แก่ ขนมเปี๊ยะ มีทั้งหมด 4 ขนาด ได้แก่ ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ และใหญ่ที่สุด มีทั้งหมด 3 ไส้ ได้แก่ ไส้ไข่เค็ม ไส้รวมไข่เค็ม ไส้ฟัก ราคาเริ่มตั้งแต่ 20-200 บาท ขนมจันอับ ราคา 35 บาท หากใกล้วันจ่ายจะมีขนมปุยฝ้ายมาจำหน่ายโดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 35-40 บาท

นอกจากนี้ ทางร้านยังรับจัดชุดของเซ่นไหว้ตามใจได้ตามใจลูกค้า สามารถเข้ามาดูและสั่งจองล่วงหน้าได้ โดยเจ้าของร้านยินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับของเซ่นไหว้ที่จะใช้ไว้ในเทศกาลต่าง ๆ เนื่องจากเจ้าของร้านเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งปฎิบัติตามประเพณีและพิธีแบบจีนเป็นประจำ จึงมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนเป็นอย่างดี