ตลาดของไหว้ตรุษจีนซบเซา ไก่สดยอดพุ่งสวนกระแส

ตลาดของไหว้ตรุษจีนซบเซา ไก่สดยอดพุ่งสวนกระแส

ของไหว้ตรุษจีนซบเซา ไก่สดสวนกระแสยอดพุ่ง ทั้งตลาดแม่ค้าโอดโควิดเล่นงานงอมพระราม การค้าชายแดนปิดสลบเหมือดกันหมด

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีนและเวียดนามก่อนถึงวันตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ก.พ. โดยในตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม พบว่าไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา อาทิ ชุดแต่งกายกี่เพ้าเอกลักษณ์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เจ้าของร้านตรงจิตหัวมุมทางเข้าตลาด กล่าวว่าที่ซบเซาเพราะผู้คนไม่ออกมาจับจ่ายเหมือนก่อนจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ บวกกับสถานการณ์โควิด-19ยังแพร่ระบาด นอกจากนี้สินค้าอื่นก็แพงขึ้น จนขาดสภาพคล่อง

ขณะที่ร้านป้าเดชจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งกงเต๊ก กระดาษเงิน-ทอง ฯลฯเผยว่าปีนี้ถือว่าเงียบเหงากว่าทุกปี การจับจ่ายใช้สอยของคนไทยเชื้อสายจีนและเวียดนามลดลงกว่าปกติ แต่ยังมีเวลาราว 4 วันที่ผู้คนจะออกมาซื้อของไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษกัน ส่วนเขียงหมูสดยอมรับว่าไม่มีออเดอร์จากลูกค้า เพราะราคาเนื้อหมูที่แพงกระฉูด แม้ทางเขียงจะขายในราคากิโลกรัมละ 190 บาทก็ตาม ขณะเดียวก็มีเขียงหมูพาณิชย์มาขายตัดราคาในกิโลกรัมละ150บาท เลยทำให้ลูกค้าหันไปซื้อหมูราคาถูก แม้แต่ร้านจำหน่ายอาหารทะเลเจ๊หน่อย โดยเฉพาะหอยแครงถือเป็นเมนูจานหลักในทุกเทศกาลยังไม่กระเตื้องขึ้นเลย จะมีเพียงไก่สดที่เป็นของไหว้หลักในเทศกาลตรุษจีน มีออเดอร์สั่งของลูกค้ามากกว่าของไหว้ชนิดอื่นๆ แต่หากเป็นวันธรรมดาที่ไม่ใช่เทศกาลจะขายไม่ดี

ด้านห้างทองเมืองทอง บริเวณด้านหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองฯ คุณกันผู้ดูแลร้านเปิดเผยว่าปกติทุกปีช่วงตรุษจีน มีลูกค้าซื้อทองเป็นอั่งเปาน้อยมาก ต่างจากเทศปีใหม่หรือสงกรานต์ทองคำรูปพรรณจะขายดีมาก ภาพรวมเศรษฐกิจซบเซากำลังซื้อก็ไม่มีเช่นกัน ส่วนป้าต๋องแม่ค้าขายดอกดาวเรืองเผยว่าตรุษจีนปีนี้ ด่านชายแดนไม่เปิดทำให้ไม่มีพี่น้องชาวลาวข้ามมาซื้อ หากเหมือนหลายปีที่ผ่านมาชาวลาวจะขับรถยนต์ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ใส่ท้ายกระบะที่ละหลายสิบกระถาง พอด่านพรมแดนปิดก็ขายได้ประปราย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการรณรงค์ให้ระวังมลพิษทางอากาศ PM2.5 จากการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงิน กระดาษทอง และการจุดประทัด ส่วนการเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษ ก็ขอให้ระวังอัคคีภัยด้วย โดยรายงานคุณภาพอากาศจังหวัดนครพนม วันที่ 27 ม.ค. 65 (เวลา 06.00 น.) ค่าฝุ่น PM2.5 (ค่าเฉลี่ย 24 ชม.) 33 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศดี และมีแนวโน้มทรงตัว ค่าฝุ่น PM10 มีค่า 55 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศดี ค่ามลพิษที่สำคัญอื่นๆ ค่า โอโซน ไนโตรเจนไดออกไซด์,คาร์บอนมอนอกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ อยู่ในเกณฑ์ คุณภาพดีมาก ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ของจังหวัดนครพนม อยู่ในระดับ คุณภาพอากาศดี สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้ง และการท่องเที่ยวได้ตามปกติ