"ตรุษจีน 2565" ห้ามใส่เสื้อสีแดงจริงหรือ? ไหว้ตรุษจีน 2565 ต้องทำอะไรบ้าง

"ตรุษจีน 2565" ห้ามใส่เสื้อสีแดงจริงหรือ? ไหว้ตรุษจีน 2565 ต้องทำอะไรบ้าง

"หมอช้าง" ทศพร ศรีตุลา ชี้แจงประเด็นในโลกโซเชียลเกี่ยวกับเทศกาล "ตรุษจีน 2565" ที่หลายคนตั้งคำถามว่าในปีนี้ ห้ามใส่เสื้อสีแดงจริงหรือไม่ "ไหว้ตรุษจีน 2565" ต้องทำอะไรบ้าง สิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

"หมอช้าง" ทศพร ศรีตุลา ชี้แจงประเด็นในโลกโซเชียลเกี่ยวกับเทศกาล "ตรุษจีน 2565" ที่หลายคนตั้งคำถามว่าในปีนี้ ห้ามใส่เสื้อสีแดงจริงหรือไม่นั้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ไหว้ตรุษจีน 2565" ของไหว้มงคล ผลไม้มงคล มีอะไรบ้าง? มือใหม่ต้องรู้

- "ไหว้ส่งเจ้าขึ้นสวรรค์" ก่อนตรุษจีน 2565

- "ไหว้ตรุษจีน 2565" ไหว้อย่างไรให้ รวย เฮง ตลอดปี โดย อาจารย์ มนัสกวิญ ชางประยูร

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีการอธิบายว่า สำหรับวัน "ตรุษจีน 2565" มีหลายคนถามกันมาเยอะถึงเรื่องสีเสื้อในวันตรุษจีนปีนี้ ที่ว่าห้ามใส่สีแดงจริงหรือไม่ ประเด็นเหล่านี้เกิดจาก Fake ดวงบนโลกออนไลน์ที่พยายามสร้างคอนเทนท์แปลกๆ จนทำให้เข้าใจผิดกันเป็นวงกว้างและเป็นการบิดเบือนวัฒนธรรมที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ดังนั้น เทศกาลตรุษจีน จะปีไหนวันไหนก็ใส่สีแดงได้

 

สุดท้ายแล้วสีเสื้อนั้นคือสิ่งภายนอกที่เป็นเพียงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงเทศกาลนี้ แต่สิ่งสำคัญคือการทำจิตใจให้เบิกบานบริสุทธิ์และแสดงออกถึงความกตัญญูตามวัตถุประสงค์ของ เทศกาลตรุษจีน ก็จะช่วยให้เกิดความเฮงในการเริ่มต้นปีใหม่ครับ

 

"หมอช้าง" ระบุเพิ่มเติมว่า ในวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นวันตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลสุดพิเศษที่ถือเป็นฤกษ์งามยามดีในการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ โดย สีแดง ถือเป็นสีมงคลของชาวจีน มีความหมายถึงความโชคดี ความสุข และความเจริญก้าวหน้า นิยมใช้สำหรับการเฉลิมฉลอง เป็นสีที่อยู่คู่กับเทศกาลนี้มาโดยตลอด

 

\"ตรุษจีน 2565\" ห้ามใส่เสื้อสีแดงจริงหรือ? ไหว้ตรุษจีน 2565 ต้องทำอะไรบ้าง

 

 

สำหรับวัน "ไหว้ตรุษจีน 2565" ปีนี้ตรงกับวันที่ 31 มกราคม 2565 เป็นวันที่เราจะทำการไหว้เทพเจ้าต่างๆด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ที่เตรียมไว้ ตามฤกษ์การไหว้เทพเจ้าให้เฮงตลอดปี 2565 หรือ ปีขาล ดังนี้

 

  • 06.00-07.00 น. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข หลังจากไหว้เสร็จ ให้รอจนธูปหมด แล้วเผากระดาษเงินกระดาษทองตามประเพณี แต่ด้วยมีการรณรงค์ไม่ให้เผากระดาษและงดเผาขยะเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 อาจงดเผาหรือเผาเล็กน้อยพอเป็นพิธีก็ได้
  • 10.00-11.00 น. ไหว้บรรพบุรุษ ระลึกถึงญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรม เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีตามความเชื่อของชาวจีน (ไหว้ไม่เกินเที่ยง) หลังจากไหว้แล้วรอจนธูปหมด จากนั้นให้คนในครอบครัวนำของไหว้มารับประทานร่วมกันและแจกจ่ายแบ่งปันเพื่อนบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล
  • 14.00-16.00 น. ทำทานสัมภเวสี หรือผีไม่มีญาติ ไหว้เสร็จให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน
  • 23.00-05.00 น. ไหว้เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ โดยตั้งโต๊ะไหว้ให้หันหาทิศตะวันออก อัญเชิญองค์เทพไฉ่ซิงเอี้ยเสด็จมาในทิศตะวันออกประทับสู่บ้านของเรา เพิ่มความเป็นสิริมงคล

 

สิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

 

  • ห้ามสระผมหรือตัดผม เพราะมีความหมายว่า การนำความมั่งคั่งออกไป
  • ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะ เพราะเชื่อว่า จะนำความโชคร้ายมาให้ทั้งปี
  • ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เชื่อว่า เป็น "สัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี"
  • ห้ามใส่ชุดขาวดำ เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้น การใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ หมายถึง ลางร้าย 
  • ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์ เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย ขัดลาภ ขัดโชคจึงไม่ควรกินโจ๊กในเช้าของวันตรุษจีน ตลอดจนรวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยเนื่องจากไหว้เทพเจ้าไม่ไหว้เนื้อสัตว์
  • ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน เชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน
  • ห้ามให้ยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด และถ้าใครที่ติดเงินใคร ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่า จะมีหนี้สินตลอดปี
  • ห้ามทำของแตก เพราะเชื่อว่า เป็นลางร้ายถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ วิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "โหลว ดี้ ข่า ฮั้ว"  ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น
  • ห้ามร้องไห้ จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจทั้งปี
  • ห้ามใช้ของมีคม เชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของคือ การตัดโชคดีไปด้วย
  • ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น เชื่อว่า การเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย