พ่อค้าข้าวสารเชียงใหม่ ยอมตรึงราคาช่วยผู้บริโภค หลังสินค้าทยอยปรับราคา

พ่อค้าข้าวสารเชียงใหม่ ยอมตรึงราคาช่วยผู้บริโภค หลังสินค้าทยอยปรับราคา

ร้านข้าวสารในเชียงใหม่ ตรึงราคาขายปลีกช่วยลูกค้า หลังราคาต่อกระสอบสูงขึ้นเฉลี่ย 100 บาท ด้านน้ำมันพืชตรึงไม่ไหวต้องปรับขึ้น 2 บาทต่อขวด

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจราคาสินค้าในพื้นที่ตลาดศิริวัฒนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังมีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า สินค้าหลายรายการมีการปรับราคาขึ้นเช่นน้ำมันพืชและข้าวสาร ซึ่งประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบมากขึ้นหลังก่อนหน้านี้เนื้อสัตว์มีการปรับราคาขึ้นไปก่อนแล้ว

ผู้สื่อข่าวไปที่ร้านข้าวสารลุงหนวด พบว่าราคาขายปลีกยังคงไม่มีการปรับราคา ข้าวเหนียวสันป่าตอง กิโลกรัมละ 25 บาท , ข้าวหอมมะลิใหม่ กิโลกรัมละ 35 บาท และข้าวหอมมะลิเก่า กิโลกรัมละ 35 บาท จากการสอบถาม นายวิญญู ประสานวงค์ เจ้าของร้านข้าวสารลุงหนวด ที่เปิดขายมากว่า 29 ปี พบว่าราคาต้นทุนสูงขึ้น ข้าวหอมมะลิใหม่ กระสอบละ 1,150 บาท , ข้าวหอมมะลิสันป่าตองเก่า 1,180 บาท และข้าวเหนียว สันป่าตอง กระสอบละ 850 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายวิญญู กล่าวว่า ราคาข้าวสารเริ่มมีการปรับตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ค่อยๆขยับขึ้นที่ละ 20-30 บาท จนถึงขณะนี้พบว่าราคาข้าวสารขึ้นมาเฉลี่ย 100 บาทต่อกระสอบ แต่ทางร้านไม่ได้มีการปรับราคาขายปลีกขึ้น เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อลูกค้ามากเกินไป เพราะขณะนี้สินค้าหลายตัวปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ร้านคิดว่าได้กำไรน้อยลงไม่เป็นไร เนื่องจากว่าราคาข้าวขยับขึ้นลงอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว เดือนหน้าโครงการคนละครึ่งจะกลับมาอีกครั้ง คาดว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ

ผู้สื่อข่าวไปสำรวจที่ร้านขายข้าวเหนียว และข้าวสวยสุก ร้านข้าวเหนียวคุณดาว พบว่าราคาขายยังคงมีการตรึงราคาเช่นเดียวกัน เจ้าของร้านเปิดเผยว่า ยังคงขายราคาข้าวเหนียวที่กิโลกรัมละ 45 บาท แม้ต้นทุนจะสูงขึ้น ทั้งข้าวสารและก๊าซหุงต้ม แต่ยังคงต้องขายราคาเดิมช่วยลูกค้า ไม่อย่างนั้นกระทบการหนักกว่านี้แน่นอน

ด้านสินค้าอีก 1 ชนิดที่มีการปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกันคือน้ำมันพืชที่ใช้ในการประกอบอาหาร ที่ร้านขายของชำแห่งหนึ่งในตลาดริวัฒนา พบว่ามีการปรับราคาขึ้นเฉลี่ยขวดละ 2 บาท จากขวดละ 58 บาท เป็น 60 บาท

โดยเจ้าของร้านเปิดเผยว่า ที่ปรับราคาน้ำมันพืชขึ้นเพราะว่าราคาส่งจากร้านใหญ่มีการปรับราคาขึ้น เป็นลังละ 710 บาท ขายราคาขวดละ 60 บาท 1 ลัง ได้กำไรแค่ลังละ 10 บาทเท่านั้น ยี่ปั๊วบางร้านในพื้นที่เชียงใหม่ไม่มีสินค้าในสต๊อกอีกด้วย ยิ่งทำให้สถานการณ์ยากลำบากขึ้นอีก