กุมขมับ "หมู-ไก่" จ่อปรับราคาขึ้นอีกรับ "ตรุษจีน" ไข่ไก่เพิ่มอีกแผงละ 3 บาท

กุมขมับ "หมู-ไก่" จ่อปรับราคาขึ้นอีกรับ "ตรุษจีน" ไข่ไก่เพิ่มอีกแผงละ 3 บาท

กุมขมับ "หมู-ไก่" จ่อปรับราคาขึ้นอีกรับเทศกาล "ตรุษจีน" 2565 ขณะที่ไข่ไก่เตรียมปรับราคาเพิ่มอีกแผงละ 3 บาททุกเบอร์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วง "ตรุษจีน" 2565 ทั้งผักสด หมู ไก่ และไข่ ขณะนี้ราคายังทรงตัวอยู่โดยเฉพาะราคาหมูที่ยังคงเป็นของแพง ส่วนผักยังราคาปรกติ ไก่ก็ยังราคาเดิมจากที่ปรับขึ้น 10 บาทไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

ส่วนไข่ไก่แม่ค้าไข่ยังขายราคาเดิมและมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีกแผงละ 3 บาท คาดว่าในช่วง "วันจ่ายเทศกาลตรุษจีน" จะมีการปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอน 

 

 

วันนี้(19 มกราคม 2565) บรรยากาศในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า อ.เมือง จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วง "เทศกาลตรุษจีน" ทั้งผัก หมู ไก่และไข่ โดยเริ่มจากแผงแม่ค้าผัก ซึ่งช่วงนี้ราคาผักไม่แพง ยังราคาปรกติ

 

สำหรับผักที่ใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีหัวไชเท้า กิโลกรัมละ 25 บาท ผักกาดขาวกิโลกรัมละ 50 บาท ผักขึ้นฉ่ายกิโลกรัมละ 80 บาท ต้นหอมผักชีกิโลกรัมละ 100 บาท และผักกวางตุ้งกิโลกรัมละ 25 บาท ซึ่งในช่วงตรุษจีนคิดว่าผักจะขึ้นราคาไม่มากนัก 

 

 

เจ้าของแผงขายไก่สดในตลาดทรัพย์สินสงขลา มีการปรับราคาไก่เป็นตัวจากเดิมกิโลกรัมละ 60 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท โดยเนื้อไก่จากกิโลกรัมละ 90 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ขาติดสะโพกจากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็น 90 บาท 

 

"คาดหวังว่าในช่วงตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงราคาไก่จะมีการปรับราคาขึ้นอีกรอบ และจะสั่งไก่เข้ามาเพื่อรองรับลูกค้าเหมือนทุกปี อย่างน้อยพอจะช่วยพยุงทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง แต่ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะสั่งไก่เพิ่มขึ้นมาปริมาณมากน้อยเพียงใด และจะต้องดูสถานการณ์ราคาไก่ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย" 

 

ที่เขียงหมูซึ่งมีลูกค้ามาซื้อหมูไม่มากนักในช่วงที่หมูมีราคาแพง เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าเจ้าประจำที่แม่ค้าจะนำหมูที่สั่งไปส่งให้ถึงบ้านหรือร้านค้าโดยลูกค้าไม่ต้องมาซื้อที่เขียงหมูในตลาด เนื่องจากเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ด้วย 

 

สำหรับราคาหมูในวันนี้ หมูสามชั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท หมูเนื้อแดง 170 บาท เนื้อสัน 190 บาท 

 

นางสุนันทา ภูมิวิทยา วัย 43 ปี แม่ค้าเขียงหมูตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า ราคาหมูวันนี้ก็ยังทรงตัวอยู่และในช่วงตรุษจีนนี้ก็อาจจะมีการปรับราคาขึ้นอีกแต่ไม่มาก เนื่องจากรัฐบาลเข้ามาควบคุมการขายสินค้าราคาสูงซึ่งภาครัฐก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหมู ใครมีปัญหาก็จะเข้ามาช่วยแก้ไขให้ วันนี้ราคาหมูยังคงทรงตัว หมูสามชั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท หมูเนื้อแดง 170 บาท เนื้อสัน 190 บาท 

 

"คาดว่าในช่วงตรุษจีนน่าจะมีการขึ้นราคาหมูอีก 10 บาท อาจจะขึ้นหมูสามชั้นเป็นกิโลกรัมละ 230 บาท หมูเนื้อแดงจะอยู่ที่ราคา 180 บาทแต่ที่ขายดีที่สุดก็คือหมูสามชั้นซึ่งจะเป็นหมูไหว้ ส่วนหมูเนื้อแดงจะขายไม่ดีเพราะว่าเขาไม่ได้นำไปใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนแต่ราคาหัวหมูอาจจะเพิ่มขึ้นนิดหน่อยแต่ไม่มากเพราะว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดี สำหรับราคาหัวหมูจะอยู่ที่หัวละ 600 บาท จากเดิม 550 บาทเป็นหัวหมูไหว้เรียบร้อยเลย" 

 

ในช่วงโควิด ลูกค้าจะสั่งหมูมาทางโทรศัพท์ทางเราจะมีบริการส่งให้ถึงบ้านและลูกค้าจะโอนเงินมาให้เรา ยังมีการส่งทางเคอรี่ด้วยโดยลูกค้าจะนัดรับของกันที่ตรงไหนเราก็จะให้เคอรี่ไปส่งตรงนั้น อันนี้แล้วแต่ลูกค้าจะนัดกัน แม่ค้าหมูระบุ 

 

ทางด้านแม่ค้าขายไข่ไก่ ในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าหลายเจ้ามีการปรับราคาขึ้นไปแล้ว ฟองละ 30 สตางค์ มีเบอร์ 1 เบอร์ 2 เบอร์ 3 และเบอร์ 4 ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65 ที่ผ่านมา โดยราคาไข่ไก่ ณ วันนี้ มีเบอร์ 0 ราคาฟองละ 4.50 บาท ไขไก่เบอร์ 1 ราคาฟองละ 4.30 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาฟองละ 4.00 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาฟองละ 3.70 บาท เบอร์4 ราคาฟองละ 3.50 บาท 

 

"ในช่วงตรุษจีนมีแนวโน้มจะมีการปรับราคาไข่ไก่เพิ่มอีกแผงละ 3 บาททุกเบอร์ ซึ่งได้มีการแจ้งมายังแม่ค้าขายไข่ไก่ให้ทราบล่วงหน้าแล้ว ส่วนแม่ค้ายังไม่ได้ปรับราคาขึ้น ยังคงขายราคาเดิมอยู่ เพื่อรักษาลูกค้าและช่วยเหลือประชาชน" 

 

ข่าวโดย สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา