มีคำตอบ ยกเลิกการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ฟรีใน รพ.เอกชน จริงหรือไม่

มีคำตอบ ยกเลิกการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ฟรีใน รพ.เอกชน จริงหรือไม่

ประเด็นที่ว่า ครม.มีมติยกเลิกการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใน รพ.เอกชน ฟรีจริงหรือไม่นั้น ล่าสุดมีคำชี้แจงถึงประเด็นนี้ โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

กรณีที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลประเด็นที่ว่า ครม.มีมติยกเลิกการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใน รพ.เอกชน โดยผู้ที่ไม่ "ฉีดวัคซีนโควิด" หากติดเชื้อโควิดจะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองทั้งหมด ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ติดเชื้อจะต้องใช้สิทธิ์ตามสถานพยาบาลที่มีสิทธิ์ (ประกันสังคม หรือบัตรทอง) หากจะพักรักษาในฮอสพิเทล (Hospital) หรือโรงพยาบาลเอกชนจะต้องออกค่าใช้จ่ายเองหรือใช้ประกันเอกชนที่ตนมีนั้น 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 3,899 ราย ตาย 19 ราย ATK อีก 3,555 ราย

- โควิด-19 "โอมิครอน" ไม่อยากติดก็ยังติดได้ แล้วต้องทำอย่างไร?

- "อาการโอมิครอน" 5 เหตุผลที่ทำให้ความรุนแรงของโรคลดน้อยลง

 

เรื่องนี้ล่าสุดมีคำชี้แจงถึงประเด็นนี้ โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า "ครม. มีมติยกเลิกการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใน รพ.เอกชน" เป็นเพียงข้อเสนอของหน่วยงานเพื่อการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

 

ที่ประชุมได้มอบหมายให้นำเรื่องนี้ไปพิจารณาถึงความเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 และประโยชน์สูงสุดของประชาชนซึ่งขณะนี้ "ทุกอย่างยังคงเดิม ไม่มีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งสิ้น"

 

นายธนกร กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญสูงสุดในการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยผู้ป่วยโควิด-19 ทุกสิทธิสามารถเข้ารับการรักษาได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐฯ และเอกชน ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล ประชาชนไม่ต้องจ่ายและห้าม รพ. เรียกเก็บเงินเพิ่มจากผู้ป่วย ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลในเรื่องนี้

 

นอกจากนี้ ครม.ยังพิจารณาปรับเกณฑ์ให้ผู้มีอาการน้อย หรือไม่ผ่านเกณฑ์การรักษาในโรงพยาบาล ให้กักตัวรักษาที่บ้าน หรือ Community Isolation ในทุกจังหวัด