"ชุดตรวจ ATK" ใช้ผิดประเภท-ผิดวิธีจะเกิดอะไรขึ้น

"ชุดตรวจ ATK" ใช้ผิดประเภท-ผิดวิธีจะเกิดอะไรขึ้น

"หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เตือนเกี่ยวกับ "ชุดตรวจ ATK" ว่าอย่าใช้งานผิดประเภทจากกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ผ่านโซเชียล มีการเอา "ชุดตรวจโควิด ATK" ไปตรวจน้ำประปาแล้วปรากฏว่าขึ้น 2 ขีด

"หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เตือนเกี่ยวกับ "ชุดตรวจ ATK" ว่าอย่าใช้งานผิดประเภทจากกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ผ่านโซเชียล มีการเอา "ชุดตรวจโควิด ATK" ไปตรวจน้ำประปาแล้วปรากฏว่าขึ้น 2 ขีด ทำให้คนไม่กล้าใช้น้ำประปา เพราะคิดว่ามีเชื้อโควิด-19 ปนอยู่ในน้ำ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ค 354 ชุดตรวจ ATK ผ่าน อย. พร้อมคำแนะนำเมื่อผลตรวจติดโควิด-19

 

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์เจ้าของเพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จากคลิปที่เกิดขึ้น เป็นการใช้ "ชุดตรวจ ATK" แบบผิดประเภท ซึ่งมันถูกออกแบบให้ตรวจกับสารคัดหลั่งในโพรงจมูกแล้วหยดตามด้วยบัฟเฟอร์ซึ่งเป็นน้ำใสๆที่เขาแถมมาในชุดตรวจ และทุกชุดตรวจต้องมีแถมมา แต่ละยี่ห้อก็ห้ามใช้ข้ามกันไปมา เอาต่างยี่ห้อมาใช้แทนกันไม่ได้

 

ในต่างประเทศมีการทดสอบการตรวจ ATK ด้วยการเอาเครื่องดื่มตามท้องตลาดหลากหลายชนิดที่มีปริมาณเกลือและระดับ pH ต่างกันมาลองตรวจดู ปรากฏว่า ขึ้น 2 ขีด เค้าเรียกว่าเกิดผลบวกลวงหรือ "ผลบวกปลอม" เพราะพวกเครื่องดื่มมันไปเปลี่ยนแปลง pH หรือหักล้างฤทธิ์ของสารละลายบัฟเฟอร์ 

 

บัฟเฟอร์คือ สารละลายที่ต้านทานการเปลี่ยนแปลงของ pH ประกอบด้วยกรดอ่อนหรือด่างร่วมกับเกลือชนิดหนึ่ง และสารประกอบอินทรีย์ขนาดเล็กที่เรียกว่าทริซีน (tricine) "บัฟเฟอร์จะเป็นตัวสร้างสภาพแวดล้อมที่ป้องกันไม่ให้แอนติบอดีจับกันยกเว้นเชื้อโควิดเท่านั้น 

 

 

ดังนั้น ถ้าเราตรวจ ATK แล้วไม่ใช้น้ำยาบัฟเฟอร์ของผู้ผลิต ไปเอาน้ำอย่างอื่นมาหยดแทน หรือทำให้บัฟเฟอร์มีการเปลี่ยนแปลงในทางใดทางหนึ่ง การทำแบบนี้จะทำให้เกิดผลบวกปลอมได้