การแพร่ระบาดของ “โอมิครอน” มาเร็วตามคาด

การแพร่ระบาดของ “โอมิครอน” มาเร็วตามคาด

"โอมิครอน" แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ลาม 54 จังหวัดทั่ว "ไทย" ทำให้มาตรการผ่อนปรนที่จะมีในวันที่ 16 ม.ค. อาจต้องเลื่อนออกไปก่อน ขณะที่ "สหรัฐ" มีผู้ติดเชื้อวันเดียวพุ่งทะลุ 1 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ. ได้แถลงออกมาชัดเจนแล้วว่า ถึงตอนนี้สายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่ระบาดรวดเร็วมาก กระโดดไป 54 จังหวัดแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรวมกัน ยอดสะสม 2,062 ราย ยกตัวอย่าง เช่น

  • กรุงเทพมหานคร 585 ราย โดยติดในประเทศ 7 ราย
  • ส่วนกาฬสินธุ์ มี 233 ราย ในจำนวนนี้ติดเชื้อในประเทศ 231 ราย
  • ร้อยเอ็ด 180 รายติดในประเทศทั้งหมด 180 ราย
  • ภูเก็ต 175 ราย ติดในประเทศ 17 ราย
  • ชลบุรี 162 ราย เป็นการติดในประเทศ 70 ราย
  • สมุทรปราการ 106 ราย ติดในประเทศ 28 ราย

ภาพรวมของประเทศมากขึ้น แต่ยังไม่ส่งผลต่อจำนวนการเสียชีวิต เพราะคนเสียชีวิตวันนี้อาจติดเชื้อมาจาก 2 สัปดาห์ที่แล้ว การติดเชื้อโควิดวันนี้ 70-80% ยังเป็นเดลตา ซึ่งยังมีผลทำให้ป่วยหนักและเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 608 คนสูงอายุ คนมีโรคประจำตัว

ตัวเลขแบบนี้บอกอะไรสำหรับประเทศเราบ้าง

ประการแรกอัตราการติดเชื้อโครงสร้างเหมือนในต่างประเทศ คือระบาดรวดเร็ว เห็นได้จากกรณีของสหรัฐ โอมิครอน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด ในสหรัฐในวันจันทร์ที่ 3 ม.ค. 2565 เพียงวันเดียวมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านราย หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าเดิม ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นสถิติผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่สูงที่สุดของโลก นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิดตลอดช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่ทะลุ 1 ล้านรายนี้ นับเป็นการพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าจากสถิติเดิมที่ระดับ 590,000 ราย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเพียง 4 วันก่อนเท่านั้น ซึ่งปรากฏการณ์แบบนี้พร้อมจะเกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทย หากประชาชนในประเทศการ์ดตก ซึ่งทั้งภาครัฐบาล ต้องรณรงค์และบังคับใช้กฎหมายจริงจัง ประชาชน เองต้องมีจิตสำนึกการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นควบคู่กันไปด้วย 

สำหรับกรณีของไทยนั้น สิ่งดีที่เราเห็นคือคนส่วนใหญ่ในที่สาธารณะ ยังสวมหน้ากาก ซึ่งแตกต่างจากหลายประเทศ ที่ประชาชนเมินสิ่งเหล่านี้ แต่จุดที่เป็นคลัสเตอร์ของไทย มาจากร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ที่รัฐบาลอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ ขณะที่ผับนั้นยังถูกสั่งห้าม เพราะร้านอาหารกึ่งผับในขณะนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภค ใช้บริการไม่ได้แตกต่างจากผับ แม้ร้านอาหารกึ่งผับ จะเป็นที่โล่งแจ้งก็ตาม แต่การรวมกลุ่ม และต้องถอดหน้ากาก เพื่อรับประทานอาหาร ดื่ม ย่อมมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย ยิ่งสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน ที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ด้วยแล้ว ไม่แปลกที่สายพันธุ์โอมิครอน จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สัดส่วนผู้ติดเชื้อวันนี้ เพิ่มมาเป็น 19% ไปแล้ว ดังนั้นปรากฏการณ์ดังกล่าว ถึงตอนนี้ ค่อนข้างชัดเจนว่า มาตรการที่ผ่อนปรนเริ่ม 16 ม.ค.ที่คิดกันไว้นั้น มีแนวโน้มจะต้องเลื่อนออกไป โดยเฉพาะให้ผับบาร์ กลับมาเปิด เราทุกคนต้องปรับตัวกันอีกครั้ง แต่คงไม่ยากนักเพราะเราได้ผ่านบทเรียนมาแล้ว 2 ปี และควรปล่อยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเดินต่อไป แบบมีมาตรการควบคุม