กระบี่พบ นทท.ติดโควิด-19 "โอมิครอน" 3 ราย เฝ้าระวังอีก 200

สสจ.กระบี่เผยพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 3 ราย เฝ้าระวังอีก 200 ราย ขณะที่การจัดงานยังไม่มีการยกเลิกการจัดงานเทศกาลอ่าวนาง บีช เฟสติวัล กระบี่ ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.2564 ถึง วันที่ 1 ม.ค.2565

(28 ธ.ค.2564) นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากการที่จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดนำร่องการท่องเที่ยว จนถึงขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 1,923 ราย จากการตรวจนักท่องเที่ยวทุกราย พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 รายในจำนวนนี้เป็นโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 3 ราย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับสายการบิน Finnair จำนวน 2 ราย อยู่ในระหว่างการรักษา โดยมีกลุ่มเสี่ยงรวม 200 รายซึ่งเฝ้าระวังครบ 7 วัน ตรวจเชื้อแล้วไม่พบว่าติดเชื้อเพิ่ม ส่วนอีก 1 รายจากไฟลท์บินส่วนตัวที่บินตรงเข้ามาซึ่งได้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อัพเดท "โควิดวันนี้" 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด กทม. 421 จับตาชลบุรี ขอนแก่น ตาก กระบี่

- โควิด-19 "โอมิครอน" คนไทยหนีไม่พ้นยังไงก็ติดเกือบทุกคน พร้อมเผย 5 ปัจจัย

- Walk in "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" รพ.บางบัวทอง สกัดโอมิครอน 30 ธ.ค.นี้ รับจำนวนจำกัด

 

ขณะนี้ยังมีนักท่องเที่ยวที่ได้ลงทะเบียนไว้อีก 1,400 คนที่จะเดินทางเข้าจังหวัดกระบี่โดยตรง ก็จะต้องใช้หลักเกณฑ์ใหม่ คือเมื่อมาถึงต้องตรวจ RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งอยู่ในระหว่างการวางแผนว่าใครจะเป็นเจ้าภาพในการตรวจ รวมถึงค่าใช้จ่าย จากเดิมที่ตกลงไว้ คือ ตรวจ RT-PCR ครั้งเดียว ส่วนอีก 1 ครั้งให้นักท่องเที่ยวตรวจเองแบบ ATK และส่งผลมาบันทึกยืนยัน โดยคิดว่าจังหวัดกระบี่มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นอยู่แล้วในการเฝ้าระวังโอมิครอน

 

นอกจากนี้ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ว่า จากสถานการณ์ โควิด-19 โอมิครอน ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินเข้ากระบี่โดยวันที่ 28 ธ.ค.นี้ นักท่องเที่ยวเข้ามาอีก 206 คน และวันที่ 29 ธ.ค. อีก 801 คน

 

ด้าน น.ส.ศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ตระหนักดีว่าการยกเลิกระบบ Test & Go ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน แต่ยังดีกว่าที่จะให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวในจังหวัดกระบี่ หรือประเทศไทยแล้วนำเชื้อมาแพร่ให้คนไทย

 

 

ขณะนี้ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ ได้รับวัคซีนครบโดสกันทั้งหมดแล้ว และทำอย่างไรถึงจะอยู่กับเชื้อไวรัสเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งผู้ประกอบต้องปรับตัวเอง เดิมทีตั้งเป้าไว้ว่าปลายปีนี้นักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก เพราะมีการจองห้องพักโรงแรมเพิ่มสูงขึ้นมาก โรงแรมบางแห่งมีการจองเต็มไปจนถึงกลางเดือน ม.ค.2565 แต่หวังว่าหลังวันที่ 4 ม.ค.2565 หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนดีขึ้น ระบบสาธารณสุขสาสมารถควบคุมได้ นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถมาลงทะเบียนเพื่อเข้ามาเที่ยวจังหวัดกระบี่ และประเทศไทยได้อีก

 

ตอนนี้ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว ต้องปรับเปลี่ยนแผนใหม่ หันมาทำตลาดคนไทยมากขึ้น และให้รัฐบาลสนับสนุนให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศ ด้วยการจัดแคมเปญให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย ซึ่งหากผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวไม่ปรับตัวคงจะอยู่ไม่ได้แน่นอน

 

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลให้มีผู้โดยสารจากต่างประเทศเดินทางเข้ากระบี่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น เที่ยวบินจากประเทศสิงคโปร์ ที่บินตรงมาลงที่กระบี่ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแค่ 18 คนจากที่จองไว้เกือบ 100 คน ส่วนที่เหลือได้ยกเลิกการเดินทาง