โควิด-19 "โอมิครอน" คนไทยหนีไม่พ้นยังไงก็ติดเกือบทุกคน พร้อมเผย 5 ปัจจัย

โควิด-19 "โอมิครอน" คนไทยหนีไม่พ้นยังไงก็ติดเกือบทุกคน พร้อมเผย 5 ปัจจัย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น โควิด-19 "โอมิครอน" ชี้คนไทยอย่างไรก็ติดโอมิครอนไม่ช้าก็เร็ว พร้อมเผย 5 ปัจจัยจากการติดตามสถานการณ์และควบรวมกับคุณสมบัติของไวรัสจากนักวิเคราะห์อังกฤษ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น โควิด-19 "โอมิครอน" ชี้คนไทยอย่างไรก็ติดโอมิครอนไม่ช้าก็เร็ว โดยขึ้นอยู่กับ 5 ข้อจากการติดตามสถานการณ์และควบรวมกับคุณสมบัติของไวรัสจากนักวิเคราะห์อังกฤษ หลายท่านรวมถึง ดร.จอห์น แคมป์เบล 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- Walk in "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" รพ.บางบัวทอง สกัดโอมิครอน 30 ธ.ค.นี้ รับจำนวนจำกัด

- มหาสารคาม พบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" แล้ว 21 ราย มีประวัติเดินทางไปสังสรรค์

- เลย พบผู้ติดเชื้อโควิด "โอมิครอน" 2 ราย กลับจากฝรั่งเศส

 

ชะตา "โอมิครอน" คนไทยอย่างไรก็ติดไม่ช้าก็เร็วทั่วหรือเกือบทุกคนขึ้นกับ 

 

1.ระยะเวลาหลังได้วัคซีนแม้เป็นวัคซีนที่คิดว่าดีที่สุด เช่น ไฟเซอร์ (Pfizer) หรือโมเดอร์นา (Moderna) 3 เข็ม ซึ่งแรงกว่าแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) 3 เข็มมากกว่า 10 เท่า เมื่อพ้น 3 เดือนไปแล้วประสิทธิภาพจะตกลงเหลือ 40% ตามข้อมูลของไฟเซอร์

 

2.ถ้าไม่เคยฉีดวัคซีนแม้เคยติดเชื้อโควิดมาก่อนก็ติดโอมิครอนได้

 

3.การฉีดกระตุ้นขณะนี้เป็นการหน่วงให้ไม่มีการติดเชื้อมโหฬารทันทีทันใด เช่น เป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้จะมีคนที่ไม่ได้รับวัคซีนปนอยู่ด้วย หรือแม้แต่ได้วัคซีนแต่ตกอยู่ในกลุ่มสูงอายุหรือมีโรคประจำตัว ซึ่งทำให้วัคซีนด้อยประสิทธิภาพลง และทำให้อาการรุนแรงขึ้นจนต้องเข้าโรงพยาบาล ไอซียู ในจำนวนมากพร้อมๆกัน เป็นต้น

 

ทั้งนี้ คนที่ได้รับวัคซีน หรือเคยติดเชื้อมาก่อน ถ้าไม่เปราะบางจริงๆ เมื่อติดโอมิครอน หว้งว่าอาการจะผ่อนหนักเป็นเบาขึ้นกับระบบภูมิความจำ “ยังมีอยู่” หรือถูกปลุกขึ้นมาทันท่วงที ถูกที่ ทันเวลาได้หรือไม่?

 

 

4.ในเมื่อวัคซีนด้อยประสิทธิภาพลงอย่างมาก วิธีการฉีดต้องทำให้มีผลแทรกซ้อนน้อยที่สุดโดยการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ที่ใช้ปริมาณน้อย และผ่านคนละกลไกกับแบบเข้ากล้าม ถ้าเกิด “ซวย” ก็ซวยน้อยหรือรอดเลย

 

5.ยาที่จะใช้รักษาตั้งแต่แรกเริ่มเมื่อมีการติดเชื้อไม่ให้ต้องเข้าโรงพยาบาล มีความจำเป็นและมีความสำคัญพอกันหรืออาจจะมากกว่าวัคซีนด้วยซ้ำ ฟ้าทลายโจร ไอเวอร์แมคติน ฟลูวอกซามีนหรือฟลูออกซิทีน

 

 

CR เฟซบุ๊ก : หมอธีระวัฒน์