เปิดกล่องของขวัญปีใหม่ก.พาณิชย์ ทั้งลดแลกแจกแถมให้บริการฟรี

เปิดกล่องของขวัญปีใหม่ก.พาณิชย์ ทั้งลดแลกแจกแถมให้บริการฟรี

พาณิชย์จัดเต็ม มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน –ภาคธุรกิจ ขยายบริการการจดทะเบียนภาคธุรกิจ เปิดคอร์สฝึกอบรมผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากอาร์เซ็ปฟรี พร้อมจับมือเอกชน ลดราคาสินค้า จัดกิจกรรมลดราคาช่วยค่าครองชีพประชาชน

ช่วงเทศกาลปีใหม่ นายกรัฐมนตรี “พล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา “นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน  จัดทำของขวัญปีใหม่มอบให้กับประชาชน  ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้สั่งการให้หน่วยงานสังกัดในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ จัดทำของขวัญปีใหม่ 2565 ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ 

ล่าสุด หน่วยงานในสังกัด ได้ดำเนินการจัดทำของขวัญออกมาแล้ว ส่วนใหญ่เป็นการพัฒนางานให้บริการในด้านต่าง ๆ การปรับลดค่าบริการ หรือให้บริการฟรี การให้คำปรึกษา การจัดอบรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการร่วมมือกับภาคเอกชนลดราคาสินค้า เพื่อลดภาระครองชีพให้กับประชาชน  

ไล่ไปตั้งแต่สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เพิ่มการให้บริการ MOC e-Service (Online One Stop Service) จากเดิม 85 บริการ เพิ่มเป็น 118 บริการ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนและภาคธุรกิจเข้าถึงงานบริการต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น  ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เปิดห้องแสดงงานลิขสิทธิ์ออนไลน์ และลดระยะเวลาต่ออายุเครื่องหมายการค้าเสร็จภายใน 30 นาที      

เปิดกล่องของขวัญปีใหม่ก.พาณิชย์ ทั้งลดแลกแจกแถมให้บริการฟรี   

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้ให้บริการข้อมูลดัชนีเศรษฐกิจการค้า เป็นระบบให้บริการข้อมูลดัชนีเศรษฐกิจการค้าแก่ประชาชน ผ่านระบบ Mobile Application ประกอบด้วย ข้อมูลสถิติและบทวิเคราะห์ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง (CMI) และดัชนีราคาส่งออก-นำเข้า (EXMI) 

ในด้านต่างประเทศนั้น กรมที่เกี่ยวข้อง โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้สินเชื่อเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการ และ SME ของไทยเพื่อบุกตลาดอาร์เซ็ป ( RCEP ) ร่วมกับ EXIM BANK ผ่านโครงการ “จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP” และ เตรียมความพร้อมเชิงลึก พร้อมลุยตลาด RCEP  ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 4 ภาค โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และยังมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ขณะที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมเปิดให้บริการแอปพลิเคชันใหม่ DITP One App เริ่ม 1 ม.ค.2565  พร้อมทั้งบริการคำปรึกษาฟรี เพื่อการตลาดออนไลน์ระหว่างประเทศ ฟรี  เริ่มเดือนม.ค.2565 

กรมการค้าต่างประเทศ ขยายเวลาปฏิบัติงานการให้บริการออกฟอร์ม ใบอนุญาต ขึ้นทะบัตร ทำบัตร จนถึงเวลา 17.30 น. ตั้งแต่วันนี้ถึง 24 ธ.ค.2564 และลดราคาค่าแบบพิมพ์ฟอร์มรับรองถิ่นกำเนิด (CO) จาก 30 บาท เหลือ 15 บาท ตั้งแต่วันที่ 27-30 ธ.ค.2565

ส่วนใครที่ชื่นชอบอัญมณีและเครื่องประดับ นั้น ต้องไม่พลาด เพราะสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)มอบของขวัญปีใหม่ให้แก่คนรักอัญมณี  โดยลดค่าราคาบริการตรวจสอบอัญมณีแบบ Full Report กว่า 40% ถึงวันที่ 15 ม.ค.2565 และสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์และห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับได้ฟรี  ด้านสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) เตรียมจัดฝึกอาชีพงานหัตถกรรมในงาน SACIT เพลินคราฟต์ วันที่ 9-15 ก.พ.2565 ฟรี

ส่วนการให้บริการภาคธุรกิจ นั้นกรมพัฒนาธุรกิจการค้าซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจทั้งการจัดตั้งธุรกิจ จดทะเบียนนิติบุคคล ให้บริการข้อมูลด้านธุรกิจ ก็จัดเต็มเช่นกัน โดยมอบของขวัญปีใหม่เป็นขยายเวลาการจดทะเบียนนิติบุคคลและบริการข้อมูลธุรกิจ เวลา 08.30-18.30 น. จนถึงวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.2564 เฉพาะวันเสาร์ที่ 25 ธ.ค.2564 ระหว่างเวลา 08.30–16.30 น. ลดค่าธรรมเนียมการขอบริการหนังสือรับรองผ่านธนาคารกรุงไทย เหลือ 100 บาท จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2564 และแจกคูปองส่วนลด 50 บาท เมื่อซื้ออาหารครบ 100 บาท จากร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ผ่านแพลตฟอร์ม Food Delivery ได้แก่ Grab , Lineman , Food Panda , True Food , Airasia Food และ Robinhood ตั้งแต่วันนี้ - 15 ม.ค.2565 หรือจนกว่าคูปองจะหมด จำนวน4,000 คูปอง  

แต่ที่น่าจะโดนใจประชาชนรากหญ้าและมนุษย์เงินเดือนก็คือ กรมการค้าภายใน มอบของขวัญปีใหม่ “ มหกรรมลดราคาสินค้าช่วยประชาชนประชาชน New Year Grand Sale 2022 “โดยร่วมกับภาคเอกชน ผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้ให้บริการ จัดลดราคาสินค้า จำนวน 25,197 รายการ ครอบคลุมทั้งกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, กลุ่มบริการทางการแพทย์, ประกันภัย, เครือข่ายโทรศัพท์, สายการบิน, ที่พัก, ร้านอาหาร, รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ และกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถหาซื้อสินค้าได้จากห้างค้าส่ง ค้าปลีกทั่วประเทศ และตามห้างสรรพสินค้าในท้องถิ่น, สมาคมโรงแรม, โรงพยาบาล, ธนาคาร หรือแม้กระทั่งสถานีบริการน้ำมัน ลดราคาสูงสุด 86% ลดราคาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ยาวไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2565 รวมระยะเวลา 48 วัน คาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค คาดมีเงินหมุนเวียนกว่า 7,000 ล้านบาท

ทั้งหมดนี้คือ"กล่องของขวัญ"ที่กระทรวงพาณิชย์มอบเป็นของขวัญปีใหม่ "ปีเสือ"