4 แกนนำ “ม็อบราษฎร” นอนคุกต่อ! ศาลไม่ให้ประกัน-หวั่นทำผิดซ้ำเดิม

4 แกนนำ “ม็อบราษฎร” นอนคุกต่อ! ศาลไม่ให้ประกัน-หวั่นทำผิดซ้ำเดิม

“ศาลอาญา” ยกคำร้องขอ “ปล่อยตัวชั่วคราว” 4 แกนนำ “ม็อบราษฎร” แม้ยอมรับเงื่อนไขไม่ก่อเหตุลักษณะเดิม-ไม่สร้างความวุ่นวาย แต่ศาลชี้เคยได้รับการปล่อยแล้ว มีพฤติการณ์ทำแบบเดิม ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง “กลุ่มทะลุฟ้า-แนวร่วม มธ.” ลั่นเคลื่อนไหวเข้มข้นกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำสั่งการขอปล่อยตัวชั่วคราวของ 4 แกนนำ “ม็อบราษฎร” ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิ้น) นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่) ในคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในการชุมนุม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” และคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งถูกฝากขังตั้งแต่เดือน ส.ค. 2564 โดยทั้งหมดขอยอมรับเงื่อนไขเดียวกับ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกมาก่อนหน้านี้ คือจะไม่ก่อเหตุลักษณะเดิม และไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ทั้งนี้ศาลอาญาได้ไต่สวนคำร้องการขอประกัน 4 แกนนำม็อบราษฎรดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ธ.ค .2564 และจะอ่านคำสั่งในเวลา 13.30 น.ของวันนี้ ด้วยระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไม่ได้เบิกตัวมายังศาลอาญา มีนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความผู้รับมอบอำนาจของ 4 แกนนำม็อบราษฎรเดินทางมาฟังคำสั่ง

 

ไม่อนุญาตปล่อยตัว 4 แกนนำ ชี้พฤติการณ์ทำลักษณะเดียวกันหลายครั้ง

ความคืบหน้ากรณีนี้ เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ประชุมผู้บริหารผู้พิพากษาศาลอาญา มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 4 แกนนำ “ม็อบราษฎร” ดังกล่าว โดยระบุเหตุผลว่า ทั้ง 4 คนเคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่ยังมีพฤติการณ์กระทำในลักษณะเดียวกันอีกหลายครั้ง ในชั้นนี้จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนคำสั่งเดิม ยกคำร้อง

 

มวลชนโห่ร้อง-แกนนำลั่นหลังจากนี้เคลื่อนไหวเข้มข้น

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมจาก “กลุ่มทะลุฟ้า” และ “กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” จัดกิจกรรม “เดิน หยุด ขัง” เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง เดินเท้าไปยังบริเวณหน้าศาลอาญา โดยมีนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย และนายธัชพงษ์ แกดำ เป็นแกนนำ เพื่อรอฟังคำสั่งศาลดังกล่าวด้วย ระหว่างการชุมมีการแจกหน้ากากขาวให้แก่มวลชนเพื่อสวมใส่ระหว่างเดินขบวน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังในบริเวณศาลอาญา พร้อมอ่านประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า การชุมนุมในวันนี้อาจเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมทราบผลคำสั่งของศาลอาญาดังกล่าว มีการโห่ร้องตะโกนบริเวณหน้าศาลอาญา ด้านนายธัชพงษ์ แกดำ ประกาศว่า การเคลื่อนไหวหลังจากนี้จะเข้มข้นมากกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการไต่สวนของศาลกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา นายพริษฐ์ แถลงว่า อยู่ในเรือนจำ เรียนหนังสือลำบาก ต้องค้นคว้าการทำรายงาน หากไม่ส่งอาจเรียนไม่จบ จึงพร้อมยินดีรับเงื่อนไขเดียวกับ น.ส.ปนัสยา และเพื่อให้ศาลมั่นใจว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ขอให้ศาลตั้ง รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำ ม.ธรรมศาสตร์ ที่ตนเรียนอยู่ด้วยเป็นผู้กำกับดูแล 

ส่วนนายอานนท์ แถลงว่า เมื่อติดคุกทำให้ว่าความไม่ได้ ศาลยังคงไม่ได้ประกันตัวคดีอื่น แม้ศาลเคยยกคำร้องขอถอนประกันมาแล้ว ขณะที่นายภาณุพงศ์ แถลงว่า เคยถูกถอนประกัน 2 ครั้ง แต่ศาลยกคำร้อง ส่วนศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวคดีเกี่ยวกับมาตรา 112 แล้ว ยอมรับเงื่อนไขเดียวกัน ให้ติดกำไล EM หากศาลอนุญาตปล่อยตัวจะกลับไปเรียน และประกอบอาชีพตามเดิม