"ม็อบ12.12" จี้เลิก "ม.112" คืนสิทธิประกัน คดีการเมือง ลั่น ปี65 ปีทองชุมนุม

"ม็อบ12.12" จี้เลิก "ม.112" คืนสิทธิประกัน คดีการเมือง ลั่น ปี65 ปีทองชุมนุม

"ม็อบ12.12" ปิดแยก "ราชประสงค์" ชุมนุม ราษฎรพิพากษา "ม.112" จี้ คืนสิทธิประกันตัว นักกิจกรรม ที่โดนขังด้วยคดีการเมือง "สมยศ" เผย ล่าชื่อยกเลิก ได้แล้ว 2.3 แสนคน จากเป้า 1 ล้าน ลั่น ปี65 ปีทองการชุมนุม

คณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) ประกอบด้วย โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน(iLaw) แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มทะลุฟ้า กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก กลุ่มสลิ่มกลับใจ กลุ่ม24 มิถุนาประชาธิปไตย เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี , เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน We Volunteer กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุม ยกเลิก 112 หรือครย.112 นัดหมายชุมนุม “ราษฎรพิพากษามาตรา 112” ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่16.00-21.00 น.เพื่อเรียกร้องยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวชั่วคราวแก่นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำ จากการแสดงออกทางการเมือง

โดยม็อบ 12.12 ยกเลิก 112 เป็นภาคต่อเนื่องของกระบวนการร่วมลงชื่อ เพื่อเสนอให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ซึ่งเคยจัดที่สี่แยกราชประสงค์ เมื่อปลายเดือน ต.ค.2564

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวลา 15.30 น. มีการตั้งเวทีปราศรัย โดยขึงป้ายไวนิลเขียนว่า ‘ราษฎรพิพากษามาตรา 112’ บริเวณด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยทำการปิดถนน 5 ช่องถนนฝั่งมุ่งหน้าแยกประตูน้ำ และเริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม รวมถึงกลุ่มกิจกรรมหลายกลุ่มเริ่มทำการตั้งบูธกิจกรรม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี เข้าอ่านประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมสังเกตการณ์ตามจุดต่างๆ รอบพื้นที่ตั้งแต่ช่วงก่อนการรวมตัวของผู้ชุมนุม

เวลา 15.47 น. กลุ่ม iLaw ได้จัดตั้งบูธเพื่อให้ประชาชนได้มาลงชื่อเพื่อยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และมีการผูกป้ายผ้ากับรั้วเหล็กหน้าเวที ข้อความว่า ‘12.12 ยกเลิก 112’  ขณะที่กลุ่มทะลุฟ้าได้จัดตั้งบูธทะลุฟ้าเพื่อวางขายสินค้า เช่น น้ำพริกทะลุฟ้าและเสื้อยืดลวดลายต่างๆ

ขณะที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นการชุมนุมครั้งที่ 2 สำหรับการยกเลิกมาตรา 112 จากเดิมที่เคยชุมนุมไปแล้วเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการชุมนุมที่ส่งผลสะเทือน โดยมีหลายฝ่ายออกมาพูดถึงมาตราดังกล่าวมากขึ้น ล่าสุด มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการยกเลิก ม.112 แล้วมากกว่า 230,000 รายจากเป้าหมาย 1 ล้านราย

“พวกเราได้จับปม ม.112 ขึ้นในสังคมไทยแล้ว ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จในเบื้องต้น ล่าสุดมีคนลงรายชื่อยกเลิก 112 อย่างเป็นทางการแล้วมากกว่า 230,000 รายชื่อ วันนี้เป็นการประกาศเฉลิมฉลอง เราใช้หัวข้อในกิจกรรมว่าราษฎรพิพากษามาตรา 112 เพื่อเป็นการตอบโต้ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีปัญหาอย่างไรบ้าง และเพื่อยืนยันว่าการล่ารายมือชื่อเป็นการแสดงออกขั้นพื้นฐานของประชาชน สำหรับกรณีที่ กสทช.ได้ออกมาเตือนสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว คือการปิดกั้นการแสดงเสรีภาพ ความคิดเห็น” นายสมยศ กล่าว

นายสมยศ กล่าวด้วยว่า ในปี 2565 หรือปีหน้าจะเป็นปีทองของการชุมนุม ไม่เพียงในกรุงเทพฯแต่จะมีการจัดกิจกรรมในต่างจังหวัดด้วย การชุมนุมครั้งนี้ก็อาจจะเป็นการชุมนุมแบบส่งท้ายปีเก่า และปีหน้าคณะราษฎรจะขับเคลื่อนทั้งประเด็นทางเศรษฐกิจและเสรีภาพทางการเมืองควบคู่กัน โดยจะเป็นปีทองของการเคลื่อนไหวของประชาชน ในสองสัปดาห์ข้างหน้าก็จะมีกิจกรรมที่เชียงใหม่เกิดขึ้น และต่างจังหวัดก็จะทยอยชุมนุมในแต่ละพื้นที่

ขณะที่ความเคลื่อนไหวตั้งแต่เวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมทยอยเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และมีการแสดงต่างๆ อาทิ ตีกลองจากกลุ่มราษดรัมส์ และร้องเพลงประกอบจังหวะโดยกลุ่มราษฎรเอ้ย มีเนื้อหาเสียดสีและวิพากษ์สถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงการร้องเพลงโดยศิลปินเพื่อราษฎรนำโดย นายโชคดี หรืออาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ นอกจากนี้ มีการพ่นสีแดงลงบนพื้นถนนราชดำริเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก

ในเวลาต่อมา ตำรวจปลดป้ายผ้า ‘ราษฎรพิพากษามาตรา 112’ ที่แขวนอยู่บนสกายวอล์ก ผู้ชุมนุมตะโกน ‘หยุดคุกคามประชาชน’ ก่อนที่จะนำป้ายดังกล่าวติดตั้งคืนที่เดิมสำเร็จ