“ทักษิณ”กลับลำแนะ“เพื่อไทย”เสนอแก้ม.112-มุ่งสิทธิประกันตัว-ลดอัตราโทษ

“ทักษิณ”กลับลำแนะ“เพื่อไทย”เสนอแก้ม.112-มุ่งสิทธิประกันตัว-ลดอัตราโทษ

“ทักษิณ”กลับลำแนะ“เพื่อไทย”เสนอแก้ม.112-มุ่งสิทธิประกันตัว-อัตราโทษต้องไม่ให้โทษสูงเกินไป อ้างครั้งก่อนพูดสั้นไป โทษมุมมองเผด็จการไม่มองเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ซัดรัฐบาลห่วยแตกเอง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา เพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย เผยแพร่บทสนทนาประเด็น ม. 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีคอร์รัปชั่น ว่า "ต้องรีบแก้ไข 15 ปีมันหนักไป ทำอย่างไรไม่ให้โทษสูงเกินไป ทำอย่างไรให้ได้สิทธิประกันตัว ทำอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม เรื่อง 112 เนี่ยตอนนั้นจริงๆ ผมพูดสั้นไป คือ ผมจะเล่าว่า เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการรับเรื่องว่าจะฟ้องหรือไม่ แต่พอหลังๆ ดันไปให้ใครฟ้องก็ได้ มันเลยสะเปะสะปะไปหมด”
 

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า พอคนไปแจ้ง ตำรวจก็ต้องรับหมด แล้วไปสอบจนเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งที่บางครั้งมันไม่ได้เข้าข่ายเลยแท้ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เลวร้ายและต้องรีบแก้ไข ทั้งเรื่องที่กำหนดลงโทษ 15 ปี มันก็หนักไป แล้วก็ต้องดูวิธีฟ้องว่ามีกระบวนการแจ้งความแบบไหนที่ไม่ใช่แบบทุกวันนี้ ถ้าไม่ทำมันจะมีแต่ความแตกแยก คนรุ่นใหม่เนี่ย รัฐไม่เข้าใจวิธีคิดเขา พวกเขาหวังดี แต่ก็ไปตีความว่าไม่จงรักภักดี ทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โต
 

“ผมเลยอยากบอกนายกฯ ว่า อย่าไปคิดว่าเป็นการเสียเหลี่ยมอะไร ไปคุยกับเด็กเถอะ อะไรแก้ได้ก็บอกเขา แก้ไม่ได้ก็บอกเขา อันนี้คือสิ่งที่ผมพยายามจะบอก เมื่อก่อนแทบไม่เคยมีปัญหา แต่วันนี้มีปัญหามาก เพราะมุมมองของเผด็จการไม่มองเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น”

“เราจะต้องไม่ปล่อยให้เละเทะอย่างนี้ แล้วพอเละเทะ ศาลก็ดันไม่ให้สิทธิประกันตัวอีก เห็นว่าเพื่อไทยจะเอาเรื่องนี้เข้าสภาซึ่งเป็นเรื่องดี ต้องทำยังไงให้ได้สิทธิประกันตัว ต้องไม่ให้โทษสูงเกินไป มีวิธียังไงที่จะให้เกิดความยุติธรรม ไม่ใช่ใช้จนเกิดความแตกแยก ผมว่าทั้งหมดนี่ เป็นความห่วยแตกของรัฐบาลเอง”