2 เข็มเอาไม่อยู่ แนะ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ชนิดใดบ้างถึงพอต้านโควิด-19 โอมิครอน

2 เข็มเอาไม่อยู่ แนะ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ชนิดใดบ้างถึงพอต้านโควิด-19 โอมิครอน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" กับการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ชี้ฉีด 2 เข็มไม่เพียงพอพร้อมแนะชนิดวัคซีนที่ควรบูสเตอร์

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น โควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" กับการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ชี้ฉีด 2 เข็มไม่เพียงพอพร้อมแนะชนิดวัคซีนที่ควรบูสเตอร์

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อยุธยาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 "โอมิครอน" 4 ราย สสจ.ประกาศแจ้งล่าสุด

- "โอมิครอน"เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อบนเครื่องบิน 2-3 เท่า

- โควิด-19 "โอมิครอน" อาการน้อย แต่ทำไมถึงแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

 

โควิด-19 "โอมิครอน" การ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไม่เพียงพอในการจะป้องกัน COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็มจึงจะเพียงพอสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนเข็มกระตุ้นควรจะเป็นแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา

 

ถ้าดูระบบภูมิต้านทานในการ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไม่ว่าจะฉีด ซิโนแวค+ซิโนแวค หรือแอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า มาก่อน การให้เข็ม 3 สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีโดยเฉพาะในการให้ช่วง 3-6 เดือน ยกเว้นการกระตุ้นด้วยเชื้อตาย (จะกระตุ้นได้สูงประมาณ 10 เท่า 1 log scale) 

 

การให้ซิโนแวค 2 เข็มแล้วกระตุ้นแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ภูมิต้านทานขึ้นสูง เช่นเดียวกันกับแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม กระตุ้นด้วยไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ก็กระตุ้นได้สูงมาก 

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการการศึกษาแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มกระตุ้นแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มมาก่อน ในการใช้วัคซีนโมเดอร์นา การให้ขนาดครึ่งโดสเปรียบเทียบกับการให้เต็มโดส ผลภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นไม่แตกต่างกันมาก ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นรอการศึกษา neutralizing antibody ต่อสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน

 

 

ประเทศสหรัฐอเมริกาการกระตุ้นเข็ม 3  ด้วยโมเดอร์นาแนะนำให้ใช้ครึ่งโดส ในทำนองเดียวกันประเทศยุโรป เช่น อังกฤษ ใช้โมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้นตามหลังแอสตร้าเซนเนก้า 2 โดสก็ใช้ครึ่งโดสเช่นเดียวกัน

 

การศึกษาเข็ม 3  ตามหลังสูตรไขว้ ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า กำลังดำเนินการอยู่และจะแสดงผลได้หลังปีใหม่ ข้อมูลที่แสดงให้ดูนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการทำการศึกษาวิจัยเราทำมากกว่านี้มาก รวมทั้ง neutralization 

 

และขณะนี้ก็สามารถแยกเพาะเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้แล้ว จะมีข้อมูลของ neutralization ในการเผยแพร่ต่อไปในการศึกษาเปรียบเทียบในสูตรต่างๆของการให้วัคซีนในประเทศไทย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามสถานการณ์วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย