มีคำตอบ "คนละครึ่งเฟส 4" ทำไมต้องเริ่ม มี.ค. 2565 อัพเดทเริ่มลงทะเบียนตอนไหน

มีคำตอบ "คนละครึ่งเฟส 4" ทำไมต้องเริ่ม มี.ค. 2565 อัพเดทเริ่มลงทะเบียนตอนไหน

"คนละครึ่งเฟส 4" กับเหตุผลที่ว่าทำไมต้องเริ่มช่วงเดือนมีนาคม 2565 โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้พูดถึงประเด็นนี้ด้วย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้พูดถึงโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" กับเหตุผลที่ว่าทำไมต้องเริ่มช่วงเดือนมีนาคม 2565

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "คนละครึ่งเฟส 4" ทบทวนเงื่อนไข วิธีเติมเงิน เตรียมความพร้อมก่อนลงทะเบียน

- "คนละครึ่ง" ใกล้สิ้นสุดโครงการ ตอบคำถามหากใช้ไม่หมดยกไปรวมเฟส 4 ได้หรือไม่

- "คนละครึ่งเฟส 4" อนุมัติแล้ว เช็คเลย! ลงทะเบียนเมื่อไร ได้วงเงินกี่บาท ?

 

หลังจากที่เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2565 รวมระยะเวลา 2 เดือน หลังจากที่ "คนละครึ่งเฟส 3" ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำเงินสะพัดกว่า 2.04 แสนล้านบาท

 

ขณะเดียวกันกับข้อสงสัยที่ว่า "คนละครึ่งเฟส 3" ที่กำลังจะสิ้นสุดโครงการในช่วงสิ้นปีที่จะถึงนี้สามารถยกยอดไปทบกับ "คนละครึ่งเฟส 4" ได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดถึงแต่อย่างใด โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 3 จะไม่มีการขยายระยะเวลาสิ้นสุดโครงการออกไป จึงขอชวนให้ประชาชนที่ยังมีสิทธิคงเหลือให้รีบออกมาใช้จ่ายก่อนวันสิ้นสุดโครงการในช่วงสิ้นปีนี้

 

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำหรับโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" ที่ได้ประกาศเตรียมใช้ในเดือนมีนาคม 2565 นั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของเงินงบประมาณแต่อย่างใด แต่ที่ต้องทิ้งช่วงไปเนื่องจากรัฐบาลเพิ่งจะดำเนินโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ไปและจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นี้

 

 

ส่วนรายละเอียดของ คนละครึ่งเฟส 4 ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ ในขณะที่เงินในพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินฉบับ 5 แสนล้านบาทนั้นยังเหลืออยู่อีกกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอไว้สำรองและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มเติมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่หากไม่เกิดขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนนี้

 

คนละครึ่งเฟส 4" เริ่มให้ลงทะเบียนได้เมื่อไหร่? 

 

เรื่องนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า เนื่องจากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้รับการตอบค่อนข้างดีและเห็นผลลัพธ์ที่ค่อนข้างเป็นรูปธรรม รัฐบาลจึงเดินหน้าเพื่อทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นต่อไป ส่วนการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 นั้น ยังไม่มีกำหนดวันชัดเจนแต่คาดว่า น่าจะเริ่มเปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 มีนาคม 2565