"คนละครึ่งเฟส 4" อนุมัติแล้ว เช็คเลย! ลงทะเบียนเมื่อไร ได้วงเงินกี่บาท ?

"คนละครึ่งเฟส 4" อนุมัติแล้ว เช็คเลย! ลงทะเบียนเมื่อไร ได้วงเงินกี่บาท ?

มีต่อแน่นอน! "คนละครึ่งเฟส 4" อนุมัติแล้ว พร้อมเปิดโครงการเฟสใหม่เดือนมีนาคม - เมษายน 2565 รวมระยะเวลา 2 เดือน ชวนเช็ครายละเอียดที่ต้องรู้อีกครั้ง ที่นี่ !

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า "คนละครึ่งเฟส 4" จะเปิดโครงการชัวร์ๆ ในปีหน้า หลังจากหลายคนเรียกร้องให้มีต่อเนื่องหลังจากคนละครึ่งเฟส 3 กำลังจะสิ้นสุดโครงการ ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นี้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมรายละเอียดที่ต้องรู้! มาให้เช็คลิสต์​กันอีกครั้ง ดังนี้ 

1. "คนละครึ่งเฟส 4" เริ่มให้ลงทะเบียนได้เมื่อไร? 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่าที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบเปิดโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้ต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเริ่มโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 ได้ในเดือนมีนาคม 2565 ถึง เมษายน 2565 เป็นระยะเวลา 2 เดือน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกอีกว่า เนื่องจากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้รับการตอบค่อนข้างดี และเห็นผลลัพธ์ที่ค่อนข้างเป็นรูปธรรม รัฐบาลจึงเดินหน้าเพื่อทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นต่อไป ส่วนการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 นั้น ยังไม่มีกำหนดวันชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะเริ่มเปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 มีนาคม 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

2. "คนละครึ่งเฟส 4" จะได้วงเงินเท่าไร?

เบื้องต้น รัฐบาลชี้แจงว่า มีงบประมาณเหลือจากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ราว 10,000 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่เหลือนี้มาใช้เป็นวงเงินบริหารใน "คนละครึ่งเฟส 4" ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนจะได้วงเงินเท่าไรนั้น คงต้องติดตามเรื่องนี้จาก ครม. อีกครั้ง แต่คาดว่าน่าจะไม่แตกต่างกับเฟสที่ผ่านๆ มา นั่นคือ ผู้มีสิทธิจะได้วงเงินจากโครงการ เดือนละ 1,500 บาทต่อคน

3. ใช้เงิน "คนละครึ่งเฟส 3" ไม่หมด ทบยอดต่อในเฟส 4 ได้หรือไม่?

เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดถึงแต่อย่างใด โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า "คนละครึ่งเฟส 3" จะไม่มีการขยายระยะเวลาสิ้นสุดโครงการออกไป จึงขอชวนให้ประชาชนที่ยังมีสิทธิคงเหลือให้รีบออกมาใช้จ่ายก่อนวันสิ้นสุดโครงการในช่วงสิ้นปีนี้

จึงเป็นไปได้ว่าผู้มีสิทธิในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 อาจจะต้องใช้เงินในโครงการ ให้หมดก่อน แล้วจึงรอสมัครเข้าร่วมโครงการใหม่ใน "คนละครึ่งเฟส 4" ในเดือนมีนาคม 2565

 

4. สรุปผลงานและเม็ดเงินสะพัดใน "คนละครึ่งเฟส 3"

มีรายงานสรุปเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา "คนละครึ่งเฟส 3" ทำเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 204,325 แสนล้านบาท (ข้อมูล ณ 16 ธ.ค.2564) แบ่งเป็น

  • ใช้จ่ายผ่านร้านอาหารและเครื่องดื่ม  81,255 ล้านบาท
  • ใช้จ่ายกับร้านค้าทั่วไป  76,750 ล้านบาท
  • ใช้จ่ายกับร้านธงฟ้า  32,786 ล้านบาท
  • ใช้จ่ายกับร้าน OTOP  9,777 ล้านบาท 
  • ใช้จ่ายกับร้านบริการ  3,521 ล้านบาท
  • ใช้จ่ายกับขนส่งสาธารณะ  234 ล้านบาท

 

พิสูจน์อักษรโดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์