"อาการโอมิครอน" อาจเกิดอาการแทรกซ้อนระยะยาวใน 5 กลุ่ม

"อาการโอมิครอน" อาจเกิดอาการแทรกซ้อนระยะยาวใน 5 กลุ่ม

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิดสายพันธุ์ใหม่" โอมิครอน ชี้ "อาการโอมิครอน" ไม่รุนแรงแต่อาจเกิดอาการแทรกซ้อนระยะยาวที่เรียกว่า long covid ได้หรือไม่ ซึ่งเป็นกลุ่มอาการใน 5 กลุ่ม

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิดสายพันธุ์ใหม่" โอมิครอน ตั้งคำถาม "อาการโอมิครอน" แม้อาจไม่รุนแรงแต่จะเกิดอาการแทรกซ้อนระยะยาวหรือไม่ ชี้มีความหลากหลายในการประเมินความเสี่ยงและความรุนแรง

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สหรัฐพบผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนรายแรก เป็นชายวัย 50 ปีไม่ฉีดวัคซีน

- อังกฤษเผยยอดเสียชีวิตจากโอมิครอนเพิ่มแตะ 12 ราย

- เปิดไทม์ไลน์ หญิงไทยรายแรกติด "โอมิครอน" ในประเทศ

 

หมอธีระวัฒน์ ระบุว่า ตัวแปรใน "โอมิครอน" มีความหลากหลายในการประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโอมิครอน

 

1.อาจจะขึ้นอยู่กับลักษณะของภูมิที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อธรรมชาติหรือจากวัคซีน (ซึ่งทั้งหมดป้องกันการติดโอมิครอนได้ไม่ดีแต่ช่วยลดอาการ) ในแอฟริกาใต้เป็น 4 ระลอก และภูมิส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อโดยลักษณะของไวรัสน่าจะไม่เหมือนกับในอังกฤษ โดยที่อังกฤษยังมีเดลตาและโอมิครอนในขณะที่แอฟริกาใต้เป็นโอมิครอน แต่ความรุนแรงจนกระทั่งถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ทั้ง 2 ประเทศคล้ายกัน แอฟริกาใต้ยังคงไม่รุนแรง , อังกฤษติดเชื้อ 91,743 ต่อวัน (584,688 ใน 7 วันเพิ่มขึ้น 221,006 เทียบกับ 7 วันก่อนหน้านี้) ตาย 44 (786 ใน 7 วันลดลง 45 รายเทียบกับ 7 วันก่อนหน้านี้) โอมิครอน 129 รายตาย 14

 

2.ประเทศไทยเป็น 3 ระลอกเช่นเดียวกันและรอบ 4 จะเป็นโอมิครอน แต่ทั้งนี้รอบ 3 ของเดลตาอ่อนกำลังลงมาก ขณะนี้ตัวแปรอยู่ที่เดลตาในประเทศไทย จะกลับรุนแรงขึ้นมาใหม่หรือไม่ และจะระบาดกับโอมิครอนที่ติดง่ายแต่รุนแรงน้อย ในขณะที่เดลตาติดยากกว่าบ้างแต่จะแรงเหมือนเดิมหรือไม่ และทั้ง 2 จะกลายเป็นไฮบริดหรือไม่

 

 

3.แต่ไม่ว่าความรุนแรงของโอมิครอนจะน้อยกว่าเดลตาก็ตาม ยังมีปัญหาในคนเปราะบางที่อาจจะมีความรุนแรงสูง และเข้ามาครองเตียงในโรงพยาบาลและถ้ามีการแพร่ในโรงพยาบาลจะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นแบบเดิมกับที่เจอในเดลตา

 

4.โอมิครอน ถึงแม้อาการอาจไม่รุนแรง แต่จะเกิดอาการแทรกซ้อนระยะยาวที่เรียกว่า long covid ได้หรือไม่ ซึ่งเป็นกลุ่มอาการทางสมอง จิตอารมณ์ กล้ามเนื้อและระบบประสาทอัตโนมัติรวมทั้งหัวใจแบบเดียวกับที่มีปัญหาทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์