"คมนาคม" เดินหน้าปรับขบวนรถไฟเหลือ 22 ขบวน เข้าหัวลำโพง 23 ธ.ค.นี้

"คมนาคม" เดินหน้าปรับขบวนรถไฟเหลือ 22 ขบวน เข้าหัวลำโพง 23 ธ.ค.นี้

“คมนาคม” เปิดแผนลดบทบาทสถานีหัวลำโพง จ่อปรับขบวนรถชานเมืองบริการเหลือ 22 ขบวน เริ่ม 23 ธ.ค.นี้ ปั้นสถานีกลางบางซื่อฮับใหม่ ยันคุ้มค่าลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ - จราจรติดขัด 616 ล้านบาท “เอสอาร์ทีเอ” เผยโมเดลพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ไม่ทุบ 5 จุดประวัติศาสตร์

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายในงานรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน “อนาคตสถานีหัวลำโพง ประวัติศาสตร์คู่การพัฒนา” โดยระบุว่า ที่มาของการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ เริ่มศึกษาตั้งแต่ปี 2542 เป้าหมายเพื่อทำศูนย์กลางการคมนาคม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้หารือเพื่อบริหารจัดการการเดินรถ อัตราค่าบริการ การประชาสัมพันธ์ การเชื่อมต่อโหมดอื่นๆ และการดูแลความเรียบร้อย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าการประชุม 7 ครั้งที่ผ่านมาไม่มีการพูดถึงปิดหัวลำโพง เพียงแต่ลดบทบาทหัวลำโพงย้ายบริการเดินรถเข้ามาที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อเกิดการบริหารจัดการการเดินรถให้มีประสิทธิภาพและบริหารจัดการการขนส่งเชื่อมโหมดอื่น โดยตามแผนวันที่ 23 ธ.ค.นี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีแผนปรับขบวนรถจาก 118 ขบวน เหลือเข้าหัวลำโพง 22 ขบวน ซึ่งกระทรวงฯ ได้ทำการบ้านเรื่องระบบขนส่งมวลชนรองรับบริการสถานีกลางบางซื่อ ตรวจสอบความพร้อมมากกว่า 90% ยืนยันว่าวันนี้เรามีความพร้อม

“เราพยายามให้ถนนทุกสายมุ่งไปที่บางซื่อ ถนนและรางมาอยู่ที่นี่ ดังนั้นรถไฟทางไกลจะมีการเปลี่ยนบทบาท จากฮับที่หัวลำโพงมาเป็นฮับที่บางซื่อแทน แต่ยังมีการเดินรถไฟชานเมืองอยู่ นี่คือคำว่าลดบทบาท”

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่มีการทุบหัวลำโพง และไม่ได้ปิด เพราะยังมีการเดินรถไฟเข้าอยู่ แต่กระทรวงฯ จะลดบทบาทของสถานีหัวลำโพง เพราะสถานีกลางบางซื่อเสร็จแล้ว โดยจะลดรถไฟ 118 ขบวน เหลือ 22 ขบวน หรือเหลือแค่ 1 ใน 5 ถือเป็นการลดบทบาท แต่เพราะวันนี้ต้องการสร้างฮับการเดินทางแห่งใหม่เพื่อบริการที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี การปรับลดขบวนรถเข้ามายังหัวลำโพงเหลือเพียง 22 ขบวนจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะบรรเทาปัญหาจราจรจากจุดตัดทางรถไฟ 86% ลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 81 ล้านบาท และลดความสูญเสียจากการจราจรติดขัดในภาพรวมอีก 535 ล้านบาท รวมลดความสูญเสียไปถึง 616 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ การย้ายขบวนรถเชิงพาณิชย์มาสิ้นสุดที่สถานีกลางบางซื่อ ยังช่วยเพิ่มความสะดวกด้านการเดินทางให้ประชาชนได้มากกว่า เพราะสถานีกลางบางซื่อมีพื้นที่รวม 2,325 ไร่ มากกว่าสถานีหัวลำโพงที่มี 120 ไร่ รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 6.2 แสนคนเที่ยวต่อวัน มากกว่าหัวลำโพงที่รองรับได้ 6 หมื่นคนเที่ยวต่อวัน อีกทั้งยังมีชานชาลาบริการมากถึง 24 ชานชาลา มากกว่าหัวลำโพงที่มี 14 ชานชาลา

 

ด้านนางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล คณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. และรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด กล่าวว่า แผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ร.ฟ.ท.จะเน้นพื้นที่สีเขียว เป็นการพัฒนาโครงการแบบผสมผสาน (มิกซ์ยูส) เน้นการเดินเท้า ไม่ใช้เครื่องยนต์ พลังงานสะอาด โดยศูนย์คมนาคม หรือ TOD แห่งนี้ จะเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงคมนาคมในรูปแบบต่างๆ เป็นโมเดลที่พัฒนาทุกพื้นที่ของ ร.ฟ.ท.ซึ่งผลพลอยได้คือรายได้กลับมาให้กับ ร.ฟ.ท.

ส่วนพื้นที่สถานีหัวลำโพงบทบาทจะลดลงในเรื่องของรถไฟทางไกล แต่ยังเป็นศูนย์กลางการเดินทาง โดยเอสอาร์ทีมีแผนปรับปรุงอาคารประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่า บูรณะให้อยู่ในสภาพดี ยืนยันว่าไม่มีการทุบทำลาย จะรักษาไว้ให้เป็นมรดกของชาติ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยรอบ ผสมผสานพื้นที่เชิงพาณิชย์ เช่น พื้นที่หัวรถจักร จะพัฒนามาสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จัดสรรพื้นที่เชิงพาณิชย์เลียบคลองพดุงกรุงเกษม ศึกษาแนวทางอนุรักษณ์ผสานการพัฒนาในต่างประเทศเป็นต้นแบบ

“ขอย้ำอีกครั้งว่าไม่มีการทุบสถานีหัวลำโพงเด็ดขาด แนวทางบริหารพื้นที่ 120 ไร่ จะเป็นรูปแบบ TOD อนุรักษ์พื้นที่ประวัติศาสตร์ 5 ส่วนสำคัญ คือ อนุสาวรีย์ช้างสามเศียร สถานีรถไฟหัวลำโพง อนุสรณ์ประถมฤกษ์ ตึกบัญชาการการรถไฟ และตึกแดง เพราะถือเป็นสมบัติของแผ่นดินที่มีค่า เราจะซ่อมแซมให้คงสภาพอยู่ดี และคงแนวทางดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน”

ส่วนพื้นที่ที่เหลืออีก 90 ไร่ เช่น พวงราง ที่จอดรถ โรงซ่อม โรงจอดรถไฟ เมื่อย้ายการดำเนินการออกไปสถานีกลางบางซื่อ ไม่มีรถไฟให้บริการ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร หากไม่พัฒนาก็จะเสื่อมโทรม การดำเนินการของเอสอาร์ทียังมีเป้าหมายให้สถานีหัวลำโพงเป็นฮับการเดินทางในเมือง เชื่อมต่อการเดินทางไปบางซื่อที่จะเป็นฮับเดินทางระยะไกล การพัฒนา TOD จะเน้นการรักษาวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของรถไฟให้ชัดเจน สร้างเป็นศูนย์การเรียนรู้ เสริมวัฒนธรรมคนไทยและความร่วมสมัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเรียนรู้ และพัฒนาให้มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น

\"คมนาคม\" เดินหน้าปรับขบวนรถไฟเหลือ 22 ขบวน เข้าหัวลำโพง 23 ธ.ค.นี้