"เชียงใหม่" พบการระบาด "โควิด-19" อีก 2 คลัสเตอร์ใหม่ในสถานที่ทำงาน

"เชียงใหม่" พบการระบาด "โควิด-19" อีก 2 คลัสเตอร์ใหม่ในสถานที่ทำงาน

"เชียงใหม่" พบการระบาด "โควิด-19" อีก 2 คลัสเตอร์ใหม่ในสถานที่ทำงาน ขณะที่การติดเชื้อในครอบครัวพบเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จำนวน 14 ราย จาก 6 ครอบครัว

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (13 ธ.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 93 ราย ซึ่งต่ำกว่า 100 เป็นวันที่ 5 โดยเป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด 86 ราย ซึ่งมาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังคงมีการระบาดต่อเนื่อง ได้แก่

  • คลัสเตอร์บริษัทเชียงใหม่โฟรเซ่นฟู้ดส์ จำกัด สาขา 1 อำเภอสันทราย 3 ราย โดยบริษัทได้ปิดทำการตั้งแต่วันที่ 9-22 ธันวาคม 2564
  • คลัสเตอร์บริษัทโปรอินดัสเทรียล จำกัด อำเภอสารภี 1 ราย
  • คลัสเตอร์หอพักจ๊ะเอ๋ หมู่ 1 ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี 1 ราย  
  • คลัสเตอร์บริษัท ISUZU สาขาถนนแก้วนวรัฐ ตำบลวัดเกต 1 ราย 
  • คลัสเตอร์ใหม่บริษัทไม้อบทวีพันธ์ สาขาแม่ริม 1 ราย
  • คลัสเตอร์ใหม่ บริษัทจีเอสอีคอปอเรชั่น ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย 3 ราย

ซึ่งพบว่าเชื่อมโยงจากคลัสเตอร์เชียงใหม่สุขสวัสดิ์ และครอบครัวที่สันกำแพง มีการแพร่กระจายเชื้อในสถานที่ทำงาน ทีมควบคุมโรคในทุกพื้นที่ได้ลงทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และสอบสวนโรคแล้ว

\"เชียงใหม่\" พบการระบาด \"โควิด-19\" อีก 2 คลัสเตอร์ใหม่ในสถานที่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อ คลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัส ซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ 2 ราย, คลัสเตอร์ห้างบิ๊กซีเชียงใหม่ สาขาดอนจั่น 1 ราย และคลัสเตอร์บริษัทออนสมู๊ทไทย แผนกแบ็คพาแนล สารภี 1 ราย

ขณะที่การติดเชื้อในครอบครัวพบเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จำนวน 14 ราย จาก 6 ครอบครัว ได้แก่ หมู่ 2 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง 3 ราย, หมู่ 1 บ้านหลักแต่ง ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง 2 ราย, หมู่ 9 ตำบลหางดง อำเภอหางดง 2 ราย, หมู่ 6 ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง 2 ราย, หมู่ 5 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี 2 ราย และหมู่ 9 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง 2 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิต 1 ราย วันนี้ เป็นหญิงไทย อายุ 63 ปี มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดสมอง ปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ เป็นการสัมผัสจากคนใกล้ชิด และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน โดยวันที่ 12 พฤศจิกายน เริ่มมีอาการไอ ตรวจ ATK ผลเป็นบวก วันที่ 14 พฤศจิกายน ตรวจ RT-PCR พบติดเชื้อโควิด-19 รับรักษาที่โรงพยาบาลสนาม วันที่ 2 ธันวาคม อาการทุเลา ได้รับการรักษาครบระยะเวลาจึงอนุญาตให้กลับบ้าน วันที่ 4 ธันวาคม มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ตรวจพบปอดอักเสบจากแบคทีเรียซ้ำซ้อน ร่วมกับมีเส้นเลือดหัวใจตีบ และเสียชีวิตลงในวันที่ 11 ธันวาคม

\"เชียงใหม่\" พบการระบาด \"โควิด-19\" อีก 2 คลัสเตอร์ใหม่ในสถานที่ทำงาน

ทั้งนี้ ขอประกาศย้ำสำหรับจุดตรวจหาเชื้อ (Swab) เฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ได้ย้ายไปเปิดทำการใหม่ที่อาคารเอนกประสงค์สวนสุขภาพบ้านเด่น ตำบลวัดเกต (ใกล้กับสำนักงานการไฟฟ้าบ้านเด่น ถนนเชียงใหม่-ลำพูน) และให้บริการตรวจตั้งแต่เวลา 8.30-15.00 น.