นักลงทุนจี้‘สตาร์บัคส์’เคารพเสียงโหวตพนักงานตั้งสหภาพฯ

นักลงทุนจี้‘สตาร์บัคส์’เคารพเสียงโหวตพนักงานตั้งสหภาพฯ

นักลงทุนถือหุ้นกว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์เรียกร้องให้บริษัทเคารพมติพนักงานจัดตั้งสหภาพแรงงานอย่างน้อย 1 สาขาในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า นักลงทุนชั้นนำนำโดยทริลเลียมที่ถือหุ้นสตาร์บัคส์มูลค่าราว 48 ล้านดอลลาร์ เข้าชื่อกันทำจดหมายเรียกร้องให้สตาร์บัคส์ยอมรับผลการลงมติตั้งสหภาพแรงงานของพนักงานเมื่อเดือน ธ.ค. และเร่งดำเนินการโดยเร็วด้วยความเชื่อมั่น

“ในฐานะนักลงทุนเราเชื่อว่าสตาร์บัคส์ควรปฏิบัติตามมาตรฐานสากลและวิธีการปฏิบัติที่ดี รวมทั้งคำพูดของตนเองเรื่องการมีส่วนร่วมด้วยความตั้งใจดีกับพนักงานเพื่อรักษาแรงงานสัมพันธ์ในทางสร้างสรรค์การจัดการทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพคือตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ ที่นักลงทุนให้ความสำคัญมากขึ้นทุกที”

จดหมายฉบับนี้ยังแสดงความกังวลที่สตาร์บัคส์แทรกแซงกระบวนการลงคะแนนด้วยการปิดร้านและส่งผู้บริหารระดับสูง เช่น นายรอสซานน์ วิลเลียมส์ รองประธานบริหารสตาร์บัคส์อเมริกาเหนือ และนายโฮวาร์ด ชูลซ์ อดีตซีอีโอ ไปยังเมืองบัฟฟาโล

ด้านเชนร้านกาแฟใหญ่รายนี้ปฏิเสธข้ออ้างข้างต้น กล่าวว่าไปเพื่อตอบสนองข้อกังวลของพนักงานโดยตรง

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ย. พนักงานยื่นเรื่องต่อศาลแรงงานกลางกล่าวหาว่าสตาร์บัคส์ทำกิจกรรมผิดกฎหมาย เช่น ระดมข่มขู่ คุกคาม และสอดแนม ตอบโต้ที่พนักงานผลักดันตั้งสหภาพแรงงาน แต่สตาร์บัคส์ปฏิเสธข้อกล่าวหา

สหภาพแรงงานพนักงานสตาร์บัคส์กล่าวอีกว่าบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงที่สตาร์บัคส์จัดทำขึ้นยังรวมถึงพนักงานในสาขาอื่นของเมืองบัฟฟาโล ที่ถูกมอบหมายมาช่วยงานในสาขาที่ลงมติตั้งสหภาพแรงงานด้วย

อย่างไรก็ตาม ผลการลงคะแนนเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ธ.ค.) ถือเป็นความพยายามก่อตั้งสหภาพแรงงานสตาร์บัคส์ในสหรัฐได้สำเร็จครั้งแรก นับตั้งแต่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อเกือบ 30 ปีก่อน การลงมติครั้งนี้จะสร้างผลสะเทือนไปทั่วอุตสาหกรรมร้านอาหาร

ทั้งนี้ พนักงานสาขาเอล์มวูดอเวนิว ลงมิติ 19 ต่อ 8 เห็นชอบตั้งสหภาพแรงงานสตาร์บัคส์ สังกัดสหภาพแรงงานพนักงานบริการระหว่างประเทศ

ที่สาขาแคมป์โร้ด พนักงานเห็นชอบ 8 คน คัดค้าน 12 คน แต่สหภาพอ้างว่าบัตรลงคะแนนหายไปหลายใบ สาขา 3 ถนนเจเนซี มีการคัดค้านต้องรอผล

ทั้งสองฝ่ายมีเวลายื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติถึงวันที่ 16 ธ.ค. จากนั้นจะมีการพิจารณาคำร้องก่อนรับรองผลการลงมติ

เมื่อวันศุกร์ (10 ธ.ค.) ราคาหุ้นสตาร์บัคส์ขยับขึ้นกว่า 1% ทำให้มูลค่าตลาดอยู่ที่ราว 1.37 แสนล้านดอลลาร์ ปีนี้หุ้นสตาร์บัคส์ขึ้นมากว่า 9% แล้ว