งาน “Gems & Jewely Fest in Phuket” ปลุกธุรกิจการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย

งาน “Gems & Jewely Fest in Phuket” ปลุกธุรกิจการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย

พาณิชย์ จัดงานแสดงสินค้าและเครื่องประดับไทย “Gems & Jewely Fest in Phuket” ครั้งแรกแบบออฟไลน์และออนไลน์ ที่ จ.ภูเก็ต ตอบโจทย์การค้า หลังโดนพิษโควิด-19 ฉุดรายได้ปี 63 หายวูบกว่าแสนล้าน ด้านผู้ประกอบการยิ้มแฉ่งยอดขายน่าพอใจ ขอพาณิชย์จัดอีก

ช่วงปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยต้องเผชิญกับความท้าทายจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากสินค้าดังกล่าวเป็นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย  เมื่อเศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำให้ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วโลกลดลดลง โดยในปี 63 ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วโลกหดตัวลงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย  ทำให้ภาพรวมการส่งออกส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ปี 63 ติดลบถึง 40.08 %3 มูลค่า 150,189.50 ล้านบาท

ภายหลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย มีการเปิดประเทศ หลายประเทศที่เป็นตลาดสำคัญของไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความต้องการสินค้ากลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่มขึ้น   ทำให้การส่งอัญมณีของประเทศไทย 10 เดือนเติบโตเป็นบวกถึง 27.95% ทำรายได้เข้าประเทศกว่า 150,000 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าทั้งปีว่าเป็นบวกไม่น้อยกว่า 5% คาดว่าจะโตกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5 เท่า เป็น 25%

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT  มองว่า  แนวโน้มการส่งออกส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยจะดีขึ้นต่อเนื่องความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจในหลายประเทศฟื้นตัว และเข้าสู่ช่วงเทศกาล ทั้งคริสต์มาสและปีใหม่ ทำให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เร่งนำเข้าเพื่อไปจำหน่าย ให้คนซื้อเป็นของฝาก ของขวัญ 

งาน “Gems & Jewely Fest in Phuket” ปลุกธุรกิจการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย

 

สำหรับกิจกรรมที่ผลักดันการส่งออกพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับของไทยนั้น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จะจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือบางกอกเจมส์แอดน์จิวเวอรี่ แฟร์  Bangkok Gems & Jewelry Fair  เป็นประจำทุกปี ซึ่งถือเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญที่สุดของโลก และจัดต่อเนื่องมามาถึง 65 ครั้งแต่จากสถานการณ์โควิด -19 ทำให้งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสู่ออนไลน์ในลักษณะงานแสดงสินค้าเสมือนจริงตั้งแต่ปี 2563-2564

ทั้งนี้ เพื่อเร่งรัดผลักดันการส่งออกรองรับเศรษฐกิจโลกที่หดตัวจากปัญหาต่างๆ รวมถึงผลกระทบจากวิกฤติโควิดที่เกิดขึ้น  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดโครงการส่งเสริมการตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเพื่อสนับสนุนแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หรือ Gems & Jewely Fest in Phuket” ระหว่างวันที่ 8-12 ธ.ค. 2564 ขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่องภายใต้แผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย

งาน Phuket Gems & Jewelry Fest เป็นช่องทางและเวทีการค้าทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ให้ผู้ผลิตและส่งออกไทย ให้สามารถพบปะ สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจและเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าในประเทศเป้าหมายได้ในยุค New Normal สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทย ตลอดจนกระตุ้นมูลค่าการส่งออก โครงการนี้จะมีจำนวนผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมประมาณ 200 ราย และมีผู้นำเข้าต่างประเทศ นักท่องเที่ยว ตลอดจนประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมรวมกว่า 4,000 ราย  คาดสร้างมูลค่าซื้อขายกว่า 150 ล้านบาท 

งาน “Gems & Jewely Fest in Phuket” ปลุกธุรกิจการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย

นางเนาวรัตน์  สวิงคูณ  บริษัทเบสแอนด์บลูเจมส์  ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายพลอยและจิวเวลรี่ จ.จันทบุรี กล่าวว่า  โรงงานได้รับผลกระทบ เพราะเราเป็นโรงงานซึ่งเป็นต้นน้ำ อยู่ที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งผู้ประกอบการต้องพยายามเซฟตัวเอง ทั้งต้นทุนทุกอย่าง ค่าจ้างช่างเจียระไน ด้านการค้าก็จำหน่ายสินค้าไม่ได้ ขณะที่ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศก็ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้ แต่เราก็ยังต้องรักษาการจ้างงานเอาไว้ด้วย

“ที่ผ่านมา มีการค้าขายอัญมณี มียอดขายต่อเดือนมูลค่าหลายล้านบาท ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รายได้ลดลง ประกอบกับไม่สามารถส่งออกได้เพราะอัญมณีและเครื่องประดับไม่ เหมือนสินค้าชนิดอื่นที่สั่งทางออนไลน์ได้ เนื่องจากเป็นสินค้ามูลค่าสูงต้องจัดส่งด้วยความปลอดภัยขั้นสูง  โดยยอดขายลดลงประมาณ 50- 80% ส่วนอีก 20% ที่อยู่ได้มา จากคู่ค้าเก่าที่ยังอยู่ในประเทศ เดินทางมาซื้อเองและส่งออกเอง “นางเนาวรัตน์ กล่าว

นางเนาวรัตน์ กล่าวว่า  ในทุกๆปีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ก็จะจัดงานบางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่ บริษัทก็ไปออกบูธแสดงสินค้าทุกปี แต่เมื่อโควิดระบาด ก็ต้องหยุดแม้ว่าจะจัดแบบออนไลน์เสมือนจริง หรือไฮบริด ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง เพราะอัญมณีและเครื่องประดับลูกค้าจะต้องมาสัมผัส ดูสินค้าจริง  ครั้งนี้มีการจัดแสดงสินค้าที่ภูเก็ตก็ถือเป็นงานย่อยๆของบางกอกเจมส์ฯโดยมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศมาด้วยก็ได้มาเจรจาการค้าได้แบบตัวต่อตัว แม้ไม่ได้เต็มที่ก็ยังดีกว่าแบบออนไลน์ แต่ทำยอดขายดีขึ้นมาก แถมยังได้เจรจาการค้าอีก ซึ่งก็เข้าใจเนื่องจากปัญหาโควิด แต่ก็อยากให้มีการจัดงานในลักษณะแบบนี้อีก ซึ่งผู้ประกอบการมองว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า  สำหรับแนวโน้มการจัดงานงาน Bangkok Gems & Jewelry ( BGJF) ปี 2565 กรมมีแนวโน้มกำหนดจัดงานรูปแบบปกติในเดือนก.ย. 2565  ซึ่งเดิมกรมมีแผนจะจัด Bangkok Gems & Jewelry Virtual trade fair  แต่จากสถานการณ์โควิดยังคงมีการแพร่ระบาดเป็นระยะๆ  ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการเดินทางของผู้ซื้อผู้นำเข้า ตลอดจน exhibitor  ต่างประเทศ จากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศของประเทศต่างๆ  ดังนั้นจึงได้เลื่อนไปจัดงาน Bangkok Gems & Jewelry Virtual trade fair ในเดือนมิ.ย. 2565 เพื่อทดแทนงานเดือนก.พ .

อย่างไรก็ตามกรมมีแผนส่งเสริมและสนับสนุนธุกิจอัญมณีและเครื่องประดับในหลายกิจกรรม ได้แก่1. การจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาด ในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ อาทิงานแสดงสินค้า online business matching และ virtual trade fair 2. ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนอย่างใกล้ชิด อาทิ  การสนับสนุนสมาคมเครื่องเงินจัด obm เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา 3. การส่งเสริมและขยายช่องทางการค้าด้วยการลงนาม mou กับเมืองรอง เมืองโคฟุ ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น4. การพัฒนาศักยภาพเชิงลึกด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการไทยในการบุกตลาดจีน ปี 2564 ในเมืองเซี่ยงไฮ้และจีนตอนใต้ – คุนหมิง

การจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบจริงที่จ.ภูเก็ต ถือเป็นครั้งแรกหลังจากเกิดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจการค้าด้านอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเริ่มขยับขับเคลื่อนได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสและช่องทางให้กับผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า และผู้ซื้อ ได้มากกว่าเดิม