“บิ๊กป้อม” ห่วงฝุ่น “PM 2.5” กระทบ ปชช.สั่งทุกหน่วยขับเคลื่อนแผนรับมือทันที

“บิ๊กป้อม” ห่วงฝุ่น “PM 2.5” กระทบ ปชช.สั่งทุกหน่วยขับเคลื่อนแผนรับมือทันที

“โฆษกกลาโหม” เผย “บิ๊กป้อม” กังวลค่าฝุ่น “PM 2.5” หลังความกดอากาศสูงจีนครอบคลุมไทย ห่วงกระทบกับประชาชน สั่งทุกหน่วยงานขับเคลื่อนแผนรับมือทันที

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์ความกดอากาศสูงจากจีนครอบคลุมไทย ทำให้สภาพอากาศนิ่ง ลมสงบและชั้นบรรยากาศผกผัน คล้ายฝาชีครอบ ส่งผลให้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดจากหมอกควันข้ามแดน ไฟไหม้ป่าพรุโดยเฉพาะแหล่งกำเนิดหลักจากการจราจร รถยนต์ดีเซล การเผาในที่โล่งและโรงงานอุตสาหกรรม มีการสะสมมากขึ้นและมีแนวโน้มสูงขึ้นในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งบางพื้นที่เกินค่ามาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

พล.อ.คงชีพ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตร จึงได้สั่งการให้ ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ขับเคลื่อนแผนรับมือป้องกันและแก้ปัญหา PM 2.5 ถือเป็นวาระแห่งชาติที่จัดทำขึ้นทันที โดยย้ำให้ถอดบทเรียนที่ผ่านมา รับมือกับทั้งปัญหาฝุ่นพิษ ไฟป่าและหมอกควัน และร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ระดับพื้นที่ ให้ความสำคัญ 

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำให้มีการประสานและต้องได้รับความร่วมมือกับหลายส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการเพิ่มความเข้มงวดคุมเข้มแหล่งกำเนิด ด้วยการบังคับใช้กฎหมาย กำหนดมาตรการและขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ประชาชน ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ในการควบคุมพื้นที่และสภาพคล่องการจราจร ไม่ให้เกิดการมีการสะสมของรถในเขตเมืองมากเกินไป กระทรวงคมนาคม ในการส่งเสริมผู้ประกอบการขนส่งลดมลพิษจากยานพาหนะ การตรวจสภาพรถควันดำ การควบคุมและใช้ยานพาหนะเครื่องยนต์ดีเซล โดยเฉพาะรถสาธารณะ