เตือนคนกรุงเตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ช่วงฤดูหนาว ธ.ค.-ก.พ.นี้

เตือนคนกรุงเตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ช่วงฤดูหนาว ธ.ค.-ก.พ.นี้

ผู้ว่าฯ กทม.เตือนคนกรุงเตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ช่วงฤดูหนาว ธ.ค.-ก.พ. พร้อมเช็คอากาศเช้านี้ จากสถานีตรวจวัด 70 จุด

วันที่ 3 พ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.โพสต์เฟซบุ๊คถึง สถานการณ์ฝุ่น  PM 2.5  ว่า ในช่วงหน้าหนาวของทุกปีระหว่างเดือน ธ.ค.-ก.พ. ใน กทม.มีโอกาสที่จะเกิดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มักจะเกินค่ามาตรฐานในเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมากทม.เริ่มเกิดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานเริ่มตั้งแต่เดือน ธ.ค.63 สาเหตุจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมามีกำลังอ่อนลงทำให้เกิดลมอ่อนหรือลมสงบ และลมที่พัดมาจะนำฝุ่นละอองจากการเผาในที่โล่งจากภาคกลางและประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทางด้านตะวันออกของ กทม.ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ กทม.สะสมสูงขึ้น

เตือนคนกรุงเตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ช่วงฤดูหนาว ธ.ค.-ก.พ.นี้

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงใกล้หน้าหนาวที่กำลังจะถึงนี้ โดย กทม. มีสถานีตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 แบบถาวร ทั้งสิ้น 70 จุดทั่ว กทม. บริเวณริมถนนที่มีการจราจรหนาแน่นในพื้นที่พักอาศัย และบริเวณสวนสาธารณะ  ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงที่ไม่มีสถานีตรวจวัดฝุ่น PM2.5 กทม. มีเครื่องตรวจวัดฝุ่นละอองPM2.5 แบบติดตั้งนอกอาคาร และรถตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อเข้าไปวัดปริมาณฝุ่นในทุกพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นPM2.5 

"หากพบว่ามีพื้นที่ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน กทม.จะลดฝุ่นละอองในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการควบคุมมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน"พล.ต.อ.อัศวิน ระบุ

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุด้วยว่า ประชาชนสามารถเข้าไปดูข้อมูลคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครแบบ Real Time ได้ที่เว็บไซต์ www.air4bangkok.com www.bangkokairquality.com และแอพพลิเคชั่น AirBKK เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศเพื่อเตรียมป้องกันตัวเองไว้ก่อนได้

วันเดียวกันศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ประจำวันพุธที่ 3 พ.ย.2564 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 9-36 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีมาก

เตือนคนกรุงเตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ช่วงฤดูหนาว ธ.ค.-ก.พ.นี้ เตือนคนกรุงเตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ช่วงฤดูหนาว ธ.ค.-ก.พ.นี้ เตือนคนกรุงเตรียมรับมือฝุ่น PM 2.5 ช่วงฤดูหนาว ธ.ค.-ก.พ.นี้