ธนชาตประกันภัย ชี้เศรษฐกิจซบ พบโกงเคลมประกันรถระบาด

ธนชาตประกันภัย ชี้เศรษฐกิจซบ พบโกงเคลมประกันรถระบาด

"ธนชาตประกันภัย" เผย พบเคลมฉ้อฉลนำรถเก่ามาเคลมประกันรอบคันระบาด เหตุภาวะเศรษฐกิจซบ พร้อมนำระบบตรวจจับความผิดปกติร่วมมือกับตำรวจสกัด ชี้แนวโน้มประกันรถปี 2565 ไร้เกมแข่งเบี้ย หันรุกโปรใช้รถน้อยจ่ายเบี้ยน้อย- ผ่อน 0% จับตาความเสี่ยงโอมิครอน  

นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ขณะนี้บริษัทเริ่มเฝ้าระวังเคลมฉ้อฉลประกันรถยนต์ เริ่มกลับมาพบมากขึ้น เช่น นำรถเก่ามาเคลมรอบคัน  ตอนนี้บริษัทได้นำระบบตรวจจับเคลมผิดปกติเข้ามาทำงานร่วมกับตำรวจตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมด้วย 

ปัจจุบันอัตราความเสียหายประกันภัยรถยนต์ของบริษัท ยังทรงตัวที่ 52% ซึ่งยังไม่ได้สูงขึ้นจนน่ากังวล และมั่นใจว่าจะสามารถรักษาระดับนี้ได้ดีต่อเนื่องด้วยการบริหารจัดการสินไหมที่ดี และคุมต้นทุนในระดับที่ดีเมื่อเทียบอุตสาหกรรม 

" แม้ว่าอัตราความเสียหายประกันภัยรถยนต์ทั้งระบบปรับตัวดีขึ้นกว่าในอดีตที่ขาดทุน แต่ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งกระทบต่อกำลังซื้อชะลอตัวลง การเคลมฉ้อฉลประกันรถยนต์เริ่มกลับมาเป็นสิ่งที่บริษัทต้องเฝ้าระวัง หรือแม้แต่ประกันอัคคีภัย ต้องระวังกรณีเผาเอาเงินประกันแต่บริษัทไม่มีการรับประกันดังกล่าว" 

 ทางด้านแนวโน้มตลาดประกันภัยรถยนต์ ปี 2565 การแข่งขันเบี้ยประกันรถยนต์คงไม่เกิดขึ้น และไม่รุนแรงเช่นในอดีต เพราะสถานะทางการเงินของบริษัทประกันบางแห่งไม่พร้อมเข้าแข่งขันด้วยการตัดราคา และต้องเตรียมสภาพคล่องไว้รองรับความเสี่ยงโควิด-19ที่จะเกิดขึ้น  แต่จะเห็นการแข่งขันเรื่องพัฒนาประกันภัยรถยนต์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้รถที่เปลี่ยนไปหลังโควิด คือ “รถใช้น้อยจ่ายรถน้อย” และผ่อนเบี้ย 0% ซึ่งบริษัทให้ระยะเวลาผ่อนนานสุด 10 เดือนมากสุดในอุตสาหกรรมเฉลี่ยที่ 6 เดือน 

นายพีระพัฒน์ กล่าวว่า  ทางด้าน ภาพรวมอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยปี 2565 บริษัทประมาณว่าจะทรงตัวเท่ากับปีนี้มีมูลค่า 250,000 ล้านบาท เติบโต 3% เพราะว่าปีหน้าประกันโควิดเจอ จ่าย จบ ที่เคยหนุนการเติบโตบริษัทประกันส่วนใหญ่หยุดขายและต้องขายประกันอื่นๆ เพื่อทดแทน

ธนชาตประกันภัย ชี้เศรษฐกิจซบ พบโกงเคลมประกันรถระบาด

ด้านกำไรของธุรกิจประกันวินาศภัยปี 2564 ในครึ่งปีแรกกลับมาเติบโตดีที่ 7,000 กว่าล้านบาท ต่อเนื่องจากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท แต่ไตรมาส 3 ปี 2564 เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างหนัก ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2564 ส่งผลขาดทุน 10,000 ล้านบาท และถ้าโควิดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ทำให้เกิดแพร่ระบาดรอบใหม่ ถือว่าน่าเป็นห่วง 

 "เรายังต้องรอข้อมูลความรุนแรงของโอมิครอนที่ชัดเจนก่อนและเชื่อว่า ถ้ามีโอมิครอนและล็อกดาวน์รอบนี้ จะมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้อยกว่าไตรมาส 3 ปีนี้ เพราะกระบวนการขายของบริษัทประกัน ปรับตัวไปบนออนไลน์กันมากแล้ว และคนเริ่มคุ้นเคยกับการซื้อประกันออนไลน์"

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์