"โอมิครอน" มาแน่ หนีไม่พ้น หมอยงแนะ 3 วิธีเตรียมพร้อมรับมือ

"โอมิครอน" มาแน่ หนีไม่พ้น หมอยงแนะ 3 วิธีเตรียมพร้อมรับมือ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิดสายพันธุ์ใหม่" โอมิครอน (Omicron) ชี้ในที่สุดประเทศไทยก็จะหนีไม่พ้น แนะ 3 วิธีเตรียมพร้อมรับมือ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิดสายพันธุ์ใหม่" โอมิครอน (Omicron) แนะ 3 วิธีเตรียมพร้อมรับมือหากเชื้อตัวนี้เข้ามาในประเทศไทย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ฝรั่งเศส-อินเดียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน

- ATK 30 ยี่ห้อในไทย ยังตรวจโควิด-19 ได้ แม้เป็นโอมิครอน

- รวมความเห็นกูรูโลก ‘เจาะลึกสายพันธุ์โอมิครอน’

 

เฟซบุ๊กของ หมอยง ได้พูดถึง "โควิดสายพันธุ์ใหม่" โอมิครอน (Omicron) โดยระบุว่า โอมิครอน ถ้าการระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา โอมิครอนจะเข้ามาแทนที่เดลตาที่ระบาดไปทั่วโลก เดิมสายพันธุ์ที่ระบาดจากอู่ฮั่นเป็นสายพันธุ์ S และ L  ประเทศไทยระบาดรอบแรกเป็นสายพันธุ์ S สายพันธุ์ L มีลูกมากกว่า แพร่กระจายได้เร็ว ไประบาดหนักที่ยุโรปทำให้สายพันธุ์ S หายไป 

 

ต่อมาสายพันธุ์ G  แพร่ระบาดได้เร็วกว่าจึงเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ L หลังจากนั้นสายพันธุ์อังกฤษหรืออัลฟาระบาดได้เร็วมากก็เข้ามาเบียดสายพันธุ์ G  ดังเห็นได้จากสายพันธุ์ G ระบาดในประเทศไทยระบาดที่สมุทรสาครในรอบ 2 ต่อมาสายพันธุ์อัลฟา หรือ อังกฤษเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอีกก็ระบาดมากและแทนที่สายพันธุ์ G

 

สายพันธุ์อัลฟา ระบาดสู้สายพันธุ์เดลตาไม่ได้ เดลตาเริ่มจากอินเดียเข้ามาประเทศไทยโดยคนงานก่อสร้างและก็ระบาดไปทั่วประเทศไทย ขณะนี้สายพันธุ์เดลตาระบาดทั่วโลก เพราะแพร่กระจายได้ง่าย มีการระบาดเป็นระยะเวลายาวนานกว่าสายพันธุ์อื่น

 

สายพันธุ์โอมิครอน เริ่มจากแอฟริกาตอนใต้มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดได้เร็วก็อาจจะมายึดพื้นที่สายพันธุ์เดลตาได้ โดยเฉพาะอาจทำให้ระบาดทั่วโลกได้ ตามกฎเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์

 

โดยทั่วไปการแพร่กระจายสายพันธุ์ต่างๆในอดีตมาสู่ประเทศไทย สามารถมาได้โดยบินมา เดินมา หรือว่ายน้ำมา บทเรียนในอดีตสายพันธุ์ต่างๆที่บินมาก็จะถูกกักกันไว้ได้หมด สายพันธุ์ที่เข้าสู่ประเทศไทยแต่ละครั้งมักจะเดินมา เพราะเรามีพรมแดนธรรมชาติอันยาวไกล การป้องกันที่สำคัญจะอยู่ที่การเดินมา มากกว่าที่บินมา 

 

 

ถ้ามีการแพร่กระจายของสายพันธุ์โอมิครอนได้เร็ว ก็จะมีโอกาสที่แพร่กระจายไปทั่วโลก และในที่สุดประเทศไทยก็จะหนีไม่พ้นอย่างในอดีต เพียงแต่ยืดเวลาให้ช้าที่สุดเพื่อความเตรียมพร้อม หรือมีองค์ความรู้เกิดขึ้นพร้อมที่จะดูแล รักษาป้องกัน การเตรียมพร้อมรับมือสำหรับ โอมิครอน ไว้ก่อนล่วงหน้าสามารถทำได้โดย

 

1.การให้วัคซีนในปัจจุบันต้องครอบคลุมให้ได้สูงสุดหรือเกือบทั้งหมดของประชากรที่ควรจะได้รับวัคซีน วัคซีนที่ใช้ในปัจจุบัน ถึงแม้ประสิทธิภาพต่อโอมิครอนจะลดลงบ้าง แต่ก็สามารถป้องกันความรุนแรงการเข้านอนโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ (จากข้อมูลของแอฟริกาใต้ที่มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล 90% ไม่ได้ฉีดวัคซีน) วัคซีนในประเทศไทยขณะนี้มีเป็นจำนวนมากเพียงพอที่จะให้ได้กับคนทุกคนและเตรียมพร้อมที่จะกระตุ้นในเข็มที่ 3

 

2.การวินิจฉัยสายพันธุ์โอมิครอนให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อควบคุมการระบาดของโรค ถ้าโอมิครอนหลุดรอดเข้ามาก็ต้องวินิจฉัยให้ได้อย่างรวดเร็ว และมีทีมที่พร้อมจะเข้าไปควบคุมดูแลไม่ให้มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น

 

3.การป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ด้วยมาตรฐานวิถีชีวิตใหม่ ยังมีความจำเป็นที่ต้องทำอย่างเคร่งครัด ด้วยการล้างมือ ดูแลสุขอนามัย ใส่หน้ากากอนามัย และกำหนดระยะห่างเพื่อให้มีจำนวนผู้ป่วยให้น้อยที่สุด

 

การเตรียมพร้อมต้องให้ทุกคนเข้าใจ ใช้ความรู้มากกว่าความเชื่อ สร้างความรู้ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว มีความโปร่งใส และทุกคนจะต้องเคร่งครัดรักษาระเบียบวินัย จะช่วยลดการระบาดของโรคได้อย่างแน่นอน

 

ข้อมูลจาก : หมอยง